Cảm nhận giá trị khác biệt!

Phương pháp đặt tên thương hiệu không chỉ thể hiện phong cách, cá tính riêng của một doanh nghiệp mà còn nói lên rất nhiều điều về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang cung cấp. Tên thương hiệu tốt, dễ nhớ sẽ để lại những ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng và ngược lại.

Quy trình đặt tên thương hiệu đảm bảo tên thương hiệu được tạo ra không những đáp ứng tiêu chí hấp dẫn mà còn phù hợp với chiến lược khác biệt hóa, định vị thương hiệu và các mục tiêu khác.Một cái tên hay có thể là kết quả của ngay lần đặt đầu tiên hay cuả quá trình tinh chỉnh trong một thời gian. Không có một công thức màu nhiệm nào giúp bạn đặt một cái tên hay hãy cùng iColor Branding tìm hiểu nhé!

1. 6 Phương pháp đặt tên thương hiệu hay

1.1 Phương pháp mô tả (descriptive)

Descriptive là sử dụng những từ ngữ mô tả, gợi tả về sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng ta muốn kinh doanh.

Chẳng hạn như 7-Eleven mang ý nghĩa là cửa hàng tiện lợi mở cửa từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm, hay General Motors có nghĩa là một công ky kinh doanh xe hơi thông dụng.

Phương pháp này giúp bạn dễ dàng tìm được một tên gọi phù hợp cũng như dễ dàng truyền đạt cho người tiêu dùng ý nghĩa, công dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, bạn sẽ khó để đăng ký bản quyền tên thương hiệu vì có thể sẽ xuất hiện những tên gọi tương tự.

>>> Khám Phá Ngay: Dịch vụ đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp, sáng tạo, khác biệt

1.2 Phương pháp khơi gợi (evocative)

Giống như tên gọi, đây là phương pháp đặt tên để gợi về cảm xúc, định vị hoặc những câu chuyện của thương hiệu một cách có chiều sâu.

Đây cũng chính là cách mà Nike, ông lớn trong ngành thể thao đặt tên cho thương hiệu của mình. Theo thần thoại Hy Lạp, Nike là tên của vị nữ thần hiện thân cho sự chiến thắng. Nhằm khơi gợi cảm xúc về sự mạnh mẽ, sự nỗ lực, sự chiến thắng, cũng chính là những tính chất khiến người ta dễ liên tưởng đến tinh thần thể thao, thương hiệu này đã quyết định đổi tên từ Blue Ribbon Sports thành Nike vào năm 1971.

Ưu điểm của phương pháp khơi gợi là tạo được sự liên kết, từ đó giúp khách hàng dễ liên tưởng về đặc tính thương hiệu. Tuy nhiên, tên thương hiệu được đặt theo phương pháp này cũng có nhược điểm tương tự như phương pháp mô tả, đó là có thể đã được thương hiệu khác sở hữu.

1.3 Chơi chữ (lexica)

Bằng cách sử dụng các từ ghép, từ láy, từ tượng thanh, từ nước ngoài… ta có thể tạo ra một tên thương hiệu thật sự khác biệt. Phương pháp đặt tên này rất dễ nhớ, gợi cho khách hàng suy nghĩ về các hình ảnh nhất định và gần như không có nhược điểm.

Một ví dụ điển hình cho phương pháp này đó là tên của thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản – UNIQLO. Đây vốn là từ ghép của hai từ UNIQUE (duy nhất) và CLOTHES (quần áo).

Hay với một thức uống khá quen thuộc – Redbull thường được gọi là “bò húc”. Thương hiệu đã “cố tình” chọn sự đối lập giữa Red (màu đỏ) và Bull (con bò) để gây ấn tượng với khách hàng bằng hình ảnh hai con bò màu đỏ đang húc nhau.

Một số thương hiệu lại sử dụng các từ tượng thanh có tương quan trực tiếp đến đặc tính của thương hiệu như TikTok hay Cốc Cốc.

1.4 Sáng tạo mới (invented)

Nếu bạn muốn tạo nên sự khác biệt và dễ dàng trong việc đăng ký bảo hộ tên thương hiệu, thì đây chính là phương pháp đáp ứng được những mong muốn đó. Sáng tạo mới là phương pháp sử dụng cách ghép từ, thêm hoặc bớt một số từ ngữ hoặc viết lệch đi để tạo ra một từ ngữ mới.

