Cảm nhận giá trị khác biệt!

Logo Twitter là một mạng xã hội tương tự như Facebook và khá nối tiếng trên thế giới, tuy ở Việt Nam nó không được sử dụng nhiều. Biểu tượng chú chim xanh có lẽ đã khá quen thuộc với giới trẻ nhưng ít ai biết rắng ban đầu chú chim trong Twitter logo chỉ có giá 15 USD và được rao bán trên iStock. Cùng iColor Branding khám phá sự ra đời của Twitter logo và ý nghĩa của biểu tượng đáng yêu này qua bài viết dưới đây.

1. Logo Twitter

Twitter thành lập từ năm 2006 do nhà phát triển web trẻ người Mỹ và doanh nhân Jack Dorsey. Hiện nay,Twitter được đặt ở San Francisco, hơn 35 công ty khắp thế giới và hơn 500 triệu người dùng đăng ký vào năm 2012.

Logo Twitter

Logo Twitter

Twitter là một trong 3 mạng xã hội nổi tiếng toàn cầu cho phép người dùng đọc, nhắn, cập nhật trạng thái (hay còn gọi là các mẩu Tweet) giới hạn tối đa 280 ký tự. Các dòng trạng thái câp nhật chỉ trọng phạm vi nhóm bạn hoặc cập nhật công khai tùy lựa chọn của người đăng. Hiện nay người dùng Twitter đã có thể đăng Tweet khá phong phú và đa dạng từ dạng đoạn hội thoại, ảnh, video đến ảnh động…

Twitter khá nổi tiếng ở các nước phương Tây nhưng ở Việt Nam, phần đa giới trẻ lựa chọn Facebook cho việc chia sẻ những khoảnh khắc, cảm xúc. Tuy nhiên trong tương lai khó có thể biết được liệu mạng xã hội Twitter này có phổ biến tại Việt Nam hay không khi Twitter luôn cải thiện và hướng tới người dùng.

2. Lịch sử ra đời Twitter logo

Năm 2006, logo chú chim xanh được nhân viên của Twitter mua với giá 15 USD trên iStock. Phiên bản Twitter logo đầu tiên này được sáng tác bởi nhà thiết kế đồ họa người Anh tên là Simon Oxley – nổi tiếng thiết kế các nhiều biểu tượng linh vật cho các công ty trực tuyến

Lịch sử ra đời Twitter logo

Lịch sử ra đời Twitter logo

Phiên bản Twitter logo đầu tiên là hình ảnh chú chim xanh đậu trên một cành cây khá thanh mảnh, nhẹ nhàng, theo phong cách Nhật Bản. Nhưng thiết kế logo Twitter này không được sử dụng bởi theo quy định các công ty không được dùng hình ảnh trên iStock để làm logo.

Logo Twitter qua các thời kỳ

Logo Twitter qua các thời kỳ

Sau đó năm 2009 với sự trợ giúp của nhà thiết kế Philip Pascuzzo, Biz Stone – nhà sáng lập công ty đã lấy thiết kế Twitter logo ban đầu này và chỉnh sửa thành một phiên bản tương tự.
Tiếp đó, năm 2010, một phiên bản Twitter logo ra đời với hình vẽ chỉ là bóng của chú chim bằng đường nét hoạt hình.

Cho đến năm 2012, phiên bản Twitter logo được Bowman – cựu giám đốc sáng tạo của Twitter sửa lại và trở thành Twitter logo chính thức được sử dụng.

2023 Elon Musk thay biểu tượng chú chim thành biểu tượng “X”.

>>> THAM KHẢO: Thiết Kế Logo Công Ty | Chuyên nghiệp, Độc quyền, Cao cấp

3. Ý NGHĨA LOGO TWITTER Cũ

Twitter logo chính thức năm 2012 trông gọn hơn, mỏ và toàn thân hướng lên trên trời. Theo như Bowman thì đây được cho là “biểu tượng tối cao của tự do, hy vọng và khả năng vô tận”. Kể từ ngày được chọn là Twitter logo, thương hiệu này chưa từng thay đổi logo và nó được sử dụng phổ biến cho tới tận ngày nay.

