Nhắc đến Nike – Thương hiệu giày thể thao được ưa chuộng hàng đầu thế giới với giá cả đắt đỏ và chất lượng đỉnh cao, ta không thể không biết logo mang tính biểu tượng nhất thế giới với câu slogan kinh điển “Just do it” cùng lịch sử gần 50 năm hình thành và phát triển.
Mời bạn cùng iColor Branding tham khảo bài viết tìm hiểu về thương hiệu.
1. Giới thiệu chung về thương hiệu Nike
Nguồn gốc của Nike bắt nguồn từ một công ty có tên là Blue Ribbon Sports. Knight – CEO Nike và Bowerman – huấn luyện viên điền kinh người Mỹ và là đồng sáng lập của Nike, đều từng có khoảng thời gian gắn bó với bộ môn điền kinh. Nhờ sự liên hệ của họ với điền kinh mà hơn ai hết họ hiểu những vận động viên điền kinh muốn gì và cần gì. Họ thành công thuyết phục các vận động viên thực thụ mang giày Nike. Đến năm 1978, nhờ vào sự chiến thắng của các vận động viên điền kinh ở các giải đấu lớn, Nike đã trở nên nổi tiếng. Doanh thu và lợi nhuận tăng gấp đôi mỗi năm.
Sau đó vào giữa những năm 1980, Nike đánh mất vị thế của mình, và công ty buộc phải thực hiện một bước chuyển mình tinh tế nhưng quan trọng. Thay vì đặt sản phẩm ở vị trí trung tâm, công ty đưa người tiêu dùng vào tâm điểm và thương hiệu được nghiên cứu kỹ lưỡng. Kể từ đó, Nike đã tiếp tục thống trị ngành công nghiệp giày thể thao. Nhãn hàng này chiếm 29% thị trường và doanh thu cho năm tài chính 1991 đạt 3 tỷ đô la.
Năm 2003, Nike mua lại Converse. Phần lớn chiến lược Nike chọn để áp dụng cho Converse đều nhắm vào thiết kế và tạo sự đa dạng về mẫu mã. Có thể thấy, sau hơn 40 năm “gắn bó” với thị trường giày thể thao chuyên dụng, Nike đang bắt đầu hướng tới thị trường giày thời trang.
Giờ đây, khi thông điệp đó đã lan rộng trên toàn thế giới, Nike trở thành không chỉ là một thương hiệu giày nổi tiếng mà còn là một văn hóa, một hình mẫu để mọi người hướng tới.
>>>Xem Thêm: Đơn vị Thiết kế Logo Chuyên nghiệp
2. Ý nghĩa của Logo Nike
Logo thương hiệu Nike được đánh giá là một trong những logo nổi tiếng hàng đầu thế giới. Dù có vẻ ngoài khá đơn giản nhưng phía sau ý nghĩa rất sâu sắc.
Ít ai biết rằng, biểu tượng dấu tick – Nike “swoosh” được thiết kế với giá chỉ 35 đô, và giờ đây nó trở thành logo mang tính biểu tượng nhất thế giới. Trong khi đó, câu khẩu hiệu lại được lấy cảm hứng từ di ngôn của tên sát nhân hàng loạt Gary Gilmore khi hắn đã thốt lên “let’s do it” vào giây phút bị xử tử năm 1977. Bí mật này được tiết lộ trong bộ tài liệu “Art & Copy” vào năm 2009. Tuy nhiên ngày nay, người ta chỉ nhớ rằng nó đã trở thành câu khẩu hiệu hay nhất thế giới, góp phần mang lại danh tiếng và lợi nhuận khổng lồ cho Nike.
Logo đầu tiên của Nike ra đời vào năm 1971.Logo đã được thiết kế bởi Carolyn Davidson, một sinh viên tại Portland State University chỉ với giá 35$.
Hình ảnh logo Nike Swoosh thể hiện chính là chiếc cánh của bức tượng thần vĩ đại ở Hy Lạp. Vị nữ thần chiến thắng nguồn cảm hứng của rất nhiều những chiến binh vĩ đại và dũng cảm. Biểu tượng Swoosh đã truyền đạt một cách rất uyển chuyển sự chyển động và bay bổng. Chiến thắng, uyển chuyển và bay bổng là một phần quan trọng trong thể thao. Và biểu tượng nữ thần này đã được Nike trân trọng đưa vào thiết kế cho các tòa nhà trụ sở của Nike trên thế giới.
Phần chính của logo này đã gần như không thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, không hiểu tại sao họ phải mất đến 7 năm mới nhận ra rằng phần chữ và phần biểu tượng đang chồng chéo vào nhau rất khó nhìn (1971-1978). Khi đã trở thành thương hiệu được công nhận rộng rãi và nhiều người biết đến, Nike giảm lược bớt đi phần chữ trong logo và làm nó trở nên đơn giản dễ nhớ hơn
3. Điều gì tạo nên thành công của logo Nike?
