Experience the difference!

Thương hiệu Vinacafé là một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng, là doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng khám phá thị trường ở nước ngoài.Nhận diện thương hiệu này đã được khách hàng trên toàn thế giới tiếp nhận với các dòng sản phẩm như café hòa tan, café rang xay … vẫn gữ được hương vị đặc thù của café Việt Nam. Do đó, nó đã tạo nên một sự khác biệt lớn của Vinacafe với các thương hiệu cà phê của Việt Nam khác, điều đó tạo nên tên tuổi cho café Việt Nam

1. Vinanacafé – Giá trị cốt lõi thương hiệu

Khởi nghiệp từ 3 không: “không vốn, không thị trường, không thương hiệu”, phải mất gần một thập kỷ, thương hiệu Vinacafé mới được ra đời. Không sử dụng bất cứ chất độn, hương liệu nhân tạo nào song vẫn giữ được hương vị tự nhiên đích thực của cà phê Việt Nam, đó là nhờ kinh nghiệm và bí quyết chế biến riêng của Vinacafé – điều này không phải doanh nghiệp sản xuất cùng ngành nào cũng có thể làm được.

Vinacafé Biên Hòa có tiền thân là Nhà máy Cà phê Coronel do một người Pháp xây dựng và bàn giao lại cho Việt Nam khi miền Nam được giải phóng. Tại thời điểm bàn giao, nhà máy chưa hoạt động được.

Sau hai năm tìm tòi nghiên cứu, những cán bộ công nhân viên nhà máy, chính những con người Việt Nam đã thành công với mẻ cà phê hòa tan và đây cũng là nhà máy sản xuất chế biến cà phê hòa tan đầu tiên tại Đông Dương. Đó mới chỉ là thành công bước đầu về sản phẩm.

Vượt qua 140.000 ứng viên bình chọn thuộc 83 quốc gia, là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất đoạt giải thưởng danh giá WIPO 2005 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, một lần nữa Vinacafé  Biên Hòa đã khẳng định chất trí tuệ của mình.

Khi áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, năng suất và sản lượng tăng lên, tỉ lệ nguyên liệu vật tư hư hao giảm, điều đó đã giúp doanh nghiệp này giải được bài toán hóc búa về giá thành và đó cũng là một trong những yếu tố để cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại.

Và tới nay, nhiều dòng sản phẩm mang thương hiệu Vinacafé đã và đang có chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong và ngoài nước.

Tâm. Không chạy theo những lợi nhuận trước mắt mà quên đi những giá trị xã hội nói chung và sức khỏe của cộng đồng nói riêng – tài sản lớn nhất của quốc gia, Vinacafé luôn kiên định với triết lý kinh doanh của mình là “mang lại quyền lợi đích thực đến với người tiêu dùng”. Điều đó không chỉ thể hiện bằng lời nói, mà chỉ thực tế mới có thể minh chứng minh.

Yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm được Vinacafé chú trọng hàng đầu, hoàn toàn không sử dụng phụ gia, chất bảo quản hay các chất gây hại cho sức khỏe trong mọi sản phẩm. Chắt lọc những gì tinh túy nhất của thiên nhiên, Vinacafé mang đến người tiêu dùng những sản phẩm tinh khiết.

Trong kinh doanh, Vinacafé không sử dụng những xảo thuật thương mại như rút bớt khối lượng để đánh lừa người tiêu dùng, mọi thông tin về sản phẩm đều được thể hiện rõ ràng trên bao bì. Thêm nữa, Vinacafé luôn nhiệt tình tham gia vào các chương trình từ thiện, hưởng ứng và đồng hành cùng các chương trình mang đậm tính văn hóa, xã hội và là doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Đồng Nai tích cực trong những hoạt động này.

Phó tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa Phạm Quang Vũ chia sẻ: “Phương châm của chúng tôi là “Cho gì nhận nấy”, doanh nghiệp muốn nhận được sự ưu ái của người tiêu dùng thì trước hết phải dành cho họ những điều tốt nhất mà mình có”.

Phương châm là vậy song có đạt được những gì mong muốn hay không lại là chuyện khác. Tốc độ tăng trưởng trung bình 35%/năm cho thấy sự phát triển của thương hiệu Vinacafé. Theo khảo sát của một công ty nghiên cứu thị trường, đến nay Vinacafé vẫn chiếm thị phần lớn nhất ở dòng cà phê hòa tan. Cho đến năm 2010, liên tục 14 lần trong 14 năm, Vinacafé được chứng nhận là Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.

Đặc biệt hơn nữa, cũng từ kết quả bình chọn của người tiêu dùng, dòng sản phẩm Cà phê hòa tan nhãn hiệu Vinacafé vượt lên tất cả các thương hiệu của các doanh nghiệp sản xuất chế biến thực phẩm khác, đứng ở vị trí cao nhất trong ngành hàng đồ uống không cồn. Thương hiệu Vinacafé đã ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng, hay nói cách khác, đã tạo được chữ Tín.

