Xu hướng thiết kế logo cũng có khả năng dịch chuyển theo thời gian, theo xu thế và mục tiêu của các doanh nghiệp. Năm 2023 là năm xu hướng thiết kế logo có sự chuyển mình, cùng với đó là hành trình các designers lục tìm và áp dụng những kỹ năng mới để nâng cấp khả năng thiết kế sao cho phù hợp với xu thế của các doanh nghiệp. Minimalist, Typography và Gradient được đánh giá là 3 xu hướng design logo bắt trend nhất trong thời gian qua. Dưới đây iColor Branding sẽ tổng hợp 6 xu hướng thiết kế logo thương hiệu xuất hiện nhiều nhất trong nửa đầu năm 2023.
1. Thiết kế Minimalist – đề cao sự tối giản
Gạt bỏ sự rườm rà và rối mắt trong các thiết kế, giờ đây các doanh nghiệp ưa chuộng phong cách thiết kế tối giản, đề cao tính thẩm mỹ nhưng cũng không làm mất đi giá trị và bản sắc riêng của doanh nghiệp.
Các logo sẽ được lược bớt đi những chi tiết không quan trọng để chú trọng làm nổi bật logo và đi sâu vào câu chuyện thương hiệu đằng sau mà họ muốn tạo dựng. Đối với câu chuyện của Hapuma, iColor Branding chúng tôi đã lên giải pháp thiết kế logo cho CTCP Chế tạo bơm Hải Dương theo phong cách đơn giản, chuyên nghiệp và uy tín. Logo sử dụng màu xanh – màu sắc đại diện sự phát triển, màu của sự thành công và bền vững.
Sự thay đổi tích cực này giúp khách hàng dễ dàng bị thu hút nhưng đó cũng chính là 1 bài toán khá khó nhằn cho designers khi họ cần có nhiều kinh nghiệm, thời gian và chất xám hơn để lồng ghép khéo léo câu chuyện mà doanh nghiệp muốn gửi gắm trong thiết kế logo.
2. Sử dụng các dạng hình khối cơ bản trong logo
Xu hướng này cũng là sự tiếp nối cho xu hướng thiết kế tối giản khi sử dụng nhiều hơn các dạng hình khối cơ bản bao gồm tam giác, hình tròn, hình vuông,.., tuy ít nét vẽ nhưng vẫn cuốn hút mắt nhìn. Cách thiết kế khối hình hộp ứng dụng đa dạng trong việc tạo nó trở thành 1 biểu tượng, dễ dàng thay thế cho chữ cái để thể hiện tên thương hiệu. Sự sáng tạo này cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực khi tạo được sự dễ nhớ, tối giản nhưng vẫn không kém phần sang trọng.
iColor Branding cũng tập trung nắm bắt xu hướng thiết kế logo dưới dạng các hình khối, các tệp khách hàng đa dạng và tuỳ từng doanh nghiệp hướng đến độ tuổi khách hàng tiếp cận là những người trẻ, vì vậy chúng tôi cũng hướng đến cách xây dựng trẻ trung, đơn giản. Biểu tượng hình tròn có sự nâng đỡ của một bàn tay thể hiện sự chăm sóc tận tình, các dịch vụ khám và chứng bệnh chu đáo và bảo vệ thú cưng cho khách hàng. Lựa chọn sử dụng một màu xanh lá xuyên suốt, thể hiện màu sắc của thiên nhiên trong lành, mang ý nghĩa sức khỏe, tươi mát, êm đềm và thanh bình. Màu xanh lá cây còn tạo cảm giác ổn định, khỏe mạnh, khao khát và phát triển.
3. Xu hướng “anti-branding” được sử dụng trong các brand lớn
Trong vài năm trở lại gần đây, xu hướng thiết kế anti-branding được biết đến rộng rãi và áp dụng bởi các thương hiệu xa xỉ, họ quyết định thiết kế lại bộ nhận diện của mình một cách tối giản nhất. Phong cách thiết kế này hầu như không có các yếu tố đồ hoạ nào quá đặc biệt, những thương hiệu hướng đến xu hướng anti-branding thường không chú trọng nhiều vào ý nghĩa và cá tính của họ thông qua logo mà đề cao trải nghiệm của khách hàng và định hướng hình ảnh khách hàng qua các sản phẩm của họ. Văn bản trên màu nền trơn – sự kết hợp đơn giản nhưng hiệu quả, dễ dàng thu hút sự chú ý và tránh gây mất tập trung cho khách hàng.
