Logo đen trắng đã từng là phong cách logo phổ biến nhất khi các sản phẩm in ấn vẫn là phương tiện quảng cáo chính. Màu đơn sắc được sử dụng để tiết kiệm mực và từ đó cắt giảm chi phí cho công ty. Báo và tivi cũng có màu đen và trắng, vì vậy điều này khiến việc chọn thiết kế logo đen trắng khá dễ dàng.
Logo đen trắng (nguồn: sưu tầm)
1. Logo đen trắng là gì?
Màu đơn sắc được sử dụng để tiết kiệm mực và từ đó cắt giảm chi phí cho công ty. Báo và tivi cũng có màu đen và trắng, vì vậy điều này khiến việc chọn thiết kế logo đen trắng khá dễ dàng. Ngày nay, chi phí in ấn đã giảm, TV có thể hiện thị màu sắc và ngành tiếp thị đã chuyển sang phương tiện truyền thông xã hội, trang web và email. Do đó, logo màu sắc đã trở thành lựa chọn mới của các công ty trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tại sao chúng ta tiếp tục thấy logo đen trắng xuất hiện ở đâu đó?Có rất nhiều màu sắc để lựa chọn, các biểu tượng để kết hợp hay các phông chữ khác nhau để thử thiết kế; thật dễ dàng để thiết kế một mẫu logo. Tuy nhiên, cái gì quá nhiều cũng không tốt. Hiểu được điều này, nhiều công ty đã lựa chọn cách tiếp cận thương hiệu đơn giản hơn với việc sử dụng logo đen trắng.
Logo đen trắng (nguồn: sưu tầm)
2. Lợi ích của logo đen trắng
- Cảm giác đáng tin cậy: Không có gì tốt hơn một logo đen trắng được thiết kế hoàn hảo vì nó có thể thể hiện được sự uy tín của doanh nghiệp đó. Mỗi tập đoàn may mặc thể thao như Nike, Adidas và Puma đều có logo với chữ in màu đen và đậm cùng với biểu tượng đơn giản nhưng không kém phần đáng tin.
- Thể hiện đẳng cấp: Gucci, Chanel, Coach, Prada, … Danh sách các nhà thiết kế thời trang với logo màu đen dường như là vô tận. Một logo đen trắng có thể nói lên sự tinh tế tuyệt với. Không lo lắng về màu sắc, các thương hiệu thiết kế này tập trung nhiều hơn vào phong cách phông chữ và biểu tượng.
- Sự đơn giản: Như đã đề cập trước đó, ưu điểm lớn nhất của logo đen trắng là ở đó, không cần phải chi tiền cho các sản phẩm quảng cáo màu, bưu phẩm và các tài liệu in khác.
- Cảm giác sang trọng: Ralph Lauren, Lancome và Estee Lauder có thể xuất hiện trong đầu bạn khi bạn nghĩ về một thương hiệu và sản phẩm thanh lịch. Nếu bạn đang tìm cách cung cấp dịch vụ xuất sắc hoặc sản phẩm đáng tin cậy hơn cho khách hàng của mình, thì logo đen trắng được thiết kế thanh lịch và duyên dáng sẽ cho khách hàng biết bạn là người giỏi nhất.
Logo đen trắng (nguồn: sưu tầm)
- Sự đơn giản: Như đã đề cập trước đó, ưu điểm lớn nhất của logo đen trắng là ở đó, không cần phải chi tiền cho các sản phẩm quảng cáo màu, bưu phẩm và các tài liệu in khác.
- Phong cách không bao giờ lỗi thời: Tất cả các logo đen trắng của SONY, Disney và Apple đều có những đường nét đơn giản, gọn gàng cho thiết kế logo hiện đại và đẹp mắt. Đây cũng là những điểm mạnh vì chúng đơn giản và hiện đại nên chúng không lỗi thời. Phông chữ dễ đọc và các biểu tượng có kích thước hoàn hảo làm cho các thương hiệu này dễ dàng được nhận ra, bất kể đối tượng là ai.
- Sự tối giản: Trong khi một số công ty có logo đen trắng có thể có các đường kẻ và phông chữ phức tạp, thì một số khác đã chọn cách tiếp cận tối giản hơn. Ví dụ, Converse, Gillette và Louis Vuitton đều có một phông chữ rất tối giản, dễ in trên các sản phẩm nổi tiếng thế giới của họ.
3. Cách thiết kế logo trắng đen cho doanh nghiệp
Logo đen trắng (nguồn: sưu tầm)
Màu sắc không phải là vấn đề duy nhất đối với logo doanh nghiệp của bạn, biểu tượng và phông chữ cũng là những khía cạnh quan trọng của quy trình thiết kế. Dưới đây là một vài bước mà bạn sẽ cần phải thực hiện để thiết kế thành công logo đen trắng.
- Kí tự đánh dấu (Lettermark): Một logo chữ là hoàn hảo nếu tên công ty của bạn có nhiều từ trong đó và có thể dễ dàng viết tắt.
