Experience the difference!

Thiết kế bao bì là thao tác rất quan trọng nằm trong chuỗi những bước thiết kế và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Thiết kế bao bì chủ yếu để nhận diện thương hiệu được dễ dàng hơn, tạo sự chú ý cho khách hàng và giúp doanh nghiệp dễ dàng tách bạch sản phẩm của mình ra khỏi đám đông. Dưới đây là những tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá một thiết kế bao bì đẹp:

  • Thiết kế bao bì sao cho thể hiện đầy đủ tên thương hiệu, tên sản phẩm, logo và các thông số, thành phần khác về sản phẩm.
  • Bố cục bao bì không quá rối rắm, không quá loè loẹt.
  • Tránh dùng những phông chữ khó đọc, gây nhức mắt.
  • Bao bì nên có kích thước chuẩn phù hợp với kích thước sản phẩm, tránh quá to hoặc quá nhỏ sẽ ảnh hưởng đến hình dạng sản phẩm.
  • Chất lượng in ấn bao bì là điều mỗi doanh nghiệp cần lưu ý, đừng để lỗi in ấn như: mất nét, nhạt màu ảnh hưởng đến độ chuyên nghiệp của sản phẩm trong mắt khách hàng.
  • Một điều hết sức quan trọng là doanh nghiệp cần tránh thiết kế bao bì giống với những bao bì của thương hiệu khác đang có mặt trên thị trường.

 Hãy cùng iColor branding nghiên cứu bài viết dưới đây để hiểu rõ về thiết kế bao bì sản phẩm được chuyên nghiệp và đắt mắt tới khách hàng?

1, Bao bì sản phẩm là gì?

Bao bì sản phẩm là hình thức bên ngoài của một sản phẩm, bao gồm chất liệu, màu sắc, hình ảnh, phông chữ được sử dụng trên bao bì, hộp, chai hoặc bất kỳ loại hộp đựng nào.

Tất cả các chi tiết này giúp chúng ta hiểu sản phẩm bên trong bao bì là gì, nên sử dụng như thế nào, ai nên sử dụng và quan trọng nhất là chúng ta có nên mua sản phẩm hay không.

2, Bạn nên chuẩn bị gì? Trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì sản phẩm?

2.1  Yêu cầu thương hiệu

Sản phẩm được sản xuất ra thể hiện cho cả bộ mặt của thương hiệu. Vì vậy, hãy đảm bảo bao bì sản phẩm được thiết kế chỉn chu, chi tiết và tinh thế, toát lên tất cả những đặc tính thương hiệu của bạn. Để làm được điều này, bạn cần đặc biệt lưu ý những thông tin sau:

Màu sắc

Sử dụng các màu sắc trong bảng màu chuẩn quốc tế như CMYK hoặc Pantone Matching System (PMS).

Phông chữ

Chọn lựa phông chữ phù hợp với cách sử dụng cụ thể.

Logo

Nếu bạn cần đặt logo trên bao bì, hãy chắc chắn rằng bạn sở hữu file lưu trữ véc-tơ sẵn có.

2.2 Nội dung in trên bao bì

Điều này sẽ tạo nên sự độc đáo đặc biệt cho sản phẩm của bạn. Bạn cần sắp xếp nội dung cụ thể và chi tiết trước khi bắt tay vào thiết kế. với các ngành đặc thù, một số nội dung sẽ bắt buộc phải in trên bao bì vì lý do pháp lý.

Copy

Bao gồm từ tên sản phẩm của bạn cho đến các dòng mô tả công dụng, lợi ích sản phẩm sao cho thật hấp dẫn khách hàng.

Hình ảnh

Bạn muốn đặt ảnh như thế nào trên bao bì của bạn? Bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng trước khi bắt đầu quá trình thiết kế.

