Cảm nhận giá trị khác biệt!

Đặt tên công ty sao cho hay và chuyên nghiệp? Vì sao việc đặt tên luôn được mọi người chú trọng, quan tâm? có những cách đặt tên nào? Những lưu ý khi đặt tên công ty hay? Chọn dịch vụ đặt tên công ty chuyên nghiệp?… Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Người sáng lập đặt tên cho công ty của mình cũng như cha mẹ đặt tên cho con cái vậy. Đó là những gửi gắm, những ước mong thầm kín được đặt vào cái tên. nhưng cũng có nhiều trường hợp người sáng lập chỉ việc lấy tên của mình đặt cho tên công ty.lại có nhiều trường hợp rất ngẫu nhiên, thậm chí nhầm lẫn, kể cả nửa đường đứt gánh… nhưng có lẽ Đức chúa trời chỉ xét theo sự chân thành, theo cái tâm của người đặt nên công ty của họ ngày càng phát triển, sản xuất và buôn bán ngày một phát tài. xem cách đặt tên của các công ty lớn trên thế giới ta sẽ thấy một điều là công ty của họ đã lớn từ việc lựa chọn cái tên.

1. Vì sao các doanh nghiệp luôn chú trọng việc đặt tên?

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Việc tên công ty của bạn được khách hàng nhớ đến hoặc tạo ấn tượng tích cực cũng được coi như là một lợi thế cạnh tranh. Việc đặt tên sản phẩm một cách khôn khéo sẽ giúp khách hàng ghi nhớ mà chưa cần đến một kênh quảng cáo nào khác.

Rõ ràng, cái tên công ty không chỉ đơn thuần là để gọi, đây chính là cơ hội để doanh nghiệp thể hiện sự khách biệt của mình ngay từ ấn tượng đầu tiên.

60 Cách đặt tên công ty hay - Chuyên nghiệp - Ý nghĩa

60 Cách đặt tên công ty hay – Chuyên nghiệp – Ý nghĩa

2. Có những cách đặt tên công ty nào?

Tất nhiên có rất nhiều cách đặt tên công ty hay khác nhau, dưới đây là 5 cách đặt tên phổ biến đang được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất hiện nay:

Đặt tên theo tên chủ doanh nghiệp: Đây là cách đặt tên rất phổ biến tại Việt Nam. Hàng hoạt các doanh nghiệp lớn cũng đã đặt tên theo cách này, có thể điểm qua một số công ty như: Ngọc Dung, Việt Tiến, Thái Tuấn… cách đặt tên này có thể khẳng định quyền sở hữu của người chủ đối với công ty, đồng thời với uy tín của chủ nhân, cái tên này có thể kêu gọi được nhiều khách hàng là những người quen biết.

Tuy nhiên nhược điểm của cách đặt tên này là dễ bị trùng lặp, và không thể hiện được ngành hàng và sản phẩm mà công ty tham gia. Ngoài ra, tiếng Việt có dấu và có nhiều từ khá khó phát âm, nếu đặt phải những tên này khi công ty của bạn phát triển và vươn ra tầm quốc tế, khách nước ngoài khó mà ghi nhớ được.

Đặt tên theo địa danh: Thông thường, sẽ có những vùng miền, địa phương có thế mạnh về một ngành hàng nào đó. Một số doanh nghiệp sẽ lấy tên địa phương đặt tên luôn cho sản phẩm của mình để tận dụng uy tín đã có sẵn ví dụ như Chè Thái Nguyên, Café Ban Mê…

Đặt tên theo lĩnh vực kinh doanh: Nhiều công ty đặt tên theo chính ngành hàng mà mình kinh doanh như: Milk, Tea, food… Những cái tên này sẽ gây ấn tượng và khách hàng có thể ngay lập tức nhận ra ngành hàng và sản phẩm mà bạn đang kinh doanh, sản xuất…

Đặt tên công ty theo sứ mệnh kinh doanh: Đặt tên theo cách này sẽ tạo cho người nghe ấn tượng tốt, thể hiện được tầm nhìn, sứ mệnh và định hướng dài hạn mà doanh nghiệp muốn theo đuổi. Một số tên phổ biến thường thấy như: Best buy, Zen Spa…

Đặt tên theo nguồn gốc sản phẩm: đối với những sản phẩm nhập khẩu, hoặc có nguồn gốc xuất xứ nổi bật, đáng tin cậy, doanh nghiệp thường đặt tên công ty theo nguồn gốc để khách hàng có thể có ấn tượng tốt, và yên tâm hơn khi mua sản phẩm. Thông thường là các sản phẩm nhập khẩu từ những thị trường lớn, uy tín như: Hàn, Nhật, Châu Âu…

Bạn có thể tham khảo nhiều hơn về nhũng cách đặt tên công ty hay chuyên biệt như:

Có nhiều cách đặt tên công ty chuyên nghiệp khác nhau

3. Các tiêu chí cần đảm bảo khi đặt tên công ty:

  • Cần đảm bảo cấu trúc tên công ty theo mẫu: Công ty – Loại hình – Tên riêng công ty.
  • Tên có khả năng đăng kí kinh doanh 100%, tên đảm bảo đúng với quy định của pháp luật
  • Khác biệt độc đáo và dễ nhớ
  • Mang ý nghĩa, truyền tải được thông điệp của công ty.

