Nhìn sâu hơn về chiến lược xây dựng thương hiệu (brand strategy) của Adidas, bạn sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị về hành trình của những người anh hùng. Chiến dịch marketing của thương hiệu giày nổi tiếng này có thể coi là hình mẫu lý tưởng để nhiều doanh nghiệp khác học tập theo.
Trong bài viết hôm nay, mời bạn cùng iColor Branding dành chút thời gian để tìm hiểu sâu hơn về bí quyết thành công của thương hiệu Adidas thông qua cách chúng ta nhìn nhận về chủ nghĩa anh hùng và cách lồng ghép cảm xúc vào trong những thông điệp marketing của mình.
1. Giới thiệu chung về thương hiệu Adidas
Adidas là một công ty đa quốc gia đến từ Đức, chuyên sản xuất giày dép, quần áo và phụ kiện. Tiền thân của công ty là Gebruder Dassler Schuhfabrik, được thành lập vào năm 1924 bởi anh em nhà Dassler là Adi Dassler và Rudolf.
Ban đầu, thương hiệu đã đạt được thành công và lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, sau Thế chiến thứ hai, do sự khác biệt, Rudolf tách ra để thành lập Công ty Ruda, sau đó được đổi tên thành Puma. Đồng thời, Adi Dassler tiếp tục điều hành công ty cũ, đặt tên là Adidas từ năm 1949
Các sản phẩm chính của thương hiệu Adidas bao gồm giày dép, quần áo, mũ, tất, túi xách thể thao… Ưu điểm của các sản phẩm thương hiệu Adidas là luôn được làm từ những chất liệu tốt nhất và được thiết kế với kiểu dáng tỉ mỉ, kín đáo và tinh tế. Từng đường may đều mang đến cho người sử dụng cảm giác thoải mái, dễ chịu.
Ngày nay, Adidas đã trở thành công ty lớn thứ hai thế giới chuyên sản xuất các sản phẩm thời trang thể thao và thời trang. Sản phẩm của hãng hiện đã có mặt trên 160 quốc gia / vùng lãnh thổ, hàng năm có hơn 660 triệu sản phẩm được bán ra để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.
2. Ý nghĩa logo thương hiệu Adidas qua từng thời kì
1967: Logo 3-sọc
Logo với biểu tượng 3 sọc là logo đầu tiên của Adidas được ra đời vào năm 1967. Hình ảnh 3 chiếc sọc đen trên nền trắng này được đăng ký logo thương hiệu độc quyền và tạo ra bởi chính nhà sáng lập Adi Dassler của Adidas. Nó được sử dụng lần đầu tiên được trên dòng sản phẩm giày vào năm 1949 của Adidas và được thêu trên những bộ sản phẩm quần áo thể thao thời trang của hãng vào năm 1967.
Ngày nay, tuy đã có nhiều lần được thay đổi và cách điệu để phù hợp với xu hướng nhưng biểu tượng 3 sọc của Adidas dường như vẫn là một hình ảnh rất quen thuộc và được biết đến bởi người tiêu dùng, các fan hâm mộ Adidas mà các vận động viên trên toàn thế giới.
1971: Logo 3-lá
Logo 3-lá biểu tượng cho tinh thần Olympic, sự kết nối của 3 mảng lục địa chính.
Cuối thập niên 60, Adidas mở rộng thị trường vào lĩnh vực may mặc và điều này đã thúc đẩy Adi Dassler tìm thêm một biểu tượng mới để nhận diện thương hiệu Adidas.
Tháng 8 năm 1971, logo 3-lá ra đời từ hơn 100 ý tưởng thiết kế logo cho Adidas. Logo 3-lá được lấy cảm hứng từ logo 3-sọc trước đó, là biểu tượng cho tinh thần Olympic, sự kết nối của 3 mảng lục địa chính, đồng thời biểu tượng cho sự đa dạng của thương hiệu Adidas. Năm 1972, logo 3-lá lần đầu tiên được đưa vào sử dụng và chính thức trở thành biểu tượng hợp tác của công ty. Ngày nay, logo này đóng vai trò quan trọng trong việc đại diện cho các sản phẩm “truyền thống” của Adidas như Stan Smith (1) , Rod Laver (2).
1997: Logo 3-thanh
Năm 1997, Adidas quyết định giới thiệu một thiết kế logo mới, chọn làm logo cốt lõi của thương hiệu – logo 3-thanh. Logo này có hình dáng như một ngọn núi, mang ý nghĩa như một thử thách cho người sử dụng luôn cố gắng vươn tới giới hạn cuối cùng trong thể thao.