Những yêu cầu bắt buộc theo quy định

Tùy thuộc vào sản phẩm/ ngành của bạn, có một số yếu tố nhất định bạn nhất định phải đưa lên bao bì như mã vạch, thông tin dinh dưỡng, nhãn hiệu liên kết,…

Dự tính các nội dung bạn sẽ cần bổ sung 

Với các sản phẩm thực phẩm hoặc mỹ phẩm, có nhiều thông tin cần được đưa vào các lô sản phẩm khác nhau (ngày hết hạn hoặc số lô). Yếu tố này có thể không in trực tiếp lên bao bì của mình vì nó sẽ thay đổi thường xuyên, nhưng hãy đảm bảo rằng, bạn dành riêng một khoảng trống trên bao bì để dán tem, nhãn sau đó.

2.3 Phong cách thiết kế của đối tương mục tiêu

Bắt đầu bằng việc thu thập hình ảnh bao bì mà bạn thích, chụp lại nó, sau đó tạo ra một bộ sưu tập trên Pinterest. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng cảm hứng nhất thời của bạn chưa hẳn là điều bạn cần. Có thể bạn thích màu sắc của một chiếc áo nào đó, hoặc hình in rèm cửa nhà bạn, hoặc phông chữ trên bảng hiệu cửa hàng bánh sandwich.

Tuy nhiên, một điều cần nhớ là bạn không thiết kế cho riêng mình, mà là hướng đến đối tượng mục tiêu. Bạn có thể yêu thích sự đơn giản, cổ điển sang trọng, nhưng nếu đối tượng của bạn là các bà mẹ bỉm sữa thích sự bình dân, mộc mạc thì sở thích cá nhân của bạn chắc chắn đó có lẽ không phải là phong cách tốt nhất cho bao bì của bạn.

Một điều khác để bắt đầu suy nghĩ khi bạn bắt đầu xác định các tiêu chí bạn muốn đưa vào bao bì là chất liệu thiết kế. Hãy đưa ra một danh sách các lựa chọn để tìm được chất liệu phù hợp.

2.4 Ngân sách

Ngân sách thiết kế bao bì chia thành hai loại:

  • Chi phí một lần

Chi phí một lần bao gồm những việc như trả tiền cho công việc thiết kế ban đầu, thiết lập bản in (đối với các bản in lớn, in offset.) Bạn chỉ trả tiền cho những lần này và thường chỉ một lần (trừ khi bạn thay đổi thiết kế của bạn).

  • Chi phí cho mỗi mặt hàng

Chi phí cho mỗi mặt hàng thường là cho chất liệu và nhân công. Mỗi sản phẩm sẽ có giá nhất định. Bạn có thể thuê người làm hoặc tự mình làm.

Luôn ghi nhớ nguyên tắc: “Giá rẻ chưa chắc đã tốt, trả thêm tiền cho một sản phẩm chất lượng và thực sự nổi bật so với đối thủ mới là chiến lược đúng đắn.”

Vì vậy, đừng tiếc ngân sách để sử dụng dịch vụ thiết kế bao bì từ một Agency chuyên nghiệp như để người mua sẵn sàng “móc hầu bao” ngay lập tức.

3, Quy trình Thiết kế bao bì trong 7 bước

Sau khi nắm bắt được các thông tin cần thiết, hãy bắt tay vào thiết kế theo quy trình 7 bước sau:

3.1  Hãy hiểu và yêu sản phẩm chứa đựng

Chúng tôi quan niệm rằng, thiết kế bao bì tốt phải xuất phát từ trái tim của người họa sĩ, được kết nối với khối óc và các giác quan của hoạ sĩ thiết kế, phải hiểu sản phẩm chứa đựng trong bao bì được tạo ra với:

  • Đối tượng khách hàng mua và sử dụng sản phẩm là ai? Họ thích và muốn gì?
  • Mục đích sản phẩm được tạo ra và cuộc đời của nó
  • Điểm mạnh và nổi bật của sản phẩm là gì?

Người hoạ sĩ phải được trải nghiệm và phân tích những điểm trên, sau đó phải thể hiện được tình yêu với sản phẩm bên trong bằng cách trả lời một bảng câu hỏi do chúng tôi đặt ra để kiểm soát “thị hiểu” của các họa sĩ thực hiện trong dự án, đôi khi có một vài họa sĩ phải trả lời tới 3 hoặc 4 lần mới thực sự bước vào giai đoạn kế tiếp.