Cũng theo như Doug Bowman, cựu giám đốc sáng tạo của Twitter năm 2012 thì “Twitter là chú chim xanh, chú chim xanh là Twitter”, Riêng cái tên “Twitter” còn có nghĩa tiếng chim líu lo. Đó cũng lý do công ty cần một hình ảnh chú chim phù hợp, ý nghĩa.

Thay đổi logo Twitter

Thay đổi logo Twitter

Hình ảnh chú chim sải cánh trong Twitter logo mang một khát khao, hy vọng, vươn xa, vươn cao. Nó cũng giống như thông điệp Twitter mong muốn sẽ tiếp cận tới hàng triệu người dùng ở khắp muôn nơi trên toàn cầu. Twitter logo tạo cảm nhận về sự chuyển động, không ngừng cải thiện, không ngừng cập nhật để mạng xã hội này luôn được người dùng đón nhận và gắn bó.

Màu sắc chủ đạo trong Twitter logo là màu xanh dương. Màu xanh dương hay được lựa chọn trong các thiết kế logo bởi nó mang tính ổn định, sự tin cậy, sự bình yên. Màu xanh dương còn là gam màu trung tính phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. Mục tiêu của Twitter là hướng tới mọi đối tượng không phân biệt giới tính. Sử dụng màu xanh dương trong Twitter logo thể hiện sự hiện đại, tươi mới.

Thay đổi logo Twitter

Thay đổi logo Twitter

Biểu tượng chú chim xanh đáng yêu trong thiết kế logo của mạng xã hội này vô hình đã trở nên quen thuộc, gần gũi trên mạng xã hội và ngày càng phổ biến hơn.

Qua những năm tháng hình thành và phát triển, các thương hiệu thường thay đổi logo để phù hợp với từng giai đoạn. Nhưng có lẽ với Twitter là trường hợp ngoại lệ. Kể từ ngày chọn làm Twitter logo chính thức, mạng xã hội này chưa từng thay đổi logo. Thế nhưng từng ấy thời gian đã minh chứng rằng họ chỉ ngày càng phát triển và được nhiều người yêu mến, tin dùng.

4. Sự thay đổi Logo Twitter của Elon Musk

Biểu tượng “con chim màu xanh” quen thuộc của Twitter đã được thay đổi bằng logo “X”. Đây sẽ là “sai lầm lớn nhất” của Elon Musk, hoặc là một “đột phá xuất sắc”?

Chỉ mới 8 tháng kể từ khi Elon Musk hoàn tất thương vụ trị giá 44 tỷ USD thâu tóm Twitter. Thế nhưng, nền tảng truyền thông xã hội này đã trải qua chặng đường dài với nhiều thay đổi dưới sự lãnh đạo của Elon Musk. Sự kiện mới nhất là Twitter đã có một logo hoàn toàn mới, thay thế cho biểu tượng “con chim màu xanh” quen thuộc đã có tuổi đời hàng thập kỷ. Điều này có nghĩa là nền tảng truyền thông xã hội này sẽ sớm được biết đến với logo ‘X’.

Sự thay đổi Logo Twitter của Elon Musk

Sự thay đổi Logo Twitter của Elon Musk

“CON CHIM MÀU XANH” ĐỘT NGỘT BIẾN THÀNH X

Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 22/7, khi Elon Musk đăng tweet nói rằng: “Chúng ta sẽ sớm chào tạm biệt thương hiệu Twitter và sau đó sẽ là loài chim màu xanh”. Chỉ 48 giờ tiếp theo, hàng loạt suy đoán về ý nghĩa của việc đổi thương hiệu và logo mới đã nổ ra, hình ảnh nào sẽ thay thế hình ảnh con chim xanh vốn đã mang tính biểu tượng của Twitter. Vào chiều ngày Chủ Nhật (23/7), Musk tiếp tục “bồi” thêm một câu tweet, hé lộ dấu hiệu: “Nếu không có gì thay đổi, logo X sẽ được đăng lên vào tối nay, và chúng tôi sẽ phát trực tuyến logo X trên toàn thế giới vào ngày mai”.