1998: Adidas – Salomon AG
Adidas sát nhập với với Salomon và giới thiệu một logo mới cho tập đoàn. Nó giữ lại màu xanh của Adidas và cũng kế thừa màu đỏ của Salomon. Logo này đã kết hợp được ba mảng hình với nhau trông giống như một viên kim cương.
2005: Logo bằng chữ (Word mark)
Năm 2005: Adidas giới thiệu một loại logo mới với tên gọi “Word Mark” (logo bằng chữ). Loại logo mới này thật dễ nhìn, đơn giản, mang lại sự chắc chắn, tự tin cũng như thể hiện đẳng cấp dẫn đầu của Adidas.
3. Các yếu tố thiết kế của logo thương hiệu Adidas
Ngay cả trước khi Adidas mua logo “trefoil” từ Karhu Sports, họ đã thêm ba sọc cho tất cả các sản phẩm của mình và họ tự gọi mình là “công ty ba sọc”. Ba sọc này có ý nghĩa truyền tải sự đa dạng và sức hấp dẫn quốc tế của công ty bằng cách tượng trưng cho ba vùng đất lớn nơi bán giày Adidas – Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.
Adidas đã thêm một ý nghĩa nữa vào logo mới nhất của họ bằng cách biến logo thành hình tam giác trông giống như một ngọn núi dốc lên. Ngọn núi này có ý nghĩa tượng trưng cho việc vượt qua các thử thách – một chủ đề phổ biến cho các vận động viên mà Adidas đang bán trang phục.
Adidas cũng đã chọn làm nổi bật tên công ty bằng phông chữ thường trên logo của họ. Sự lựa chọn này đại diện cho tính chất giản dị, không tuân thủ tự nhiên của thương hiệu Adidas.
Cuối cùng, do không có bảng màu đặc biệt nào được gắn vào logo Adidas, Adidas có thể tự do thay đổi màu của logo nếu họ thấy phù hợp với thiết kế trang phục.
4. Mức độ phổ biến của Logo Adidas
Adidas trả số tiền lớn để các vận động viên chuyên nghiệp ở NBA mang giày của họ. Mục tiêu là mọi người sẽ thấy những vận động viên này mang những đôi giày này và truyền cảm hứng để mua chúng cho chính họ. Tuy nhiên, khi một cầu thủ bóng rổ ở NBA mang giày Adidas trên sân, không có quảng cáo rằng họ đang mang chúng ngoài việc chỉ có một logo nổi bật trên giày. Do đó, Adidas tin tưởng vào việc mọi người có thể nhận ra logo ngay lập tức để các chương trình khuyến mãi hoạt động hiệu quả.
Rất may, logo Adidas thực sự có thể nhận ra ngay lập tức. Nó có một thiết kế đơn giản và chỉ có một ít thay đổi trong những năm qua và không có phông chữ quá khó nhìn.
Mặc dù không có nghi ngờ gì về việc mọi người mua trang phục Adidas vì chất lượng của nó, nhưng logo Adidas vẫn là lý do mua hàng chính. Tất cả các trang phục của họ đều có logo biểu tượng ở dạng này hay dạng khác. Trên hết, Adidas đã gắn một thông điệp vào logo của họ. Khi mọi người nhìn thấy trang phục Adidas hoặc họ thấy người khác mặc nó, họ ngay lập tức liên kết trang phục với chất lượng và tính thể thao. Chính điều này đã khiến nhiều khách hàng quay trở lại Adidas hết lần này đến lần khác.
Mặc dù chất lượng rất quan trọng đối với bất kỳ công ty nào, nhưng logo đặc biệt quan trọng đối với các công ty như Adidas và Nike, nơi neo toàn bộ chiến lược tiếp thị của họ vào logo của họ. Với thành công trên trường quốc tế của công ty, Adidas là một ví dụ tuyệt vời về mức độ thành công mà một logo có thể mang lại cho công ty khi nó thực hiện đúng.
Hy vọng những thông tin chia sẻ vừa rồi của iColor Brading sẽ là kim chỉ nam đồng hành cùng bạn trong chặng đường xây dựng và phát triển thương hiệu sắp tới. Nếu bạn có những thắc mắc hay vấn đề gì cần chia sẻ, đừng ngại ngần gửi comment ở phía dưới bài viết nhé.
Hãy tham khảo ngay dịch vụ thiết kế logo của iColor Branding, chúng tôi có kinh nghiệm phục vụ cho hơn 6.000+ khách hàng là các doanh nghiệp hàng đầu. Hãy để iColor Branding đồng hành cùng bạn!
Các dịch vụ iColor branding cung cấp:
– Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
– Thiết kế hồ sơ năng lực, profile công ty