Không chỉ chinh phục được người tiêu dùng trong nước, từ những năm 90, thương hiệu Vinacafé đã có mặt tại trên 20 thị trường nước ngoài. Đặc biệt những thị trường có nhiều quy định nghiêm ngặt đòi hỏi những yêu cầu khắt khe về chất lượng như Mỹ, Nhật Bản, EU…, Vinacafé vẫn khẳng định được vị thế và nhận được nhiều nhiều thiện cảm từ khách hàng. Gần đây nhất, tham gia Hội chợ CAEXPO tại Nam Ninh – Quảng Tây (Trung Quốc) Vinacafé là một trong những thương hiệu được các khách hàng Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng.

Tiến – hẳn là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải nghĩ tới. “Với những thế mạnh sẵn có, định hướng phát triển trong năm nay là việc đưa sản phẩm đến những vùng mà Vinacafé chưa tới.

Ngoài việc giữ vị trí đứng đầu tại thị trường trong nước, với xuất khẩu chúng tôi vẫn duy trì và phát triển những thị trường chủ lực như Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc,…và sẽ phát triển thêm những thị trường mới tại châu Á, Vinacafé sẽ quảng bá thương hiệu của mình bằng hình thức tham gia 2 hội chợ: 1 tại Campuchia và 1 tại Myanmar, được khai mạc cùng ngày 3/4 năm nay”,  Tổng giám đốc Bùi Xuân Thoa cho biết.

Tài – Tâm – Tín– Tiến, nhìn vào những gì mà Vinacafé Biên Hòa đã có, đã làm thì chân dung của Vinacafé hẳn vẫn mang vóc dáng một người đàn ông có chí hướng, thành đạt, trách nhiệm và đầy hoài bão.

2011 là năm có nhiều bất ngờ khi Vinacafé BH và Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) trở thành một nhà. Với đội ngũ chuyên nghiệp và hệ thống phân phối rộng khắp của Masan Consumer, Vinacafé BH tăng cường hoạt động về thương hiệu và mở rộng sự ảnh hưởng của mình trên thị trường cà phê Việt Nam, giúp người tiêu dùng Việt nhận ra giá trị của cà phê nguyên bản.

2. Ý nghĩa logo Vinacafé mới

Thương hiệu Vinacafé đã được tái định vị và áp dụng công cụ chiến lược mới đó là lượng hoá hình ảnh thông qua Phẫu hình ảnh (brand diagnosis) do chuyên gia thiết lập, tóm lược bao gồm 8 tính cách cốt lõi (giá trị kỳ vọng): trendy (sành điệu), creative (sáng tạo), fiendly (hoà đồng), great taste (tuyệt hảo), natural (thiên nhiên), real (rất thật), comtemporary (đương đại) & charismatic (tiên phong)… mỗi giá trị đều được định nghĩa chi tiết, thấu hiểu và hiện thực hoá thông qua chiến lược tổng thể, từ sản phẩm đến thương hiệu.

Một việc rất quan trọng trong phát triển thương hiệu của Vinacafé để tiến tới trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh là việc thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu. Sở dĩ Cty thay đổi logo là vì logo cũ chỉ bó buộc trong một chủng loại sản phẩm cà phê, trong khi Cty ngày càng phát triển sản xuất đa dạng nhiều nhóm sản phẩm khác nhau. Thông điệp mới của Cty là “Hương vị của thiên nhiên

Hệ thống nhận diện thương hiệu Vinacafe luôn nỗ lực không ngừng thực hiện các chiến lược cải tổ cấu trúc thương hiệu cùng với việc nâng cao hệ thống quản trị trong phân phối và thị trường mở rộng. Chiến dịch P3&P4 của Vinacafe đã đem lại các bước phát triển mới mang tính hiệu quả, và đột phá.
Dựa trên những nghiên cứu thị trường và phân tích chiến lược, chúng tôi nhận thấy những điều rất thú vị rằng thương hiệu này có một mức đo trung thành (brand loyalty) rất cao đối với người tiêu dùng Việt Nam, nhất là nhóm trung niên. Việc nhận rõ một số những hạn chế do cả một quá trình phát triển nóng và tự phát để lại, đã giúp định hướng nâng cấp thương hiệu cả về chiến lược cấu trúc lẫn chiến lược hình ảnh…

3. Định hướng thương hiệu Vinacafé tương lai

Để xứng tầm với một thương hiệu dẫn đầu, Vinacafé đã và đang thực hiện chiến lược tái cấu trúc thương hiệu với sự tham vấn của Cowan và các chuyên gia trong và ngoài nước; kết hợp với việc nâng cấp hệ thống quản trị phân phối và mờ rộng thị trường; chiến lược định hướng P3&P4 này đang thực sự mang lại những bước phát triển mang tính đột phá. Các nhóm giải pháp bao gồm: Tái định vị thương hiệu; Xây dựng cấu trúc Đa-sản-phẩm; Nâng cấp Logo; Hệ thống Nhận diện Thương hiệu…Xây dựng Phẫu hình ảnh thương hiệu Vinacafe… khẳng định môt đẳng cấp mới về tính chuyên nghiệp xây dựng và quản trị thương hiệu