Hãy đứng trên phương diện của khách hàng thay vì dùng con mắt của một chuyên gia thiết kế chuyên nghiệp. Lý do đơn giản là vì khách hàng chính là người bạn “lấy lòng” . Tôi sẽ chia sẻ với bạn điều gì khiến logo gây ấn tượng với tôi với tư cách là một người khách hàng bình thường (và tôi cũng không phải là dân thiết kế chuyên nghiệp).
Hãy bắt đầu với một ví dụ logo cực kì thành công mà chúng ta đã quá quen thuộc. Đó là logo Nike Swoosh (biểu tượng dấu ngoắc phẩy). Logo Nike Swoosh được thiết kế vào năm 1972 và không hề phải thay đối một ly từ ngày đó. Nếu để ý bạn sẽ thấy logo của Nike không có vẻ gì của thập kỉ 70 và cũng không phải điều chỉnh để đuồi kịp xu hướng theo thời gian. (Ví dụ như nếu Nike thực sự buộc chặt hình tượng thương hiệu mình với xu hướng tôn vinh xanh và hung đỏ năm 71, Nike chắc hẳn đã phải nâng cấp bản thân tính tới nay). Điều đó thể hiện rằng logo của Nike truyền đạt sự ổn định.
Xem Thêm: Adidas: Câu Chuyện Làm Lên Thương hiệu Logo Adidas
4. Nhưng một logo thành công còn dựa trên một vài tiêu chí chiến lược khác:
Nó trông giống một logo. Logo có thể ở trên giầy, áo phông, hay ở góc trên cùng của bản báo cáo tài chính hay business card. Dù bạn có đặt nó ở đâu, Nike logo cũng thành công truyền đạt rằng nó là biểu tượng đại diện cho Nike. Logo đơn giản là cách ngắn nhất (shortcut) để nói cho người khác biết bạn là ai.
Kích cỡ không ảnh hưởng gì. Nike logo có thể bị thu nhỏ xíu trên vòng tay hay phóng to đại để chăng trên tường của sân vận động và vẫn trông rất gọn gàng. Nói cách khác, logo dù ở kích cỡ nào cũng cần trông giống nhau.
Màu sắc không quan trọng. Nike logo có thể in màu hay đen trắng mà trông làm mất đi ảnh hưởng của nó. Mặc dù Nike Swoosh logo không cố định trong màu sắc nhưng hãy giả sử Nike giống như nhiều thương hiệu khác chọn màu đặc trưng của riêng mình. Trong trường hợp đó thì rất quan trọng rằng logo vẫn phải trông ấn tượng khi mà đen và trắng là sự lựa chọn duy nhất.
Chỉ có một liên tưởng, kết nối duy nhất. Ý nghĩa của từ Nike chỉ là Nike. Nhưng nếu Nike chọn một từ nào đó không khó hiểu và trừu tượng thì có lẽ Nike đã phải phó mặc cho tên thương hiệu mình cho sự thay đổi trong quan niệm, sự liên tưởng của khách hàng. Nhiều từ ngữ hình ảnh thay đổi nghĩa theo thời gian (Hãy thử hỏi National Geographic và một cậu bé 19 tuổi “courgar” là cái gi, và bạn sẽ nhận được 2 câu trả lời rất khác nhau)
Không phải không có ý nghĩa. Nike thực ra là tên của thần Chiến Thắng trong thần thoại Hy Lạp và biểu tượng Swoosh đã truyền đạt một cách rất uyển chuyển sự chyển động và bay bổng. Chiến thắng, uyển chuyển và bay bổng là một phần quan trọng trong thể thao. Điều này nghe có vẻ trái ngược với sự “thiếu ý nghĩa” của từ Nike vừa để cập ở trên nhưng thực tế là không phải. Logo bản thân nó chả có ý nghĩa gì mấy trong đời sống trước khi sự ra đời của Nike. Chính Nike đã mang đến ý nghĩa cho nó theo cách Nike chọn.
Có thể tóm lại là một logo có những yếu tố kể trên sẽ truyền đạt được: sự ổn định (Stability), sự linh hoạt (Flexibility), tầm nhìn (Foresight) và chân chính (Integrity). Hầu hết khách hàng không cố tìm những tố chất này ở một logo nhưng chúng ta muốn tìm thấy chúng ở một công ty.
Khi tôi nhìn vào một công ty tự đại diện cho chính mình một cách lỗi thời và thiếu chuyên nghiệp (qua website hay tấm danh thiếp), sẽ tốn rất nhiều công để thuyết phục tôi rằng những gì tôi thấy là phần duy nhất lỗi thời và thiếu chuyên nghiệp của công ty đó. Vì thế hãy tạo ra một hình ảnh đại diện theo đúng cách và sau đó tất cả việc bạn phải làm là tập trung vào việc phục vụ khách hàng một cách tốt nhất và tăng doanh thu bán hàng.
Ngoài những yếu tố về mặt thẩm mỹ thì ý tưởng biểu tượng cũng là một vấn đề đáng lưu ý khi thiết kế logo cho thương hiệu. Chính vì vậy, với bài viết này, iColor branding sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích và gợi ý cần thiết cho các công ty, doanh nghiệp khi thiết kế logo.
Các dịch vụ iColor branding cung cấp:
– Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
– Thiết kế hồ sơ năng lực, profile công ty