4. Quy trình đặt tên công ty hay, chuyên nghiệp:

Đặt tên đơn giản là tìm một cái tên phù hợp cho doanh nghiệp thôi, tại sao phải có quy trình?

Tất cả các công việc bạn làm, dù lớn hay nhỏ đều nên xác định kế hoạch và quy trình thực hiện rõ ràng để tránh những rủi ro về sau. Quy trình dịch vụ đặt tên công ty chuyên nghiệp sẽ được thực hiện theo các bước như sau:

Nghiên cứu, tìm hiểu thông tin: Trước hết bạn cần nghiên cứu tìm hiểu thị trường, đối tượng khách hàng mục tiêu, các đối thủ kinh doanh… Việc nghiên cứu đóng vai trò quan trọng giúp bạn có thể phân tích xác định được những ưu thế bán hàng của mình, từ đó chọn ra một cái tên phù hợp, tránh bị trùng tên với đối thủ hoặc các đơn vị đã thành lập trước đó.
Xác lập các tiêu chí: Tham khảo một số tiêu chí mà tên công ty cần phải đáp ứng được như đã nêu ở trên.

Sáng tác tên: Chọn và đưa ra một số phương án theo những tiêu chí đã đặt ra

Chọn lọc: Chọn ra một cái tên ưng ý và kiểm tra tính khả dụng và khả năng bảo hộ thương hiệu.

Dịch vụ đặt tên công ty hay mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

5. Dịch vụ đặt tên công ty chuyên nghiệp của iColor Branding

Dịch vụ đặt tên công ty hay không còn xa lạ trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam vẫn chưa được phổ biến vì nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thấy được tầm quan trọng của nó. Thực tế chứng minh có rất nhiều thương hiệu đã không thể vươn tới vị trí xứng tầm chỉ vì tên thương hiệu không hấp dẫn.

Doanh nghiệp của bạn mới thành lập, việc đặt tên thương hiệu, tên sản phẩm, chọn slogan, thiết kế logo… cần được chú trọng để có thể tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp ngay từ đầu. Sau này khi công ty phát triển lớn mạnh hơn, vươn ra nhiều thị trường khác thì tên thương hiệu vẫn luôn ấn tượng và phù hợp mà không cần phải đổi tên.

iColor Branding là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm ở dịch vụ đặt tên công ty hay, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Sử dụng dịch vụ tại đây, khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích như:

  • Sở hữu tên thương hiệu độc nhất, ấn tượng và phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ khách hàng đăng kí bảo hộ tên thương hiệu, tránh bị đạo nhái và tên của bạn sẽ là tên thương hiệu duy nhất trên thị trường.
  • Cùng với đặt tên thương hiệu, các dịch vụ đi kèm như xây dựng thiết kế logo, sáng tạo slogan, đặt tên sản phẩm… sẽ cho bạn một bộ nhận diện thương hiệu đồng nhất và chuyên nghiệp
  • Đội ngũ nhân viên nghiên cứu và thiết kế dày dặn kinh nghiệm của công ty sẽ hỗ trợ tạo cho bạn một cái tên đảm bảo các tiêu chí đưa ra mà không bị trùng lặp.

– Dưới đây là 60 tên các công ty lớn trên thế giới được giải mã theo những giả thiết đáng tin cậy nhất và đã trở nên phổ biến. Tên các công ty xếp theo trật tự ABC.

60 Cách đặt tên công ty hay - Chuyên nghiệp - Ý nghĩa

60 Cách đặt tên công ty hay – Chuyên nghiệp – Ý nghĩa

Adobe – tên công ty này lấy từ Adobe Creek, là tên con sông gần nhà của người sáng lập John Warnock.
Adidas – là tên của người sáng lập công ty Ali Dassler. Ông chủ công ty không muốn dùng đầy đủ tên của mình. Tên ông là Adolf.
Apple – là thứ quả yêu thích của người sáng lập công ty Steve Jobs (nó là trái cấm vườn địa đàng). Suốt ba tháng trời đi tìm một tên gọi mà chưa được, một hôm Steve Jobs đưa ra cho đồng sự tối hậu thư: “Tôi sẽ gọi công ty Apple, nếu 5 giờ sáng mai các anh không có đề nghị nào hay hơn”. Apples Macintosh – tên một loại táo có khắp thị trường nước Mỹ từ ngày đấy.