Đi tìm điều khác biệt

Ở bước này là điều mà các bạn đọc đang nghĩ chúng tôi sẽ thực hiện ở bước số 2 đó, tuy nhiên tuỳ vào từng dự án thiết kế bao bì, chúng tôi sẽ tìm hiểu về:

  • Lịch sử ra đời
  • Tính truyền thống
  • Biểu tượng văn hoá
  • Văn hoá phát triển
  • Xu hướng, tâm lý người dùng
  • Xu hướng hiện đại

Sau khi nghiên cứu và tìm được hướng phát triển phù hợp nhất, các hoạ sĩ thiết kế của iColor sẽ bước tới công đoạn phác thảo ý tưởng thiết kế bao bì trên máy vi tính.

3.2 Lựa chọn dạng bao bì thiết kế

Có nhiều loại bao bì khác nhau có sẵn cho sản phẩm của bạn. Một số điểm bạn cần lưu ý ở bước này:

Sản phẩm

Nếu bạn đang bán những sản phẩm chất lỏng, thì điều đó sẽ giới hạn các lựa chọn của bạn. Tuy nhiên, một số nhãn hiệu đã vượt qua khỏi những rào cản và tạo nên những cuộc cách mạng về bao bì, như Capri Sun – họ đã biến ngành công nghiệp hộp nước trái cây bằng cách tạo ra một gói nước trái cây. Hoặc Go-Gurt, đã đưa sữa chua từ một món ăn nhẹ cần thìa thành một món ăn bạn có thể sử dụng trực tiếp từ túi.

Đối thủ cạnh tranh

Hiện tại, tất cả các công ty trong ngành đều đang dùng lon để đựng súp. Bạn muốn tạo nên điểm khác biệt cho sản phẩm của mình? Một mặt, bạn sẽ tìm được hướng đi bật lên giữa rừng đối thủ. Mặt khác, việc thay đổi thói quen sử dụng súp của khách hàng là một điều rất khó.

Ngân sách

Giả sử, bạn có thể có một ý tưởng tuyệt vời về cách bạn sẽ bán bánh trung thu trong một chiếc hộp giấy. Tuy nhiên, nếu bánh trung thu của bạn thuộc loại hảo hạng, được làm từ chính bàn tay điêu luyện của đầu bếp nhà hàng năm sao, có hương vị mới lạ, chuyên dùng để biếu tặng tầng lớp thượng lưu với giá thành rất cao, thì việc đầu tư một chiếc hộp gỗ sang trọng là lựa chọn thích hợp hơn.

3.3 in bao bì sản phẩm

In ấn không phải là thứ bạn sẽ làm cho đến khi thiết kế hoàn tất. Nhưng bạn nên nghĩ về nó trước khi bạn đến giai đoạn đó! Việc tìm máy in thích hợp không chỉ đảm bảo cho bạn về chi phí in ấn mà còn có thể cung cấp cho bạn thông tin cụ thể giúp nhà thiết kế của bạn chuẩn bị sao cho có thiết kế đẹp nhất.

Dielines

Nếu bạn sử dụng hộp hoặc nhãn có kích thước tiêu chuẩn, máy in sẽ có thể cung cấp các mẫu dieline có thể được chia sẻ với nhà thiết kế.

Yêu cầu định dạng tệp

Máy in của bạn sẽ cần một tập tin vector. Có cần phải là một tập tin nhiều lớp? Có bao gồm các đường cắt hay không? Nhà thiết kế của bạn nên cung cấp một tệp chuyên dùng để in (thường là Adobe Illustrator (.ai), Photoshop (..), PDF hoặc EPS). Nhà thiết kế cũng sẽ cung cấp các mockup trực quan ở định dạng PNG hoặc JPG (mọi người đều có thể mở).