- Logo chữ (Wordmark): Còn được gọi là biểu trưng, kiểu này bao gồm tên thương hiệu của bạn được viết bằng phông chữ và màu tùy chỉnh.
- Hình ảnh nhãn hiệu (Pictorial mark): Những logo này chỉ bao gồm một hình ảnh hoặc biểu tượng và không có chữ.
- Logo trừu tượng (Abstract logos). Thông thường có hình dạng hình học, logo trừu tượng được thiết kế tùy chỉnh cho các thương hiệu và cũng có thể bao gồm tên công ty.
3. Những logo này chỉ bao gồm một hình ảnh hoặc biểu tượng và không có chữ.
- Hình ảnh hoạt hình vui nhộn (Mascots): Đây là những con vật được nhân cách hóa hoặc những nhân vật hoạt hình mà thương hiệu muốn khách hàng liên kết với sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
- Biểu tượng kết hợp (Doritos) -: Kiểu logo này sử dụng cả từ và biểu tượng để tạo logo tùy chỉnh.
- Logo biểu tượng (Emblem logos): Logo huy hiệu hoặc biểu tượng được giới hạn trong một khung hình, chẳng hạn như hình tròn hoặc kim cương. Phía trong các khung hình này là hình ảnh và / hoặc tên công ty.
- Chọn biểu tượng/hình ảnh:Khi bạn thiết kế logo bằng cách sử dụng một trang web thiết kế trực tuyến, bạn sẽ có hàng trăm biểu tượng từ hàng chục lĩnh vực, ngành khác nhau để lựa chọn. Hãy chọn một biểu tượng mà bạn nghĩ nó phù hợp với công ty của bạn nhất. Nếu bạn không thích biểu tượng nào được tạo sẵn, thì bạn có thể làm việc với một nhà thiết kế để tạo logo doanh nghiệp của riêng bạn từ A-Z.
- Chọn phông chữ: Chọn một phông chữ có thể rất tốn thời gian vì bạn dễ bị choáng ngợp bởi số lượng và hình thức. Trước tiên, bạn nên nghiên cứu về các kiểu phông chữ phổ biến nhất. Dưới đây là 5 kiểu phông chữ chính mà doanh nghiệp sử dụng khi thiết kế logo:
- Serif truyền thống: Bắt nguồn từ thời La Mã cổ đại. Các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp thời trang, học thuật và văn hóa đều sử dụng serif truyền thống.
- Geometic sans-serif: Không giống như kiểu chữ serif, những phông chữ sans-serif có vẻ ngoài gọn gàng hơn. Các đường nét rõ ràng nhưng kiểu chữ đậm hơn. Các công ty khởi nghiệp và những ‘ông lớn’ ngành công nghệ thường chọn những phông chữ sans-serif hình học để thu hút giới trẻ.
- Slab-serif: nét chữ thấp và dày được in đậm, phông chữ slab-serif rất lý tưởng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn logo chữ hoặc kí tự đánh dấu sẽ sử dụng kiểu phông chữ này.
- Characterful script: Vui nhộn, hay thay đổi và độc đáo, các đặc tính này đặc biệt phù hợp với doanh nghiệp nhỏ. Các đường chữ thảo và các cạnh tròn làm cho thương hiệu trở nên dễ tiếp cận hơn.
- Stencil: Một sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn yêu thích giao diện của phông chữ serif truyền thống nhưng muốn thêm nét độc đáo vào logo của bạn. Phông chữ Stencil thật thích hợp hoàn hảo cho các công ty truyền thông hoặc sản xuất, cũng như mặt tiền cửa hàng kinh doanh nhỏ.
Sau khi bạn đã chọn phong cách logo, biểu tượng và phông chữ bạn muốn sử dụng cho tên doanh nghiệp hoặc slogan của mình, đã đến lúc kết hợp tất cả các thành phần này lại với nhau để tạo ra một logo đen trắng thống nhất. Khi thiết kế logo trực tuyến, hãy thử xem logo của bạn trông đẹp hơn trên nền đen hay nền trắng. Nếu bạn chọn nền đen, thì biểu tượng và văn bản của bạn sẽ cần phải có màu trắng để hiển thị chính xác.
Nếu bạn chọn nền trắng, thì hãy đảm bảo biểu tượng và văn bản của bạn có màu đen. Đừng quên thử và hình dung logo đen trắng của bạn được đặt trên nhiều nền khác nhau và trên các sản phẩm quảng cáo khác nhau. Hãy tự hỏi, khi logo của bạn xuất hiện trên trang web, phương tiện truyền thông xã hội, hoặc sản phẩm thì nó có nổi bật không.
Thông tin liên hệ:
Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông ICOLOR
Địa chỉ:
- Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
- Văn phòng TP.HCM: 1B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.
Điện Thoại: 0965 836 899 – 0965 836 829
Email: info@icolor.vn
Website: icolor.vn
Các dịch vụ iColor branding cung cấp:
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Thiết kế hồ sơ năng lực, profile công ty