Experience the difference!

Toyota là một tập đoàn lớn đã thống lĩnh thị trường xe hơi Việt Nam nhiều năm nay, đi cùng với lịch sử hình thành và phát triển của hãng, logo Toyota cũng đã được thay đổi một vài lần để phù hợp với định hướng phát triển lâu dài.  Cùng iColor tìm hiểu ý nghĩa logo Toyota qua từng thời kỳ qua bài viết dưới đây !

1. Lịch sử hình thành thành thương hiệu Toyota

Nhà máy Toyota đầu tiên được xây dựng ở một vùng nông thôn gần Nagoya, Nhật Bản vào năm 1867, nhà sáng lập hãng chính là ông Sakichi Toyoda. Ban đầu nhà máy chỉ sản xuất máy dệt tự động, con trai ông là  Kiichiro Toyoda cũng được cho theo học ngành cơ khí chế tạo máy tại trường đại học Tokioter, sau đó hai cha con cùng nhau nghiên cứu, phát triển công ty.

Khi nhận thấy rằng ngành công nghiệp ôtô ngày càng phát triển, ông đã cho con trai sang nước Anh để bán bằng sáng chế chiếc máy dệt của mình cho công ty Platt Brothers lấy 100.000 bảng Anh đầu tư vào việc chế tạo và sản xuất ôtô.

Năm 1934 chiếc xe mẫu đầu tiên mang tên Toyota A1 ra đời  và được đưa vào sản xuất đại trà năm 1935. Ngày 28/8/1937 tập đoàn Toyota Motor Corporation chính thức ra đời, mở ra một kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp ôtô cho Nhật Bản nói riêng và cho toàn cầu nói chung. Khi ấy logo của hãng có thiết kế rất đơn giản, ý nghĩa logo Toyota cũng đơn thuần nhắc đến nhà sáng lập Toyoda. Sau đó để mở rộng thị trường ra nước ngoài, hình ảnh logo dần được thay đổi để phù hợp với thời đại và củng cố hình ảnh thương hiệu.

2. Logo Toyota – ý nghĩa thương hiệu

Lần đầu tiên biểu tượng của Toyota được xuất hiện trên xe ô tô vào năm 1936 là chữ Toyoda màu đỏ, đặt giữa khung hình viên kim cương. Mười năm sau đó khung kim cương được thay thế bằng một vòng tròn màu đỏ. Logo này vẫn sử dụng trên thị trường nội địa mãi đến năm 1989. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của tập đoàn, để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng ở các thị trường nước ngoài và Bắc Mỹ Toyota đã tìm kiếm một logo phổ quát hơn. Trong vòng 5 tiếp theo hãng đã phát triển logo thành ba hình bầu dục lồng vào nhau, ý nghĩa logo Toyota cũng hết sức thú vị.

Logo đầu tiên của Toyota

Cái tên “Toyota” phát âm không rõ như Toyoda, nhưng có vẻ như nó thích hợp hơn đối với tâm lý quảng cáo, hơn nữa, chữ Toyota (トヨタ) chỉ có 8 nét so với 10 nét của Toyoda (トヨダ ), theo quan niệm truyền thống của người Nhật, con số 8 mang lại sự may mắn và tượng trưng cho sự lớn mạnh không ngừng, trong khi đó số 10 là một số tròn chĩnh, không còn chỗ cho sự phát triển. Thương hiệu Toyota ra đời từ đó và tháng 4/1937, Toyota chính thức được đăng ký bản quyền thương mại.

Sau những năm chiến tranh thế giới thứ hai tàn khốc, đất nước Nhật Bản hoang tàn và đổ nát. May mắn thay, những nhà máy của Toyota tại tỉnh Aichi không bị bom nghiền nát. Điều đó giúp Toyota bắt đầu quá trình hồi phục bằng việc sản xuất những chiếc ôtô thương mại đầu tiên mang tên Model SA. Năm 1950, công ty bán lẻ Toyota Motor Sales Co. được thành lập và đến năm 1956 là hệ thống phân phối Toyopet.

