Experience the difference!

Có thể nhận thấy một cách dễ dàng, logo không chỉ đơn thuân là biểu tượng để khách hàng nhận biết thương hiệu mà nó còn chứa đựng những giá trị truyền thống, sự phát triển qua các giai đoạn lịch sử của chính các doanh nghiệp sản xuất. BMW – Ông hoàng ngành xe hơi nước Đức, cái tên biểu tượng thể hiện sự mạnh mẽ, linh hoạt cho đẳng cấp của chủ sơ hữu.

1. Sự hình thành thương hiệu BMW

BMW là viết tắt thay cho Bayerische Motoren Werke ( Bavarian Motor Works), là một trong những nhà sản xuất xe hơi lâu đời nhất trên toàn thế giới. Được thành lập vào năm 1916, BMW đã không bắt đầu như một công ty sản xuất xe hơi. Trên thực tế, họ là một trong những nhà sản xuất động cơ máy bay hàng đầu trong Thế chiến I.

Tương tự như thương hiệu xe máy nổi tiếng thế giới Yamaha, BMW cũng chịu những tổn thất trong chiến tranh thế giới thứ hai, cũng từng bị thua lỗ nặng, đứng trên bờ vực phá sản và sau đó vực dậy, xây dựng lại từ đầu và phát triển được như ngày hôm nay.

Hiện BMW là công ty chuyên sản xuất các loại xe ô tô, xe máy, siêu xe, các động cơ nổi tiếng ở Đức có trụ sở tại Munich, Bavaria. Đồng sở hữu và sản xuất các thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng khác như MINI và Rolls-Royce cũng chuyên về sản xuất các loại xe hơi.

2. Ý tưởng, nguồn gốc hình thành logo BMW

Một phiên bản khá phổ biến về biểu tượng nổi tiếng của BMW là thiết kế được lấy ý tưởng từ biểu tượng cánh quạt máy bay quay tròn. Khi quay, do sự phản xạ ánh sáng, cánh quạt chia làm 4 phần bằng nhau với màu trắng và xanh xen kẽ nhau. Lý giải cho nguồn gốc BMW logo này xuất phát từ nền tảng ban đầu của BMW mới đầu là sản xuất động cơ máy bay cho quân đội. Màu chiếc máy bay khi đó được sơn hai màu trắng và xanh da trời. Vì vậy khí BMW logo ra đời, nhiều người cho rằng đây là biểu tượng cánh quạt máy bay.

Một số khác đề cập đến BMW logo được kết nối với Bavaria vì đó là nơi sản phẩm được sản xuất và màu sắc quốc gia của Bavaria là màu xanh và trắng.Theo ông Fred Jakobs tới từ BMW Group Classis thì nhiều người cho rằng hình ảnh BMW logo mô phỏng cánh quạt máy bay nhưng sự thật thì khác một chút.

Màu xanh dương và trắng trong BMW logo bắt nguồn từ màu cờ xứ Bavaria. Tuy nhiên, luật pháp địa phương cấm sử dụng hình ảnh/biểu tượng của họ cho mục đích thương mại. Vì vậy, BMW buộc phải đảo ngược thứ tự màu sắc trên BMW logo để hợp lý hóa với quy định. Vậy còn hình tròn bên ngoài có ý nghĩa như thế nào? Vì không nghĩa ra logo mới nên họ lấy lại huy hiệu hình tròn của công ty cũ và chỉ thay phần lõi là cờ xứ Bavaria và đảo ngược thứ tự màu như vừa nói bên trên

Trên thực tế, ý tưởng cũng như nguồn gốc hình thành logo BMW thực sự là gì vẫn có nhiều tranh cãi ngay cả trong chính nội bộ nhà sản xuất hãng ô tô này.

3. Logo BMW – Sự khẳng định đẳng cấp thương hiệu

Logo BMW được xem là một trong những hình ảnh quan trọng nhất đằng sau sự thành công của gã khổng lồ ngành công nghiệp xe hơi thế giới

Năm 1917, BMW logo ra đời và đã được đăng ký bản quyền. Đây được xem là là một trong số các thiết kế logo đơn giản, độc đáo, mang phong cách thể thao và gắn với thương hiệu đẳng cấp thế giới. Vào năm 1929, lần đầu tiên chiếc BMW logo được gắn lên chiếc xe Dixi, đánh dấu sự khởi đầu cho BMW logo đầu tiên.

Logo mà chúng ta biết ngày nay được lấy cảm hứng từ người tiền nhiệm của nó và được tạo ra vào tháng 10 năm 1913.

Khi bạn nhìn vào logo BMW , có hai thứ có vô cùng nổi bật: màu sắc và chữ cái đầu tiên. Biểu tượng của họ về cơ bản có nghĩa là trông giống như cánh quạt của máy bay. Màu trắng có nghĩa là để mô tả chân vịt trên bầu trời màu xanh. Đây là cách của BMW để không bao giờ quên những gì công ty thực sự bắt đầu. Bốn góc phần tư màu xanh và trắng được viền bởi một vòng tròn màu đen dày. Việc bổ sung vòng tròn màu đen mang lại cảm giác thanh lịch cho logo, một điều cũng phản ánh sự thanh lịch trong mỗi thiết kế xe hơi của BMW. Bên cạnh đó, Logo BMW bao gồm ba màu sắc mạnh mẽ cụ thể là màu xanh, trắng và đen. Trong khi màu đen tượng trưng cho sự sang trọng và sự xuất sắc của công ty, màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và quyến rũ. Mặt khác, màu xanh biểu thị cho sức mạnh và độ tin cậy của sản phẩm. Sự phối hợp của 3 tone màu đem đến những thông điệp về một dòng xe sang trọng, tinh tế và an toàn. Được thiết kể bởi Max Miedinger và Eduard Hoffmann vào năm 1957, Logo BMW sử dụng kiểu chữ Helvetica viết tắt thay cho cụm Bayerische Motoren Werke.

Logo của bất kì thương hiệu nào cũng chính là hiện thân giá trị, phong cách sống của những người thiết kế, phát triển và sử dụng nó. Logo không chỉ đơn thuần là sản phẩm mang tính biểu tượng, mà nó còn ẩn chứa những giá trị và ý nghĩa của chính thương hiệu. Hơn 100 năm ra đời, thay đổi và phát triển, logo của BMW thành công khi đã, đang và sẽ đại diện cho câu khẩu hiệu “ The ultimate driving machine – Cỗ mãy tối thương”.