Chẳng hạn như Kleenex, một thương hiệu giấy của công ty Kimberly-Clark chuyên sản xuất các sản phẩm về giấy như khăn giấy, khăn giấy lau mặt… vốn có xuất phát điểm bằng từ gốc là “clean”; hay Pinterest với xuất phát điểm là từ “interest” gắn thêm chữ “p” phía trước.

Một ví dụ khác là cách đặt tên của ứng dụng cung cấp các dịch vụ gọi điện, nhắn tin, chia sẻ thông tin miễn phí trực tuyến – Skype. Tên gọi này được ghép từ chữ “sky” + “peer-to-peer” (person to person – người dùng đến người dùng).

Điều cần lưu ý ở phương pháp này chính là bạn cần cẩn thận để đảm bảo tên không trở nên vô nghĩa hay ngớ ngẩn.

>>> Tham Khảo Ngay: Dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu chuẩn nhận diện

1.5 Nguồn gốc (origins)

Phương pháp này cũng rất phổ biến, hiểu một cách đơn giản, đây là phương pháp đặt tên dựa trên nguồn gốc của sản phẩm, chẳng hạn như dùng tên của người sáng lập để đặt tên cho thương hiệu.

Có thể kể đến như Honda (lấy từ tên nhà sáng lập người Nhật Soichiro Honda), Walt Disney (ông chủ “vùng đất hạnh phúc nhất thế giới” – Walter Elias Disney)…

Vì tính chất “duy nhất”, nên bạn sẽ sở hữu được tên thương hiệu khi đặt tên bằng phương pháp này, cũng như dễ dàng bảo vệ tên thương hiệu khi có tranh chấp và không mất thời gian sáng tạo tên gọi.

Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà bản thân thương hiệu sẽ gắn bó chặt chẽ với người sáng lập, gây khó khăn khi thương hiệu muốn chuyển giao cho một đơn vị khác về sau.

1.6 Ngẫu hứng (arbitrary)

Bạn hoàn toàn có thể đặt tên một cách ngẫu hứng hay trừu tượng và không liên quan gì đến sản phẩm hay thị trường.

Một câu chuyện khá thú vị để làm ví dụ cho phương pháp này là câu chuyện của người sáng lập hãng đồng hồ xa xỉ Rolex. Ông Hans Wilsdorf từng kể rằng có một ngày khi ông đang đi dạo thì bỗng nghe tiếng thì thầm là “rolex rolex”. Sau đó, ông đã quyết định lấy tên này để đặt tên cho thương hiệu. Ông gọi đó là “lời thì thầm của những vị thần”.

>>> Xem thêm: 9 Cách Đặt Tên Sản Phẩm Nổi Bật, Khác Biệt, Dễ Ứng Dụng

2. 6 sai lầm khi đặt tên thương hiệu

2.1 Trùng tên danh nhân

Câu chuyện của phở Lý Quốc Sư là một ví dụ cho trường hợp này. Ngày nay, trên cùng một con đường, ta có thể bắt gặp rất nhiều quán phở cùng bảng tên “phở Lý Quốc Sư”, việc này khiến khách hàng khó để xác định đâu mới là phở Lý Quốc Sư chính gốc.

Người chủ của thương hiệu này cũng rất đau đầu vì vấn đề trên. Thế nhưng dù là một thương hiệu phở rất nổi tiếng và lâu đời, bản thân thương hiệu không thể đăng ký bản quyền. Nguyên do là bởi Lý Quốc Sư vốn là tên một vị thiền sư nổi tiếng thời nhà Lý ở Việt Nam.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng ta không thể sở hữu tên thương hiệu nếu tên đó trùng với tên các vị danh nhân.

Nguồn: Phở Lý Quốc Sư

2.2 Trùng tên địa danh

Trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhiều thương hiệu thường chọn tên của địa phương nơi “khai sinh” ra món ăn đó để đặt tên. Có thể kể đến như Chè bưởi Vĩnh Long, Trà Thái Nguyên, kem bơ Đà Lạt, hủ tiếu Sa Đéc…

Đây đều là những tên gọi mà bản thân người chủ sở hữu của sản phẩm, dịch vụ, hàng quán đó không thể đăng ký bảo hộ tên thương hiệu vì bị trùng tên địa danh.

