Cảm nhận giá trị khác biệt!

Những lưu ý cho bộ nhận diện thương hiệu

Chúng ta đều biết rằng, hệ thống nhận diện thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển thương hiệu và quảng bá doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, gây được ấn tượng sâu sắc với khách hàng thì cần phải có một quá trình đầu tư lâu dài, tâm huyết và sáng tạo.

Một số lưu ý sau đây trong vấn đề thiết kế nhận diện thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn đúng đắn hơn về vấn đề này.

Bộ nhận diện thương hiệu iColor

Bộ nhận diện thương hiệu iColor

Muốn tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh, chuyên nghiệp cần trải qua rất nhiều các công đoạn khác nhau và mất thời gian dài. Trên đây bài viết đã liệt kê cho bạn các bước để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và hy vọng với bài viết trên bạn có thể nắm rõ được các bước đó để tạo ra một bộ nhận diện hoàn chỉnh giúp quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả và khẳng định vị thế của mình trên thị trường.

Mỗi doanh nghiệp công ty khi muốn phát triển thương hiệu của mình đều sử dụng bộ nhận diện thương hiệu. Nó được coi là gương mặt thương hiệu của doanh nghiệp để tạo dấu ấn và ấn tượng tốt làm cho khách hàng nhớ đến bạn nhiều hơn. Vậy quy trình để tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp gồm các bước nào ? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

1. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu ( Brand Identity) là hình thức thể hiện bằng hình ảnh, biểu tượng, ấn phẩm quảng cáo, ngôn từ giúp khách hàng nhận biết và lựa chọn sản phẩm dịch vụ và biết đến thương hiệu dễ dàng hơn.

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: logo, slogan, hình ảnh, typo, name card…

TỔNG QUAN BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Tổng quan bộ nhận diện thương hiệu 

2. Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bước 1: Nghiên cứu và phân tích về khách hàng, doanh nghiệp

Nghiên cứu là bước đầu tiên và là bước quan trọng nhất ảnh hưởng đến toàn bộ bảng thiết kế bộ nhận diện sau này. Bộ nhận diện thương hiệu chính là “gương mặt” của doanh nghiệp vì vậy bạn phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng, chi tiết và dành nhiều thời gian cho công việc này thì bạn mới có thể định hình ý tưởng sáng tạo và thiết kế đúng với tinh thần cốt lõi của doanh nghiệp

Bạn nên nghiên cứu và phân tích về:

  • Về doanh nghiệp của mình: Nắm bắt được sản phẩm của mình là gì với đặc trưng và thế mạnh của nó. Thông điệp mà công ty bạn muốn gửi gắm vào sản phẩm và xa hơn là phương châm kinh doanh của mình, mục tiêu, sứ mệnh, tầm nhìn mà bạn hướng đến trong tương lai.
  • Về khách hàng thì luôn phải nghiên cứu xem khách hàng đang cần gì ở bạn, nhu cầu và sở thích của họ ra sao, hãy phân tích thông qua các phương pháp như nhân khẩu học, tâm lý, hành vi,… để đạt kết quả tốt nhất.
  • Về đối thủ của bạn: Bạn phải xem xét và phân tích đối thủ cạnh tranh của mình để tạo sự khác biệt đối với họ.

Bước 2: Lên ý tưởng, phác thảo thiết kế

Khi các nhà thiết kế đã nắm trong tay những dữ liệu nghiên cứu về doanh nghiệp, khách hàng, đối thủ có được từ bước trên lúc này cơ bản đã có thể có những ý tưởng và hình dung về một bộ nhận diện thương hiệu. Sau khi đã có ý tưởng hãy phác thảo một bản thiết kế đầy đủ bao gồm:

  • Logo:

Logo là hình ảnh, biểu tượng của cả thương hiệu và doanh nghiệp, tác động trực tiếp và in đậm nên tâm trí của người tiêu dùng, người ta chưa chắc đã biết hết các sản phẩm của bạn nhưng chắc chắn logo sẽ là thứ họ nhận diện được thương hiệu của bạn.

Hãy cho ra một bản thiết kế logo làm nổi bật các đường nét để dù chưa có màu sắc thì người xem cũng có thể hình dung ra được logo ra sao và thấy được tinh thần của cả một thương hiệu.

