Cảm nhận giá trị khác biệt!

Logo Coca-Cola là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất trên thế giới, một thiết kế đã trở thành biểu tượng của sự thịnh vượng của tuổi trẻ Mỹ.

1. Logo Cocacola ra đời như thế nào?

Coca-Cola là một thương hiệu nước ngọt có ga chứa nước cacbon dioxide bão hòa được sản xuất bởi Công ty Coca-Cola. Coca-Cola được điều chế bởi dược sĩ John Pemberton vào cuối thế kỷ XIX với mục đích ban đầu là trở thành một loại biệt dược. Logo Coca-Cola xuất phát từ hai thành phần chính của thứ nước uống này là cocain và lá cây Kola. Cây Kola chỉ có ở khu vực rừng nhiệt đới Nam Mỹ.

Trong lá Kola có chứa thành phần là cocain và caffein giúp tăng sự sảng khoải, giảm mệt mỏi, giảm đau đầu. Khi John Pemberton lần đầu tiên phát minh ra cái được gọi là “rượu coca” vào cuối thể kỷ 19, dự định ban đầu của ông chỉ xem nó là một “sáng chế y học”, nhưng sau đó Coca-Cola đã có ảnh hưởng lớn đến thị trường nước ngọt trong cả thập kỷ đó. Logo Coca-cola, cũng như thương hiệu của công ty, đã được đánh giá là dễ nhận biết nhất trên thế giới.

Logo Coca-Cola (nguồn: sưu tầm)

 

Nó được bán rộng khắp trên hơn 200 nước và thường được nhắc đến với cái tên đơn giản Cok. Sau đó chữ “K” được thay bằng chữ “C” chỉ với mục đích tạo ra sự lặp lại và dễ nhớ hơn. Cái tên Coca-Cola ra đời là như vậy. Tuy là một thương hiệu nổi tiếng nhưng không phải ai cũng biết đến ý nghĩa của logo coca-cola.

2. Logo Coca-cola qua thời gian

Mẫu logo Coca-cola đầu tiên được thiết kế vào năm 1885 bởi người đồng nghiệp của John Pemberton và thủ thư Frank Mason Robinson. Với ý tưởng 2 chữ C trông sẽ rất đẹp trong quảng cáo, Robinson đã đưa ra cái tên Coca-Cola và dùng kiểu chữ thảo của nó làm logo cho hãng.

Việc sử dụng nền chữ, mẫu Spencerian, được phát triển từ giữa thế kỷ 19 và đã có ảnh hưởng lớn đến loại hình chữ viết tay trang trọng ở US trong suốt giai đoạn đó. Sự phối hợp giữa màu trắng và màu đỏ trong mẫu logo Coca-Cola đã giữ được sự giản dị và độc đáo để quyến rũ những tâm hồn trẻ trung. Ngay cả hình dáng chai Coca-Cola cũng tượng trưng cho “Lòng nhiệt huyết tuổi trẻ châu Mỹ”.

Kể từ đó, nhiều thiết kế mẫu dáng cho Coca-cola đã được đưa ra trong suốt cả thập kỷ qua. Nhưng phổ biến nhất trong những năm hoàng kim 1915 vẫn là kiểu dáng chai cổ cong  với cái tên “contour bottle”- “có eo”, và được biết nhiều nhất là kiểu chai “hobble skirt”-“gờ nhấp nhô”. Dù có chi tiết thiết kế sai sót như cacao pod, kiểu dáng cũng như logo Coca-Cola đã được rất ưa chuộng và thường được đánh giá là mẫu thiết kế tuyệt vời nhất.

Mẫu thiết kế logo Coca-Cola lần đầu được quảng cáo trên tập san Atlanta vào năm 1915 và cũng xuất hiện ở  khoa dược Pemberton. Sau đó Raymond Loewy đã kết hợp nó với sản phẩm Coca-Cola. Mẫu logo này đã được đăng ký và lưu hành rộng rãi từ 1887 và từ đó nó đã trở thành thương hiệu đồng hành cùng công ty.

Logo Coca-Cola (nguồn: sưu tầm)

Vô số các biến thể đã được phát hành trong nhiều thập kỷ qua. Mẫu thiết kế logo Coca-Cola đầu tiên được thiết kế bởi công ty Root Glass của Terre Haute, Indiana, và được giới thiệu vào năm 1915. Nhà phân phối của Coca-Cola sau đó đã được thiết kế bởi Raymond Loewy. Coca-Cola đã được đăng ký thương hiệu trong năm 1887 và 1895 do Coca-Cola đã được bán tại tất cả các bang và vùng lãnh thổ Hoa Kỳ.

Năm 1899, công ty bắt đầu nhượng quyền đóng chai tại Hoa Kỳ. Giống như nhiều doanh nghiệp khác, logo Coca Cola cũng có nhiều phiên bản khác nhau. Từ năm 1886 đến năm 2007, logo Coca Cola đã có 12 phiên bản khác nhau. Về cơ bản, đó chính là tên của thức uống này được thiết kế cách điệu.

Ban đầu, logo Coke lấy màu đen làm màu sắc chủ đạo. Sắc đỏ trắng phải đến tận năm 1950 mới được xuất hiện và trở thành nền tảng cho các phiên bản logo về sau. Đỏ và trắng là màu sắc đặc trưng in sâu trong tiềm thức khách hàng của thương hiệu Coca Cola. Trải qua bao năm tháng, dù kiểu dáng của gã khổng lồ đã có nhiều đổi thay nhưng màu sắc thương hiệu thì luôn được giữ vững.