Nguồn: Chè Tân Cương

2.3 Ký tự đơn giản hoặc dưới 3 chữ cái

Ngân hàng MB Bank – Ngân hàng Quân đội từng gặp phải một tình huống tréo ngoe vì tên thương hiệu quá ngắn của mình. Một trang lừa đảo cũng lấy hai chữ cái MB (MB24) để đặt tên. Việc này đã gây ra ảnh hưởng khá lớn đối với danh tiếng của ngân hàng này.

Tuy nhiên, Ngân hàng Quân đội lại không thể kiện MB24 về vấn đề tên thương hiệu hay buộc MB24 đóng trang thương mại. Bởi lẽ bản thân “MB” vốn là một chữ rất ngắn và có ít hơn 3 chữ cái, Ngân hàng Quân đội không thể sở hữu độc quyền đối với chữ MB.

>>> Tham Khảo Ngay: Dịch vụ thiết kế logo chuẩn quốc tế, độc quyền tại iColor Branding

Nguồn: Tổng hợp

2.4 Gây hiểu nhầm nguồn gốc thương hiệu

Paris Gâteaux hay Tokyolife là những cái tên dễ khiến người tiêu dùng hiểu lầm về nguồn gốc, xuất xứ của thương hiệu hay sản phẩm.

Việc đặt tên như thế sẽ rất khó để bảo hộ được tên thương hiệu. Trừ trường hợp một thương hiệu nước ngoài du nhập vào Việt Nam và họ đăng ký bản quyền sở hữu tên thương hiệu đó tại lãnh thổ Việt Nam.

Nguồn: Vietnamtop10

2.5 Chỉ thuần mô tả dịch vụ hoặc sản phẩm

Chẳng hạn như đối với chuỗi cửa hàng bán lẻ Thế Giới Di Động (thegioididong), người tiêu dùng sẽ dễ dàng hình dung đây là một chuỗi bán điện thoại di động vô cùng lớn. Tuy nhiên, với cụm từ “thế giới di động” thì bản thân chủ sở hữu không thể đăng ký để sở hữu tên thương hiệu này, bởi vì đây là một từ mô tả rất phổ thông.

Tuy nhiên, với trường hợp của Bách Hóa Xanh hay Điện Máy Xanh, việc gắn chữ “xanh” sẽ giúp tên thương hiệu trở nên khác biệt hơn và đặc sắc hơn, không còn chỉ thuần mô tả về sản phẩm hay dịch vụ. Trong trường hợp này, họ có thể đăng ký để sở hữu tên thương hiệu.

Nguồn: Vietnambiz

2.6 Ý nghĩa tên không phù hợp

Một ví dụ điển hình cho sai lầm này là hãng hàng không Air Speed Up của nhạc sĩ Hà Dũng. Air Speed Up khi dịch sang tiếng Việt, thương hiệu sẽ có tên là “Tăng Tốc”, khi bỏ dấu và sử dụng trên truyền thông thì sẽ khiến người đọc dễ nhầm thành “Tang Tóc”.

Có thể thấy, với một hãng máy bay, vốn là phương tiện để di chuyển, tên gọi như vậy là hoàn toàn không phù hợp. Về sau, thương hiệu này đã phải đổi sang một tên khác là Indochina Airlines tức là hãng máy bay Đông Dương.

Nguồn: Vietnammoi

Khi chọn tên thương hiệu không phù hợp, bạn có thể sẽ bị kiện vì vi phạm bản quyền. Hoặc một trường hợp khác đáng buồn hơn là việc tên thương hiệu mà bạn đã tốn ngân sách và công sức để xây dựng, cuối cùng lại có thể bị người khác kinh doanh, lợi dụng, nhưng bạn lại không thể làm gì được họ.

Do đó, hãy thật cẩn trọng và tỉnh táo khi đặt tên thương hiệu, cũng như có một quy trình rõ ràng, chỉn chu cho công việc quan trọng này.

Dành cho bạn: 

Ngày đăng: 15/09/2023

Rate this post
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay để có cơ hội nhận nhiều ưu đãi

Gửi yêu cầu đến iColor