Cảm nhận giá trị khác biệt!

Đối với một số doanh nhân mới, “xây dựng thương hiệu” có thể là một từ đáng sợ. Các “ông lớn” chi hàng triệu USD cho nỗ lực xây dựng thương hiệu của họ, vậy làm sao bạn có thể cạnh tranh được?

Trong một từ – tính nhất quán. Bạn cạnh tranh bằng sự nhất quán trong việc xây dựng thương hiệu của mình.

Tôi hứa – một thương hiệu tập trung mạnh sẽ thu hút những khách hàng hoàn hảo đến với bạn như một thỏi nam châm.

Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng trong xây dựng doanh nghiệp

Vậy tại sao tính nhất quán lại là điều tốt nhất số 1 bạn có thể làm cho thương hiệu của mình? Và làm thế nào để bạn giữ cho thương hiệu của mình nhất quán? Hãy cùng tìm hiểu với iColor Branding về:

5 bước cơ bản xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu nhất quán

1. Xác định tầm quan trọng của hệ thống nhận diện thương hiệu

1.1 Xây dựng tính chuyên nghiệp

Một hệ thống nhận diện thương hiệu nhất quán sẽ cho thấy sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Khi có được sự định vị về thương hiệu, sẽ không còn những thắc mắc như “Doanh nghiệp này là ai? Sản phẩm này của hãng nào?” bởi đã có bộ nhận diện sẽ “thay mặt” cho doanh nghiệp để giao tiếp với khách hàng, đối tác. Chỉ cần nhìn qua hình ảnh logo hay dải màu sắc quen thuộc, khách hàng và đối tác có thể đọc tên thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp.

Thông qua đó, doanh nghiệp xây dựng được niềm tin đối với khách hàng. Một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ giúp định vị hình ảnh thương hiệu trong tâm trí đối tác và khách hàng.

1.2 Định hướng nội bộ doanh nghiệp

Khi đã có được một hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp có nghĩa là doanh nghiệp đó có được sự định hướng rõ ràng về mục tiêu kinh doanh, từ đó nhân viên và ban điều hành công ty có được hướng đi đúng, phù hợp với các giá trị cốt lõi của thương hiệu mình.

1.3 Đơn giản hóa phương thức kinh doanh

Thương hiệu khi được định vị rõ ràng qua logo, qua bảng màu, font chữ đặc trưng,… thì các dự án liên quan đến thương hiệu, marketing sẽ tiến hành thuận lợi hơn. Nó rút ngắn bước “giới thiệu” về doanh nghiệp, sản phẩm, giúp sản phẩm đến với khách hàng nhanh chóng hơn. Với các chương trình quảng bá sản phẩm, giới thiệu doanh nghiệp, sẽ không còn khó để lên decor gian hàng trưng bày, thiết kế banner áp phích quảng cáo, sản xuất các vật phẩm hỗ trợ chương trình như áo, mũ, quà tặng khách hàng, đồng phục nhân viên… bởi đã có sẵn logo, màu sắc và dấu ấn thương hiệu đã được định vị.

Đọc thêm: Tại Sao Việc Xây Dựng Bản Sắc Thương Hiệu Số Lại Quan Trọng ??

2. Brand Manual- tài liệu hướng dẫn về thương hiệu

Cẩm nang thương hiệu (brand manual) iColor Branding thực hiện, dự án tái định vị thương hiệu Tamyha.

“Brand manual” là tài liệu rất quan trọng và cần thiết được xây dựng với mục đích giúp hiểu rõ hơn về ý nghĩa của thương hiệu. Cụ thể như: Ý nghĩa nội hàm của tên thương hiệu gắn với sứ mệnh, triết lí kinh doanh của doanh nghiệp; đặc điểm, ý nghĩa hình tượng và cách sử dụng logo; bảng màu thương hiệu, lí giải ý nghĩa của màu sắc được chọn; kiểu chữ được chọn và cách trình bày khi sử dụng thực tế; các lưu ý về quy cách bảng hiệu; phong cách đồ họa và nghệ thuật hình ảnh; định dạng truyền thông,…

Khi đã thiết kế ra thương hiệu thì phải luôn cần có một bộ giới thiệu và hướng dẫn về hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh và phù hợp.

3. Tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu

Có Brand Guide chưa đủ, cần phải có thêm một bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu cụ thể và chi tiết phù hợp với chức năng của các bộ phận, phòng ban. Cụ thể:

  • Với đội ngũ nhân viên bán hàng: Hiểu về nhận diện thương hiệu giúp họ giới thiệu một cách chính xác về các giá trị của thương hiệu cho khách hàng, ý nghĩa, tinh thần thương hiệu đằng sau mỗi sản phẩm được bán ra.
  • Với bộ phận sản xuất sản phẩm: Ghi nhớ và am hiểu về các yếu tố nhận diện thương hiệu để biết cách đưa nó vào trong các thiết kế bao bì và sản phẩm một cách phù hợp.
  • Với các nhà tư vấn và cộng tác viên sales (bên thứ ba): Nắm rõ nhận diện thương hiệu giúp bộ phận này truyền tải được tinh thần, đặc trưng thương hiệu được thể hiện qua từng sản phẩm và dự án của doanh nghiệp.
  • Với đối tác: Việc quan hệ hợp tác có thành công hay không một phần được quyết định bởi quá trình tiếp cận với các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp thể hiện qua hệ thống nhận diện thương hiệu.

4. Kiểm tra việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu trên thực tế

Cần có sự kiểm tra thường xuyên việc triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu 

Thương hiệu của doanh nghiệp không đơn thuần chỉ gói gọn trong một biểu tượng logo mà nó cần được thể hiện một cách đồng bộ, nhất quán trên mọi mặt quan hệ với đối tác, khách hàng.