Logo Coca-Cola (nguồn: sưu tầm)

3. Logo Coca-cola có ý nghĩa gì?

Tại sao lại có màu đỏ và trắng là vấn đề mà nhiều người quan tâm? Tìm hiểu về lịch sử hình thành, màu đỏ và trắng xuất hiện trong thương hiệu Coca Cola từ những năm 1890. Màu sắc này xuất phát từ dấu ấn công ty Coca Cola sử dụng những chiếc thùng si-rô được sơn màu đỏ trong quá trình vận chuyển để giúp cho cơ quan thuế dễ dàng phân biệt sản phẩm của công ty với sản phẩm chứa cồn.

Với 12 lần thay đổi logo, 12 phiên bản Coca-Cola logo khác nhau, yếu tố chính của thiết kế vẫn là sự uốn lượn của font chữ. Coca-Cola logo giai đoạn 1886-1940 sử dụng gam màu đen chủ đạo, Đó là màu của nước giải khát siro Coca-Cola. Thiết kế logo Coca-Cola nhấn vào 2 chữ C uốn lượn, uyển chuyển tựa như dòng nước mềm mại. Font chữ trong thiết kế như chữ viết tay gần gũi, quen thuộc.

Logo Coca-Cola giai đoạn 1950 trở đi chuyển từ màu đen sang màu chữ trắng trên nền đỏ. Hai gam màu đỏ, trắng kết hợp mang đến sự vui tươi, sảng khoái. Màu đỏ thể hiện sự đam mê, nhiệt huyết trong khi màu trắng thể hiện sự quyến rũ. Hai gam màu tương phản tạo sự nổi bật. Tổng thể Coca-Cola logo khá đơn giản với font chữ uốn lượn, nhưng lại rực rỡ thu hút với màu sắc và kích thích vị giác.

Logo Coca-Cola (nguồn: sưu tầm)

Có nhiều đánh giá khác nhau về thiết kế logo Coca-Cola. Tuy nhiên, các đánh giá cho rằng logo Coca-Cola là một thiết kế dễ nhớ, giúp tạo sự tin tưởng. Trong thời đại phát triển hiện nay, một thiết kế logo doanh nghiệp là điều cần thiết để tránh không để mất bất kỳ cơ hội quảng cáo nào. Một thiết kế logo doanh nghiệp giúp nhận dạng thương hiệu, đồng thời là một phương tiện mà khách hàng ngay lập tức có thể nhận ra sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Thiết kế logo dễ nhớ hơn so với lời nói.

Sở hữu một thiết kế logo công ty nổi trội giúp bổ sung thêm giá trị đáng kể cho danh tiếng của Coca-Cola và khả năng cạnh tranh cao với các đối thủ. Nhờ sở hữu mẫu thiết kế cocacola logo đẹp mắt, ấn tượng với màu đỏ nổi bật nên loại nước giải khát này càng ngày càng nổi tiếng và phổ biến.

Logo Coca-Cola được đồng bộ với màu thương hiệu để dễ dàng đi vào tâm trí khách hàng. Đây chính là giải pháp marketing truyền thống nhưng có giá trị về lâu dài. Và cho tới thời điểm hiện tại hay những năm về sau thì người tiêu dùng trên khắp thế giới vẫn sẽ nhớ màu sắc thương hiệu Coca Cola như một thói quen.

Logo Coca-Cola (nguồn: sưu tầm)

Như vậy cho thấy, đằng sau mỗi logo là ý tưởng thiết kế giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu nhanh nhất bởi vậy mà logo được ví như cánh cửa trước của mọi doanh nghiệp, và ở đây Coca-Cola cũng không ngoại lệ.

Ngày nay, Coca-cola trở thành một thương hiệu hàng đầu thế giới, với bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, mà trong đó chính là logo Coca Cola với tông màu đỏ trắng bắt mắt. Coca Cola chính là một trong những thương hiệu đồ uống danh tiếng nhất trên thế giới. Với Coca Cola, đồ uống không chỉ là hàng hóa mà còn là một phong cách sống. Tin chắc rằng, nhờ logo Coca-Cola sẽ mang thương hiệu này bay cao bay xa hơn nữa !

>>Nếu bạn không đủ thời gian và nhân sự để xây dựng chiến lược thương hiệu tốt, hãy tham khảo ngay dịch vụ tư vấn thương hiệu của iColor Branding, chúng tôi có kinh nghiệm phục vụ cho hơn 6.000+ khách hàng là các doanh nghiệp hàng đầu. Hãy để iColor Branding đồng hành cùng bạn!

Thông tin liên hệ:

Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông ICOLOR

Địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Văn phòng TP.HCM: 1B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.

Điện Thoại: 0965 836 899 – 0965 836 829

Email: info@icolor.vn

Website: icolor.vn

Các dịch vụ iColor branding cung cấp:

Thiết kế logo

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Thiết kế hồ sơ năng lực, profile công ty

Thiết kế website

Ngày đăng: 31/07/2018

Rate this post
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay để có cơ hội nhận nhiều ưu đãi

Gửi yêu cầu đến iColor