  • Logo phải thống nhất, không được thay đổi bất kỳ những gì có trên logo dù là nhỏ nhất.
  • Không được có quá nhiều bộ nhận diện thương hiệu điều này sẽ khiến cho khách hàng cũng như những đối tác khó nhận biết thương hiệu của bạn trên thị trường.
  • Ngoài logo thì nhận diện thương hiệu cũng phải thống nhất trên tất cả ấn phẩm, kể cả các tài liệu, hồ sơ công ty.
  • Khi muốn thay đổi nhận diện thương hiệu, cần phải có những kế hoạch thông báo với truyền thông.

Thiết kế Logo theo bản vẽ tay

Thiết kế logo theo bản vẽ tay 

  • Màu sắc:

Không ai thích một bộ nhận diện thương hiệu chỉ có 2 màu đơn điệu là đen và trắng. Vì thế màu sắc sẽ giúp cho bản thiết kế của bạn trở nên sinh động, ấn tượng và thu hút được khách hàng nhiều hơn. Bạn nên chú ý là không nên lạm dụng quá nhiều màu sắc trong một bộ nhận diện thương hiệu, hãy nên chọn 1 màu sắc chủ đạo và dùng nó xuyên suốt cho các ấn phẩm.

  • Font chữ

Ngoài lựa chọn màu sắc ra thì việc lựa chọn font chữ cũng rất quan trọng. Chọn được một font chữ tốt có thể khiến bạn nổi bật so với hàng triệu kiểu chữ khác nhau đang tồn tại vì nó là nơi thể hiện tính cách của thương hiệu mềm mại, cá tính, nổi bật hay sang trọng,…..Bạn cũng nên nhớ là chỉ nên giới hạn trong khoảng 2 đến 3 font chữ tránh gây nhiễu ý tưởng.

  • Các ấn phẩm

Một bộ nhận diện thương hiệu sẽ bao gồm nhiều ấn phẩm như ấn phẩm văn phòng, thiết kế các mẫu quà tặng khách hàng, nhãn mác, bao bì của sản phẩm hay thiết kế các baner ngoài trời và các ấn phẩm quảng cáo trên báo chí, website,…..Bạn hãy chọn các ấn phẩm phù hợp với doanh nghiệp, không nên ôm đồm quá nhiều để tránh lãng phí khi không sử dụng đến.

Bước 3: Thiết kế hoàn chỉnh

Biến những bản phác thảo thiết kế thành một bản hoàn chỉnh. Trong quá trình này, đơn vị thiết kế và khách hàng phải luôn tương tác với nhau thường xuyên để có được sự phát triển, điều chỉnh thích hợp nhằm mục đích đưa ra mẫu ưng ý nhất với mình và khách hàng.

Bước 4: Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Tại Việt Nam hiện nay vấn đề bản quyền thương hiệu đang là một vấn đề rất nhức nhối. Vì thế để tránh những sự cố sao chép, bắt chước thì cần thiết phải đăng ký bản quyền thiết kế, đăng ký bảo hộ thương hiệu. Việc đăng ký bảo hộ cũng là bước an toàn cho giai đoạn tung dự án ra thị trường.

Bước 5: Ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi đăng ký bảo hộ thương hiệu thành công thì bước cuối cùng là sản xuất và ứng dụng. Nên giám sát quá trình ứng dụng để có thể chỉ ra những ưu nhược điểm khi đưa vào thực tế để có sự thay đổi kịp thời.

Bộ nhận diện thương hiệu Sleader design by iColor

Bộ nhận diện thương hiệu Sleader được thiết kế bởi ICOLOR 

Thông tin liên hệ:

Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông iColor

Địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Văn phòng TP.HCM: 1B Nguyễn Đình Chiếu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.

Điện Thoại: 0965 836 899 – 0965 836 829

Email: info@icolor.vn

Website: icolor.vn

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí về xây dựng, sáng tạo thương hiệu!

Ngày đăng: 27/03/2021

Rate this post
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay để có cơ hội nhận nhiều ưu đãi

Gửi yêu cầu đến iColor