Logo Lexus mang một ý nghĩa nhất định đối với một doanh nghiệp Toyota. Không chỉ đơn giản là biểu tượng để khách hàng dễ dàng nhận biết mà nó còn chứa đựng những giá trị vô cùng to lớn như: tinh thần, lòng tin, sự kỳ vọng vào thương hiệu…
Lexus, thương hiệu được sinh ra từ gia đình Toyota, dưới sự chăm sóc đặc biệt và tuyệt mật bởi 4.000 con người xuất sắc, với cái tên tượng trưng cho tính cách Á Đông: sang trọng mà tao nhã đã giành được vị trí riêng tại sân chơi của ngành công nghiệp ôtô.
Logo Lexus (nguồn: sưu tầm)
1. Sự ra đời của dòng xe Lexus
Lexus là hãng sản xuất xe hạng sang của hãng xe hơi Nhật Bản Toyota. Nó được Toyota ra mắt vào mùa thu năm 1989. Bắt nguồn từ một chiếc flagship của dự án xe mui trần có tên F1, bắt đầu vào năm 1983. Dòng Lexus là đại diện chinh phục ước mơ xe hơi hạng sang thếgiới của Toyota. Nó đã thêm dòng xe hơi như sedan, mui trần, coupe và SUV.
Nền tảng cho dòng xe Lexus được đặt vào giữa những năm 80. Khi công ty bắt đầu khai thác các nhóm tập trung của Hoa Kỳ trong nỗ lực xác định các khái niệm thiết kế phù hợp nhất với người tiêu dùng Mỹ. Hàng trăm nguyên mẫu đã được chế tạo và thử nghiệm trên autobahn của Đức và trên các con đường của Hoa Kỳ. Vào năm 2005, phiên bản xe hybrid bổ sung của mẫu crossover RX đã ra mắt và các mẫu hybrid bổ sung đã gia nhập đội hình.
Logo Lexus (nguồn: sưu tầm)
2. Ý nghĩa logo Lexus
Với dòng sản phẩm sang trọng bậc nhất thì đương nhiên tên của nó cũng không phải tầm thường. Chất lượng sản phẩm sẽ đi về con số không nếu trong mắt khách hàng biểu tượng của nó không để lại chút ấn tượng nào.
Đó là lý do vì sao hãng tư vấn thiết kế thương hiệu nổi tiếng Lippincott & Margulies được chỉ định để thực thi nhiệm vụ tạo ra thương hiệu và hình ảnh mới cho dòng xe sang trọng của Toyota. Ít ai biết rằng, đã có rất nhiều cái tên được gợi ý như: Verone, Vectre, Calibre… Alexis là một trong những lựa chọn đầu tiên cho tên của thương hiệu, sau đó biến đổi thành Lexis và cuối cùng đã tạo ra logo Lexus nổi tiếng ngày nay. Logo Lexus là sự kết hợp của các chữ “Luxury – sang trọng” và “Elegance – thanh lịch tao nhã”.
Cũng có cách giải thích khác cho tên gọi Lexus là viết tắt của câu “Luxury exports to the U.S – tạm dịch: Sự sang trọng xuất khẩu sang Mỹ”. Nhưng theo một cuộc phỏng vấn những nhà lãnh đạo, logo Lexus lại không có ý nghĩa cụ thể và chỉ đơn giản là thể hiện công nghệ và hình ảnh sang trọng.
3. Logo Lexus – Chữ “L” hoàn hảo
Với cái tên Lexus, Molly Designs và Hunter Communications đã được mời tham gia và trong hàng trăm mẫu thiết kế, Toyota quyết định lấy biểu tượng chữ “L” được bọc trong một hình oval bằng thép màu xám mang hình tượng một “công thức toán học chặt chẽ”. Vẫn là hình oval chủ đạo có cảm hứng từ logo của Toyota, biểu tượng logo Lexus là sự cách điệu của chữ “L” với phong cách hiện đại.