Biểu tượng “con chim xanh” truyền thống của Twitter đã chính thức được đổi thành chữ “X” vào sáng ngày 24/7. Trang web chính thức twitter.com hiện đã dùng logo mới này, mặc dù ứng dụng Twitter thì vẫn còn giữ hình ảnh logo cũ. Đồng thời, tại văn phòng công ty của San Francisco, logo mới này được chiếu trên bức tường lớn bên ngoài.

Giám đốc điều hành Yaccarino cũng đăng ảnh logo mới trong tweet mới nhất và thông báo rằng “X ở đây! Hãy làm điều đó”. Bên cạnh đó, chính Elon Musk cũng đăng ảnh logo X cách điệu và thông báo đó là “logo X tạm thời”.

Đây là động thái mới nằm trong kế hoạch “cải tổ” của Elon Musk kể từ khi tỷ phú này mua lại Twitter vào tháng 10 năm ngoái. Động thái này dẫn đến nhiều thay đổi cho mạng xã hội này, bao gồm cả những thay đổi tích cực hay tiêu cực.

>>> THAM KHẢO THÊM: Dịch Vụ Thiết Kế Thương Hiệu Độc Quyền, Cao Cấp

5. Ý nghĩa của logo Twitter mới

Logo Twitter mới “X” tưởng chừng là một ký hiệu đơn giản nhưng lại mang khá nhiều ý nghĩa. Elon Musk đã sở hữu tên miền x.com kể từ ngày đầu kinh doanh khi thành lập công ty x.com (sau này là PayPal). Sau đó, vị tỷ phú này đã mua lại tên miền x.com từ PayPal (2017) và cho biết “X” có giá trị tình cảm lớn với ông.

Ý nghĩa của logo Twitter mới

Ý nghĩa của logo Twitter mới

Bên cạnh đó, “X” cũng có sự liên kết với các công ty khác của Elon Musk, tiêu biểu là SpaceX (công ty công nghệ không gian) hay một mẫu xe Tesla của ông cũng được đặt tên là X. Vì vậy, việc chọn logo mới của Twitter là X có thể tạo sự liên kết thương hiệu chặt chẽ hơn giữa mạng xã hội này với các thành phần khác trong đế chế của Musk.

Đặc biệt, Elon Musk cũng cho biết muốn biến Twitter trở thành một “siêu ứng dụng”, giống như WeChat của Trung Quốc. Đó là một nền tảng có tất cả mọi thứ chứ không chỉ là một nền tảng mạng xã hội nữa. Chữ X trong logo mới này có thể biểu thị cho điều đó theo dự đoán của nhiều người.

Thông qua bài viết về Thay đổi nhận diện thương hiệu của Twitter ở trên của iColor Branding, Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hay đang được phụ trách về thương hiệu thì hãy liên hệ ngay chúng tôi để tư vấn miễn phí về thay đổi nhận diện thương hiệu. Vì vậy, bạn cần phải tìm đến sự tư vấn, hỗ trợ đến từ các đơn vị thiết kế dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực này như iColor Branding nhé! 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Văn phòng TP.HCM: Phòng L17-11, Tầng 17, Vincom Center, 45A Lý Tự Trọng, Phường Bến Nghé, Quận 1

Điện Thoại:0965 836 899 – 0965 836 829

Email: info@icolor.vn

Website: iColor.vn

Ngày đăng: 15/08/2023

5/5 - (1 bình chọn)
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay để có cơ hội nhận nhiều ưu đãi

Gửi yêu cầu đến iColor