Một vài thương hiệu lớn trên thế giới thay vì sử dụng các font chữ cách điệu, biểu tượng phức tạp thì hiện nay xu hướng này chuyển đổi sang dùng font chữ sans serif đơn giản trên nền trắng và gần như không thêm thắt các yếu tố thiết kế đặc biệt nào khác.
4. Hiệu ứng 3D gradient được ưu ái sử dụng
Gradient là từ dùng để chỉ sự pha trộn giữa các màu sắc khác nhau, có thể sử dụng các gam màu sắc cùng 1 sắc thái hoặc đối lập nhau hoàn toàn. Tuy xu hướng này không còn mới trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ, nhưng chúng chưa bị lỗi thời vì sự trỗi dậy vô cùng mạnh mẽ thông qua sự thay đổi bộ nhận diện của Facebook Messenger đã tác động ít nhiều đến sự trở lại của xu hướng gradient. Xu hướng sử dụng hiệu ứng gradient cũng đã tạo ra 1 làn sóng ý kiến khi cho rằng hiệu ứng gradient chỉ phù hợp cho các doanh nghiệp thiên về sáng tạo, công nghệ. Thế nhưng hiện nay, các công ty truyền thống cũng sử dụng cách pha màu này để thế hiện cá tính riêng biệt của doanh nghiệp.
5. Xu hướng Typography
Typography là cụm từ xuất phát từ “typos” (hình dạng) và “graphein” (được viết ra), trong ngành thiết kế đồ hoạ, đây là thuật ngữ về cách thiết kế những bộ chữ, sắp xếp và ứng dụng nó theo trật tự nhất định. Trong quá trình tìm hiểu về typography, designers sẽ phải trải qua các công đoạn tìm hiểu và lựa chọn kiểu chữ, khoảng cách giữa các chữ cái, khoảng cách dòng và kích thước chữ sao cho phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp. Đây là xu hướng đề cao visual, dễ dàng nắm được thông tin 1 cách rõ ràng.
Vậy tại sao typography lại được sử dụng nhiều đến vậy? Bản thân chúng cũng có những ưu điểm nổi bật trong việc xây dựng thương hiệu như tạo được sự khác biệt và tạo được sự đồng nhất cho thương hiệu. Typography được nhận xét là quan trọng không kém so với logo hay tagline thương hiệu, nó thể hiện phương tiện giao tiếp hiệu quả giữa thương hiệu và khách hàng. Nhiều tập đoàn và thương hiệu lớn đều áp dụng xu hướng typography vào thiết kế logo nhận diện của mình: Netflix, Baemin, IBM,..
Nguồn: creativeblog
6. Hiệu ứng ánh kim
Hiệu ứng ánh kim được biết đến nhiều nhất trong các thiết kế của các hãng xe hơi, trang sức cao cấp nhằm thể hiện sự sang trọng, quyền lực. Hiện nay cũng rất nhiều thương hiệu đã áp dụng thành công hiệu ứng ánh kim trong thiết kế, công nghệ in ấn chất lượng và nổi bật hơn với các gam màu lì, tạo cảm giác tin cậy và cuốn hút.
Sự kết hợp với Công ty TNHH Vàng bạc Kim Sơn đã tạo nên một dấu ấn sang trọng, chuyên nghiệp khi sử dụng hiệu ứng ánh kim cho logo thương hiệu, ý tưởng vương miện kết hợp với hình ảnh kim cương ẩn trong đó là nét đẹp tinh tế, sang trọng. Dựa vào tầm nhìn của công ty, iColor Branding đã sáng tạo ra ý tưởng vô cùng “đắt giá” này, nó không chỉ thể hiện bởi giá trị vật chất mà chúng tôi mong muốn đang đến sự quyền lực, sang trọng hiếm có để làm nổi bật doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc đá quý.
7. Lời kết
Dưới góc nhìn của những người yêu nghệ thuật, rõ ràng không có bất cứ ranh giới và phạm trù nào cho sự sáng tạo, đặc biệt là đối với thiết kế đồ hoạ. Những xu hướng được giới thiệu ở trên không còn quá mới mẻ thế nhưng chúng vẫn luôn là những xu hướng thiết kế logo được ưa chuộng hay nhờ sự chuyển mình của xã hội mà 1 vài phong cách thiết kế lội ngược dòng chiếm vị trí ưu thế trong thị trường năm 2024.
Nhìn chung, bất kỳ xu hướng nào cũng phải dựa trên nhiều yếu tố để phù hợp với định hướng doanh nghiệp, cập nhật xu hướng và lựa chọn nơi thiết kế phù hợp với phong cách của công ty để có được một logo thương hiệu thành công.