Coca- Cola và bài học về thiết kế bao bì.
Bao bì sản phẩm luôn được ví như chiếc áo của thương hiệu. Không chỉ có tác dụng bảo vệ sản phẩm, bao bì còn là nhân tố thể hiện tính cách, bản sắc đặc trưng của thương hiệu. Cùng ICOLOR phân tích bài học về thiết kế bao bì của thương hiệu Coca – Cola nhé!
Ngày nay, khi nhắc đến nước ngọt, nước có ga, nước giải khát, chúng ta chắc chắn không thể bỏ quên cái tên Coca-Cola. Là một trong những doanh nghiệp đi tiên phong về marketing hiện đại, Coca Cola đã, đang và tiếp tục thể hiện được hình ảnh của một trong những tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh hàng đầu thế giới. Đằng sau sự thành công của thương hiệu này có sự đóng góp không nhỏ của yếu tố Bao bì (packaging). Cách thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, tinh tế và mang nhiều ý nghĩa đã dần trở thành một trong những chiến lược marketing và kinh doanh thành công của thương hiệu này.
>>Tham khảo: Thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp
Để cạnh tranh với các thương hiệu đồ uống khác, làm tăng giá trị sản phẩm, thu hút lượng khách hàng trung thành. Coca cola tập trung nhiều vào thay đổi và thiết kế hàng loạt các bao bì sản phẩm khác nhau. Không chỉ tăng độ đẹp mắt các mẫu bao bì của coca cola đều tập trung và đánh mạnh vào thị yếu khách hàng từ việc thay đổi chất liệu bao bì đến việc thiết kế bao bì có tên người dùng…Tạo nên cơn sốt và hiệu ứng truyền thông không hề nhỏ cho coca cola.
Kể từ khi thành lập đến nay coca cola đã rất nhiều lần thay đổi chất liệu và thiết kế của bao bì, mỗi lần thay đổi đều tạo nên hiệu ứng vô cùng đặc biệt mà không phải hãng đồ uống nào cũng làm được.
Coca-Cola (hay còn gọi là Coke) được bán dưới hình thức rót ra từ vòi giống như bia cho đến năm 1894, khi người chủ của nó bắt đầu cho đồ uống pha chế này vào chai. Với sự ra đời của chai thủy tinh, sự sáng tạo cho bao bì của Coca-Cola đã bắt đầu.
Sự thay đổi đầu tiên về bao bì của Coca-Cola không phải cho mục đích bán hàng mà là để chống lại sự giả mạo, sao chép. Năm 1960, Coke bắt đầu sử dụng thiết kế lon. Vào năm 1977, Coke cuối cùng cũng đăng ký nhãn hiệu kiểu dáng chai và cái tên “Coke-Cola và Coke”. Năm 1977 cũng đánh dấu sự ra đời của loại chai 2 lít. Kể từ đó, Coca-Cola đã cho ra đời rất nhiều mẫu thiết kế bao bì cho thương hiệu của mình. Trong nhiều dự án quảng cáo, concept chính là hình ảnh thiết kế bao bì Coca-Cola.
Coca- Cola và bài học về thiết kế bao bì
Coca-Cola luôn tái thiết kế bao bì của nó và đã sử dụng nhiều chất liệu như thủy tinh, thiếc, nhựa… và công ty vẫn đang tìm kiếm những cách mới hơn và thân thiện với môi trường hơn để đóng gói sản phẩm nước giải khát. Họ cũng giới thiệu những mẫu chai và lon đặc biệt để đánh dấu những ngày và sự kiện đặc biệt.
Đến nay coca cola vẫn không ngừng thay đổi và bổ sung thêm hàng loạt những hương vị mới, tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho người dùng, thay đổi thường xuyên các thiết kế, cạnh tranh mạnh về mặt hình ảnh, các thiết kế của coca cola luôn tập trung vào những màu sắc bắt mắt, tươi mới và trẻ trung.
Dù cho không phải fan trung thành của thương hiệu nổi tiếng này nhưng nhiều người vẫn luôn chờ đợi vào sự thay đổi tiếp theo của coca cola.
Vai trò của việc thiết kế và in ấn của bao bì sản phẩm.
Bất kì một lĩnh vực kinh doanh nào ở thời điểm hiện tại nhìn chung đều phải cạnh tranh một cách khốc liệt với các đối thủ khác, chất lượng sản phẩm và giá thành không phải là tất cả để thu hút được người tiêu dùng.
Từ thành công của coca cola chúng ta có thể thấy rằng để tạo được hiệu ứng tốt, xây dựng hình ảnh riêng và cái chất vốn có của thương hiệu mình thì việc thiết kế và thay đổi bao bì sản phẩm phải là yếu tố quan trọng hàng đầu. Sản phẩm có chất lượng đến đâu nhưng nếu mờ nhạt về mặt hình thức thì sẽ rất khó để có chỗ đứng trên thị trường.