Tùy chọn màu sắc

Một số máy in sẽ có thể khớp với bất kỳ màu Pantone nào. Những loại máy in khác (đặc biệt là các lựa chọn ít tốn kém hơn) thường có bảng màu rất hạn chế.

In kỹ thuật số so với in offset

Máy in của bạn sử dụng loại nào? Nếu in offset, số bản in tối thiểu là bao nhiêu? Làm thế nào để tính toán chi phí?

3.4 Sắp xếp cấu trúc thông tin

Hãy quay trở lại với 3 câu hỏi trên, đặc biệt về việc ai là người sẽ mua sản phẩm của bạn, và cách họ tìm thấy chúng. Bạn sẽ sử dụng câu trả lời này để sắp xếp cấu trúc thông tin thể hiện trên bao bì.

Bạn có thể có những bức ảnh tuyệt vời về sản phẩm, những phản hồi tích cực từ khách hàng, câu tagline đúng điệu mô tả về bạn, và cả những thiết kế cách sử dụng sản phẩm vô cùng ấn tượng. Thế nhưng khi người mua hàng nhìn thấy sản phẩm của bạn trên giá treo, họ có lẽ chỉ nhớ duy nhất được một thứ. Và thứ đó là gì thì tùy bạn chọn.

Lựa chọn thứ quan trọng nhất mà bạn muốn khách hàng của mình biết về sản phẩm, và nó phải là trung tâm, là thứ chính trong thiết kế bao bì.

3.5 Đánh giá thiết kế bao bì

Sau khi đã triển khai một vài ý tưởng thiết kế tem nhãn, giờ là lúc bạn cần đánh giá lại chúng. Bạn cần phải tự hỏi mình:

Khách hàng có dễ dàng hiểu được sản phẩm của bạn là gì không?

Đặt mình vào vị trí người mua, bạn cũng chỉ đồng ý trả tiền cho những thứ bạn hiểu, chứ không phải những thứ bạn còn mơ hồ.
Hãy đảm bảo rằng thiết kế bao bì của bạn không gây nhầm lẫn sang các sản phẩm khác.

Bao bì sản phẩm này khi nhìn ở cửa hàng sẽ như thế nào?

Khi đặt trên kệ, sản phẩm của bạn có bị khuất không? Có dễ nhìn thấy và nhận ra không? Khi đặt cạnh các sản phẩm của đối thủ trông thế nào?

3.6 Thu thập thông tin phản hồi

Trước khi quyết định lựa chọn thiết kế bao bì này, hãy đảm bảo rằng bạn đã gửi chúng cho một số khách hàng cũ, và cả những người chưa từng sử dụng sản phẩm của bạn để thu thập ý kiến và đánh giá của họ.

Điều này sẽ giúp bạn xác định được liệu thiết kế của mình có thể truyền tải đúng những nội dung, câu chuyện và thông điệp hay không. Nếu không, hãy quay về và sửa lại trước khi đi in ấn hàng loạt

3.7 Định dạng file thiết kế bao bì

Bạn đã quyết định xong thiết kế bao bì của mình! Giờ chỉ còn bước cuối cùng là kiểm tra lại định dạng file chuẩn mà thôi:

Định dạng file vector: Bao gồm các đuôi file như .ai .pdf hoặc .eps

Mã màu. Hãy lựa chọn đúng mã màu Pantone hoặc CMYK phù hợp với in ấn thay vì RGB thể hiện trên màn hình

Tạm kết

Trên đây là bài viết thiết kế bao bì sản phẩm đẹp mắt, độc đáo để các bạn tham khảo. Nếu bạn muốn sở hữu những thiết kế bao bì ấn tượng, nổi bật nhất trên thị trường, hãy liên hệ ngay với iColor Branding.

Với kinh nghiệm lâu năm và sự tin tưởng và hài lòng của hài lòng của những khách hàng trước đây, chúng tôi tự tin sẽ đem đến những thiết kế bao bì chất lượng nhất, giúp khách hàng tăng doanh số sản phẩm nhanh chóng. Mọi thắc mắc xin liên hệ hotline: 0965 836 899 hoặc qua email info@icolor.vn.