Trong việc tạo ra bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu dành cho công ty cổ phần thì việc quan trọng nhất phải trả lời câu hỏi: Nó được tạo ra để làm gì và mục đích tạo ra nó? hay khi được tạo ra rồi sẽ vận hành chúng như thế nào.
Đối với những công ty cổ phần mới, việc xây dựng ra bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu mất rất nhiều thời gian và kinh phí, chúng ta cần phải cân nhắc để phù hợp với điều kiện của công ty cổ phần.
Quy chuẩn bộ nhận diện thương hiệu được áp dụng cho toàn thể cán bộ, nhân viên trong công ty cổ phần. Là bộ tài liệu được phát hành mang tính chất truyền thông thương hiệu và được sử dụng đồng bộ có sự liên quan mật thiết với nhau. Quy chuẩn bộ nhận diện thương hiệu giúp cho các nhà quản lý công ty cổ phần dễ dàng hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến những sai trái trong việc xử dụng bộ nhận diện thương hiệu của công ty cổ phần mình.
1. Tại sao lại sử dụng bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu?
Bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu là cả 1 quá trình xây dựng bài bản để phát triển thương hiệu của công ty cổ phần. Một khi công ty cổ phần đưa ra quy chế sử dụng bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu vào áp dụng với toàn thể công ty cổ phần sẽ có những tác động và sự thay đổi to lớn như:
- Tạo sự chuyên nghiệp của công ty cổ phần đó trong mắt khách hàng.
- Đảm bảo tính nhất quán, đồng bộ và có hệ thống trong công ty cổ phần.
- Dễ dàng đào tạo và hướng dẫn sử dụng.
- Dễ dàng quảng lý, kiểm tra giám sát, thay đổi hay xử lý những sai phạm trong quá trình sử dụng bộ quy chuẩn mà công ty cổ phần đưa ra.
- Phòng ban quản lý bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu
2. Phòng ban quản lý và sử dụng bộ nhận diện thương hiệu
Nói đến đây gần như chúng ta cũng có thể nắm được một phần nào về việc ai sẽ là người sử dụng và quản lý bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu của công ty cổ phần.
Bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu thường được giao cho phòng, ban marketing (truyền thông) của công ty cổ phần là bộ phận trực tiếp lên ý tưởng xây dựng, thiết kế và vận hành nó.
Ngoài ra các cán bộ và công nhân viên trong công ty cổ phần phải có sự đóng góp, phát triển và bảo vệ bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu của công ty cổ phần mình.
3. Bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu gồm những gì? Nội dung của bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu.
Bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu được các công ty cổ phần phát triển theo nhiều hướng khác nhau như quy mô công ty cổ phần, cách thức hoạt động, văn hóa công ty cổ phần,… nhưng sẽ có một mô tuýp chung bao gồm:
- Logo và slogan (những quy định kèm theo về việc sử dụng logo)
- Bao thư và nhận diện sản phẩm
- Các ấn phẩm truyền thông của công ty cổ phần
- Văn phòng phẩm và biểu mẫu văn phòng sử dụng trong công ty cổ phần
- Hệ thống biển bảng (Biển chính, biển vẫy,…)
- Đồng phục công ty
- Hệ thống website và email giao dịch
- Bộ quà tặng của công ty cổ phần
- Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
4. Cách xây dựng bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu
Bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu sẽ rất thành công nếu được xây dựng tỷ mỉ, chú trọng từng chi tiết. Nó được coi như bộ mặt của công ty cổ phần và giúp khách hàng nhận biết được thương hiệu của công ty cổ phần. Nó là 1 bệ phóng để giúp công ty cổ phần phát triển và cạnh tranh với vô vàn những thương hiệu khác có mặt trên thị trường.
Để xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu chúng ta cần hiểu rõ công ty cổ phần của mình hơn ai khác với nhiều yếu tố khác nhau như: Định hướng công ty cổ phần, sản phẩm của công ty cổ phần, triết lý hoạt động,…
Đây quả là 1 công việc vô cùng khó khăn. Bởi vì xây dựng 1 thương hiệu không phải dễ dàng. Ví dụ như: Logo mang ý nghĩa gì, có vi phạm bản quyền hay không? Hay chất liệu làm biển bảng,…
Để hiểu rõ hơn chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu chi tiết và có cái nhìn tổng quan nhất, phần nào đó giúp gỡ rối cho công ty cổ phần.
- Logo và slogan: Phải là duy nhất đặc biệt chú ý tới bản quyền không bạn sẽ bị phạt rất nặng về vấn đề này. Ngoài ra logo và slogan công ty thường mang ý nghĩa mà công ty muốn chuyển tải vào đó.
- Cách sử dụng font chữ và cách hành văn: Doanh nghiệp cần sử dụng 1 loại font chữ để có sự thống nhất trong cách sử dụng. Quy tắc về cách sử dụng thường phải rõ ràng, dễ đọc và mạch lạc. Nhiều công ty cổ phần sẽ có những cách hành văn khác nhau để tạo bản sắc riêng biệt, nhưng quan trọng phải ngắn gọn, súc tích và trang trọng.
- Cách sử dụng màu sắc: Màu sắc cũng là một trong những yếu tố được mà các công ty cổ phần chú trọng trong việc xây dựng thương hiệu của mình. Màu sắc liên quan 1 chút đến phong thủy đối với chủ công ty cổ phần. Đặc biệt là ý nghĩa mà người chủ công ty cổ phần đó muốn lồng ghép vào.
Thiết kế logo công ty cổ phần Metect
Trong bộ nhận diện thương hiệu công ty cổ phần thường quy định màu sắc sử dụng cho logo, biển bảng, tài liệu để tạo sự thống nhất và có tạo ra dấu ấn đối với khách hàng.
- Cách sử dụng hình ảnh: Doanh nghiệp rất quan tâm tới hình ảnh của họ trong mắt khách hàng, báo chí hay truyền hình. Vì vậy mỗi công ty cổ phần cũng cần có quy định chung về việc sử dụng hình ảnh của mình để truyền thông. Chỉ cần một sai số nhỏ cũng gây ra hiệu ứng rất lớn cho công ty cổ phần đó.
- Quy định sử dụng biển bảng: Việc sử dụng biển bảng của mỗi công ty cổ phần thường phải theo quy định của luật pháp. Ngoài ra các công ty cổ phần lớn thường có những chi nhánh hay văn phòng đại diện, văn phòng giao dịch, văn phòng nhượng quyền. Vì vậy việc sử dụng biển bảng một cách đồng nhất về chất liệu, kích cỡ, màu sắc cũng rất quan trọng đối với công ty cổ phần.
Thông tin liên hệ:
Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông iColor
Địa chỉ:
- Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
- Văn phòng TP.HCM: 1B Nguyễn Đình Chiếu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.
Điện Thoại: 0965 836 899 – 0965 836 829
Email: info@icolor.vn
Website: icolor.vn
Tham khảo: thiết kế logo chuyên nghiệp | thiết kế profile | thiết kế catalogue | thiết kế brochure | thiết kế hồ sơ năng lực | thiết kế logo thương hiệu | thiết kế nhận diện thương hiệu | thiết kế bộ nhận diện thương hiệu