Canon – dựa theo Kwanon, nghĩa là Phật Quan âm (tiếng Anh: Buddhistic Goddess of Mercy), nhưng để tránh sự phản đối của các tổ chức tôn giáo, được viết thành Canon.

Casio – được đặt theo tên người sáng lập Kashio Tadao.

Cisco – viết tắt từ San Francisco.
Compaq – com và paq (một chi tiết kết nối).
Corel – dựa theo tên người sáng lập công ty, Michael Cowpland. Giải mã từ: COwpland REsearch Laboratory (Phòng thí nghiệm khảo cứu của ông Cowpland).
Daewoo – nhà sáng lập công ty Kim Wo Chong gọi tên công ty của mình rất khiêm tốn: “Đại Hoàn vũ”. Tiếng Việt nghe như Đê-U-u…
Fuji – núi Phú Sĩ, ngọn núi cao nhất nước Nhật.
Google – tên này từ Googol, có nghĩa là số 1 với 100 số không. Từ “A Google” được ghi trong tấm ngân phiếu của người sáng lập đầu tiên gửi các đồng sự của mình. Thế rồi tất cả nhất trí gọi hệ thống tìm kiếm như vậy.
HP (Hewlett-Packard) – cả hai nhà sáng lập công ty Bill Hewlett và Dave Packard đã quyết định tung đồng xu để xác định tên ai đứng trước. Và như chúng ta đã biết, Bill may mắn hơn.
Hitachi – tiếng Nhật nghĩa là “Mặt trời mọc”.
Honda – được đặt theo tên người sáng lập Soichiro Honda.
Honeywell – được đặt theo tên người sáng lập Mark Honeywell.
Hotmail – Jack Smith và Sabeer Bhatia quyết định chọn từ này vì trong nó có cả các chữ HTML (ngôn ngữ của trang web).
Hyundai – tiếng Hàn nghĩa là “Đương thời”.
IBM – International Business Machines.
Intel – Bob Noyce và Gordon Moore muốn đặt tên công ty là Moore Noyce nhưng lúc đó đã có mạng lưới cửa hàng tồn tại. Bởi vậy, cả hai người quyết định dừng lại ở chữ viết tắt của INTegrated Electronics.
Kawasaki – được đặt theo tên người sáng lập Shozo Kawasaki.
Kodak – k là chữ cái yêu thích nhất của George Eastman, người sáng lập công ty này. Ông ta đi tìm một từ mà bắt đầu và kết thúc bằng k. Mặt khác, chữ k trong bảng an-pha-bê của tất cả các ngôn ngữ (trừ các ngôn ngữ tượng hình) đều viết giống nhau. Và một điều nữa, khi ta chụp ảnh thì tiếng máy ảnh nghe như: cô-ô-đắc (Kodak).
Konica – trước đây có tên là Konishiroku Kogaku.
LG – là hai chữ cái đầu của các brand-name: Lucky và Goldstar.
Lotus – người sáng lập công ty này Mitch Kapor tập thiền. Từ đó công ty lấy tên theo một kiểu ngồi thiền.
Microsoft — MICROcomputer SOFTware. Đầu tiên viết Micro-Soft. Sau đó người ta bỏ đi dấu gạch ngang.
Mitsubishi – do người sáng lập, ông Yataro Iwasaki nghĩ ra năm 1870. Từ này theo tiếng Nhật có nghĩa là “Ba viên kim cương”.
Motorola – người sáng lập, ông Paul Galvin nghĩ ra tên này khi công ty của ông bắt đầu sản xuất đài (radio) cho xe ô tô. Các công ty cung cấp phụ tùng thời đó đều có tên kết thúc bằng chữ “ola”.
Nabisco – đầu tiên là The NAtional BISCuit Company, từ năm 1971 đổi thành Nabisco.
Nikon – đầu tiên là Nippon Kogaku, nghĩa là “quang học Nhật Bản”.
Nintendo – bao gồm ba từ Nhật Nin-ten-do, có nghĩa là “trời xanh cảm tạ công việc nặng nề”.
Nissan – trước kia có tên là Nichon Sangio, nghĩa là “công nghiệp Nhật Bản”.
Nokia – đầu tiên là một nhà máy chế biến đồ gỗ, sau đó sản xuất cả những sản phẩm từ cao su ở thành phố Nokia, Phần Lan.
Novell – do vợ của George Canova, người đồng sáng lập công ty nghĩ ra. Cô này đã nhầm lẫn khi nghĩ rằng “Novell”, tiếng Pháp nghĩa là “mới”.
Oracle – những nhà sáng lập, Larry Ellison và Bob Oats thực hiện một dự án cho CIA, mật mã của dự án này là Oracle. Sau đó dự án bị hủy nhưng cái tên thì vẫn còn lại.
Sanyo – tiếng Hán nghĩa là “ba đại dương”.
SAP – “Systems, Applications, Productss in Data Processing”, do 4 người trước đây làm cho hãng IBM thành lập. Cả bốn người cùng làm ở nhóm Systems/Applications/Projects.
SCO – xuất phát từ: Santa Cruz Operation.
Siemens – do Werner von Siemens thành lập năm 1847.
Sony – từ tiếng Latin “Sonus”(âm thanh), còn sonny nghĩa là cô bé (tiếng lóng).
Subaru – là tên một chòm sao.
SUN – là công ty phần mềm do 4 cựu sinh viên Đại học Stanford sáng lập. SUN là viết tắt của Stanford University Network.
Suzuki – được đặt theo tên người sáng lập Michio Suzuki.
TDK – Tokyo Denki Kogaku.
Toshiba – là tên ghép của hai công ty hợp nhất Tokyo Denki (Tokyo Electric Co) và Shibaura Seisaku-sho (Shibaura Engineering Works).
Toyota – được đặt theo tên người sáng lập Sakichi Toyoda. Sau đó đổi sang Toyota cho dễ nghe hơn. Toyota bằng tiếng Nhật gồm 8 chữ cái (số 8 là con số may mắn của người Nhật).
URSA – là công ty Sao Đại Hùng (URSA – MAJOR là chòm sao Đại Hùng bằng tiếng Anh). Một cách gọi khác: United Recources of Sea Association. Công ty 100% vốn nước ngoài này đặt ở Cam Lâm, Khánh Hòa.
Xerox – tiếng Hy Lạp: xer – nghĩa là khô. Nhà phát minh Chester Carlson muốn lấy tên là “khô” bởi vì vấn nạn của máy photocopy thời đó là “ướt”.
Yahoo – từ này do nhà văn Jonathan Swift nghĩ ra trong cuốn Những cuộc phiêu du của Gulliver (Gullivers Travels). Những nhà sáng lập công ty, Jerry Yang và David Filo chọn tên này vì họ tự coi mình là những Yahoo. Tuy nhiên, hiện nay có xu hướng giải mã tên này là: Yet Another Hierarchical Officious Oracle (nghe có vẻ như: “Thêm một hệ thống tìm kiếm xây dựng theo nguyên tắc thứ bậc”).
3D – Minnesota Mining and Manufacturing Company.