Chiến lược kinh doanh đúng đắn mang lại cho Toyota những thành công vượt bậc về mặt thương mại, bên cạnh đó là sự phát triển vượt bậc về công nghệ sản xuất ôtô. Toyota không có nhiều bằng phát minh sáng chế như General Motors hay Ford Motor Company, tuy nhiên, chất lượng của sản phẩm mang thương hiệu Toyota luôn được đảm bảo ở mức độ cao nhất bởi Toyota sở hữu những kỹ sư, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ ôtô thế giới.

-Cảm hứng thiết kế logo Toyota

Thiết kế độc đáo của logo Toyota lấy cảm hứng từ sứ mệnh cốt lõi của tập đoàn là mang đến một chất lượng tuyệt vời cho khách hàng. Việc sử dụng các hình bầu dục chồng chéo là thể hiện sự cam kết của tập đoàn với khách hàng về độ tin cậy và sự hài lòng trên các sản phẩm của mình.

-Màu sắc của logo

Ý nghĩa logo Toyota cũng được thể hiện qua việc sử dụng màu đỏ và trắng pha trộn hấp dẫn. Các hình bầu dục đan xen được miêu tả như là một biểu tượng hướng đến quá khứ với hình ảnh lỗ kim và một sợi chỉ được sâu qua đó tạo nên một vòng elip khép kín.

-Font của Toyota Logo

Các phông chữ Toyota được sử dụng là phông chữ theo phong cách La Mã tuy đơn giản nhưng đủ để thu hút sự chú ý của khách hàng. Các phông chữ đơn giản nhưng rất thanh lịch càng nhấn mạnh thêm ý nghĩa logo Toyota tạo nên một cái nhìn truyền cảm, tượng trưng cho vẻ đẹp và sự tự tin.

Như vậy, ý nghĩa logo Toyota không những thể hiện được giá trị thương hiệu mà còn thể hiện lời thề của tập đoàn vào chất lượng sản phẩm mang đến cho khách hàng

Logo toàn cầu hiện nay của Toyota

Logo xe Toyota được biết đến trên toàn thế giới là sự kết hợp của ba hình bầu dục. Hai hình bầu dục bên trong chồng chéo thể hiện sự kết nối giữa trái tim của khách hàng và trái tim của công ty cũng như mối quan hệ tin cậy, cùng nhau phát triển giữa hãng xe và khách hàng. Về mặt đồ họa, chúng cũng tượng trưng cho ‘T’ cho Toyota. Hai hình bầu dục được nhúng vào một hình elip lớn tượng trưng cho thế giới ôm lấy Toyota. Ban đầu ý nghĩa logo Toyota là một biểu tượng đơn giản như các logo xe khác có nguồn gốc từ một từ tiếng Nhật có nghĩa là “tám” được coi là mang lại may mắn và thành công

Phiên bản hiện tại của logo Toyota được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1989. Nó bao gồm ba hình elip tượng trưng cho bánh xe, chuyển động, tốc độ và sự thống nhất. Nhìn kỹ hơn, ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng hai hình elip giao nhau ở giữa. Kết hợp với nhau để tạo thành chữ cái Chữ Tiết, được bao quanh bởi cái thứ ba. Các hình elip giao nhau này có ý nghĩa đại diện cho khách hàng và sản phẩm. Bên cạnh đó, vòng bao ngoài đánh dấu thế giới và bản chất toàn cầu của công ty.

Ngoài ra, Toyota đã thiết kế một logo có thể nhận ra ngay lập tức nếu đi trên đường. Để làm điều này, Toyota đã thiết kế logo trông giống nhau khi nhìn bình thường và khi nhìn ngược (giống như khi nhìn qua gương chiếu hậu). Đây là một kỳ tích đặc biệt ấn tượng khi xem xét tất cả các thông điệp khác mà logo mang lại.

Thậm chí ngày nay, logo Toyota vẫn là một trong những logo được thiết kế phức tạp nhất trong ngành công nghiệp ô tô.