Logo Lexus (nguồn: sưu tầm)
Đặc điểm đầu tiên mà logo Lexus sở hữu là sự khác biệt. Người ta không thể nói về mình khi bị nhầm lẫn với người khác và dĩ nhiên, logo đó không thể đại diện cho những gì không thuộc về Lexus. Kích thước của hình elipse bao ngoài logo có tỷ lệ trục dài/rộng bằng 1,4, chữ L được cách điệu nghiêng 50 độ với hai nét đậm nhạt gấp đôi nhau, gợi lên cảm giác vững vàng, chắc chắn.
Các nhà thiết kế tạo độ nghiêng cho chữ L chủ yếu do nếu viết thẳng sẽ dễ nhầm với biểu tượng của LG và hơn nữa, chẳng có một sự sang trọng tao nhã nào lại không ẩn chứa trong nó những nét mềm mại, thướt tha.
Độ cao chữ L bằng khoảng 75% trục rộng, giữa nét nằm ngang và trục dài cũng có giá trị tương tự, điều đó tạo sự cân đối, hài hoà về tỷ lệ chiếm khoảng không của chữ L so với toàn bộ hình khối. Tỷ lệ 75% bù đắp tính không đối xứng của logo, làm cho người quan sát vẫn có cảm giác về sự cân bằng và bền vững, về yếu tố tĩnh nằm trong yếu tố động.
Đặc điểm thứ hai mà một chiếc logo cần có là nó phải gợi lên cảm xúc, và biểu tượng của Lexus đã có. Toàn bộ logo hiện lên với những đường cong thanh thoát, không có bất cứ một nét góc cạnh chủ yếu nào, nuột nà như những đường gió lướt nhẹ trên thân xe. Nhẹ nhàng, êm ái, thân thiện nhưng tiềm ẩn sức mạnh là cảm giác của không ít người lần đầu tiên nhìn thấy.
Điểm thứ ba là tính đơn giản. Sự cầu kỳ để tạo nên những nét giản đơn có giá trị hơn nhiều so với những nét phức tạp rối rắm. Không bị những đường ngang dọc, màu sắc làm loá mắt, tất cả logo là những đường cong đồng màu thống nhất. Lấy cảm hừng từ ký tự @ trong công nghệ thông tin, biểu tượng logo Lexus bỗng trở nên gần gũi với người tiêu dùng hơn bao giờ hết. Và đó chính là tính thời đại. Không đi quá xa quan điểm của cộng đồng, nhưng cũng không tầm thường hoá, thực sự logo Lexus là bước thành công đầu tiên của một thương hiệu.
Một logo phải thể hiện được lịch sử của công ty, về đức tin của con người, triết lý sống, giá trị, phong cách của những người thiết kế và sử dụng nó. Phải tạo được niềm tin với khách hàng, công nhân cũng như những nhà đầu tư. Nó là sản phẩm nhưng đứng ngoài những sản phẩm khác về mặt ý nghĩa và giá trị. Với tất cả những tiêu chí ấy, trải qua 20 năm ra đời, logo Lexus thành công khi đã, đang và sẽ đại diện cho những sản phẩm cao cấp của chính nó.
>>Nếu bạn không đủ thời gian và nhân sự để xây dựng chiến lược thương hiệu tốt, hãy tham khảo ngay dịch vụ tư vấn thương hiệu của iColor Branding, chúng tôi có kinh nghiệm phục vụ cho hơn 6.000+ khách hàng là các doanh nghiệp hàng đầu. Hãy để iColor Branding đồng hành cùng bạn!
Thông tin liên hệ:
Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông ICOLOR
Địa chỉ:
- Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
- Văn phòng TP.HCM: 1B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.
Điện Thoại: 0965 836 899 – 0965 836 829
Email: info@icolor.vn
Website: icolor.vn
Các dịch vụ iColor branding cung cấp:
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Thiết kế hồ sơ năng lực, profile công ty