– Các công ty lớn của Việt Nam chưa được đưa vào danh sách này vì chưa có thông tin đáng tin cậy. Có thể do người Việt Nam chúng ta chưa có thói quen làm việc này. Mà cũng có thể là các đại gia của Việt Nam chưa ổn định vị trí một cách tương đối (trừ những đại gia được nhà nước đỡ đầu). Cũng có thể do những lý do khác nữa. Chúng ta sống trên đất Việt Nam, hàng ngày trực tiếp hoặc gián tiếp có sự tiếp xúc với các công ty lớn nhưng đôi khi chúng ta không biết xuất xứ tên gọi của chúng ngoài những thông tin truyền miệng hoặc quảng cáo, kiểu như:

Hòa Phát – ông chủ công ty chọn tên này với mong muốn cho việc làm ăn buôn bán của công ty cùng lắm là “Hòa”, còn lại thì chỉ có “Phát”

STC – công ty sách và thiết bị trường học thường được đọc là sờ – ti – cô. Một giả thiết khác: Sáng Tác company của FPT, gắn liền với văn hóa sờ-ti-cô của “sách đỏ FPT” làm xôn xao dư luận một thời.
– Nói chung, danh sách các công ty lớn của Việt Nam (và thế giới) sẽ còn tiếp tục được bổ sung. Mong được quý bạn đọc cùng góp sức

>> Tên doanh nghiệp đôi khi còn quan trọng hơn cả nhãn hiệu, vì một doanh nghiệp có thể có nhiều nhãn hiệu nhưng tên doanh nghiệp thì là duy nhất. Vì vậy, đặt tên doanh nghiệp phải để khách hàng thấy thật hay, thật ấn tượng và thật dễ nhớ !

Ngày đăng: 31/07/2018

Rate this post
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay để có cơ hội nhận nhiều ưu đãi

Gửi yêu cầu đến iColor