Trong quá trình hệ thống nhận diện thương hiệu này hoạt động, cần có sự kiểm tra thường xuyên nhằm bảo đảm là các tài liệu hiện hành liên quan đến thương hiệu phù hợp với bộ hướng dẫn.

Cũng cần lưu ý đến các tài liệu marketing như: website, fanpage trên mạng xã hội, ấn phẩm quảng cáo, danh thiếp, bảng quảng cáo điện tử, video thuyết trình, thiết kế vlog,… Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm đến những yếu tố như decor gian hàng, bao bì và nhãn sản phẩm, thậm chí trang phục nhân viên cũng thể hiện được đặc trưng, tinh thần của thương hiệu.

Khi bạn đã tạo dựng được trọng tâm của thương hiệu, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng tất cả các giao dịch tiếp thị và kinh doanh đều phản ánh tiếng nói và tính cách thương hiệu của bạn.

Về cơ bản, điều này có nghĩa là mọi tương tác mà ai đó có với thương hiệu của bạn phải có giao diện giống nhau. Và cái nhìn và cảm giác đó phải xuất hiện ngay lập tức. Hãy nhớ rằng bạn chỉ có khoảng năm giây để tạo ấn tượng đầu tiên. Vì vậy, loại ấn tượng đầu tiên bạn muốn tạo ra.

Đó là lý do tại sao việc có một hướng dẫn thương hiệu để xác định phong cách của bạn cho tất cả các tài liệu trực quan là rất quan trọng. Sử dụng màu sắc và phông chữ giống nhau trong tất cả các tài liệu tiếp thị, cùng với biểu trưng của bạn. Hãy nhất quán theo cách này và khách hàng sẽ ngay lập tức nhận ra thương hiệu của bạn bất cứ khi nào họ tương tác với thương hiệu đó.

Nguyên tắc thương hiệu của riêng chúng tôi cung cấp cảm giác tổng thể về những gì chúng tôi muốn thương hiệu của mình thể hiện cũng như các yếu tố thiết kế và phong cách mà chúng tôi sử dụng trong tất cả các tài liệu tiếp thị của mình.

Xem thêm: Đơn Vị Thiết kế bộ nhận diện Thương hiệu, Chuyên Nghiệp, uy tín Tại Hà Nội

5. Sử dụng tính nhất quán để xây dựng thương hiệu tốt hơn

Để đạt được thành công trong kinh doanh, bạn cần biết cách tận dụng tốt nhất trang web, phương tiện truyền thông xã hội và các kênh tiếp thị trực tuyến khác của mình.

Và để tận dụng tốt nhất các kênh tiếp thị này, bạn cần có sự nhất quán về thương hiệu.

Vậy tôi muốn nói gì về tính nhất quán của thương hiệu?

Đầu tiên, bạn phải (nhắc lại: phải) trải qua quá trình xác định rõ ràng thương hiệu của mình. Làm điều này trước khi bạn xây dựng trang web của mình, tìm kiếm mặt tiền cửa hàng hoặc bắt đầu lập kế hoạch cho các gói kinh doanh của bạn. Nếu bạn không biết mình là ai và công việc kinh doanh của bạn là gì, thì không có gì khác sẽ diễn ra theo cách bạn muốn.

Vậy làm thế nào để bạn xác định được định vị thương hiệu của mình? Bạn bắt đầu bằng cách hiểu vị trí bán hàng độc nhất của mình (USP) và điều gì khiến bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Sau đó, bạn tiếp tục với một tuyên bố định vị thương hiệu sẽ định hướng cho tất cả các nỗ lực tiếp thị trong tương lai của bạn.

6. Cam kết về sự nhất quán của thương hiệu trong tương lai

Phải có một kế hoạch dài hơn trong tương lai đảm bảo sự nhất quán về nhận diện thương hiệu, luôn luôn “cảnh giác” với nguy cơ dần rời xa nhận diện thương hiệu cốt lõi ban đầu, đánh mất bản sắc thương hiệu. Cụ thể, phải lên một kế hoạch cập nhật hằng năm để đánh giá giá trị của thương hiệu khi doanh nghiệp có những bước thay đổi và phát triển.

Theo thời gian, xu hướng và phong cách cũng thay đổi nên cũng cần cập nhật những thay đổi về các thành tố của thương hiệu như bảng màu, font chữ, phong cách thiết kế nội thất, decor không gian, thiết kế y phục, văn phòng phẩm…

Xây dựng thương hiệu bền vững không hề đơn giản mà đòi hỏi sự nỗ lực và cố gắng của thương hiệu. Bạn cũng có thể tự xây dựng chiến lược thương hiệu cho mình.

>> Nếu bạn không đủ thời gian và nhân sự để xây dựng chiến lược thương hiệu tốt, hãy tham khảo ngay dịch vụ tư vấn thương hiệu của iColor Branding, chúng tôi có kinh nghiệm phục vụ cho hơn 6.000+ khách hàng là các doanh nghiệp hàng đầu. Hãy để iColor Branding đồng hành cùng bạn!

Thông tin liên hệ:

Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông iColor

Địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Văn phòng TP.HCM: 1B Nguyễn Đình Chiếu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.

Điện Thoại: 0965 836 899 – 0965 836 829

Email: info@icolor.vn

Website: icolor.vn

 

Ngày đăng: 10/04/2021

Rate this post
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay để có cơ hội nhận nhiều ưu đãi

Gửi yêu cầu đến iColor