Logo của ngân hàng Á Châu hiện nay rất đơn giản. Nó gồm ba chữ cái theo thứ tự A, C và B cùng một chấm tròn trong lòng chữ C. Các chữ cái có màu xanh dương đậm còn chấm tròn có màu xanh dương nhạt. Đây cũng là màu sắc chủ đạo đi cùng ACB xuyên suốt gần ba mươi năm. Hình dáng logo có nhiều thay đổi theo thời gian nhưng màu sắc thì vẫn được sử dụng.
1. Biểu tượng và ý nghĩa logo của ngân hàng ACB Á châu.
1.1 Ý nghĩa logo ngân hàng ACB
Sự thay đổi thiết kế logo của ngân hàng Á Châu sẽ cho ta thấy được sự thay đổi chiến lược kinh doanh của ngân hàng. Ngoài ra, nó còn thể hiện bản sắc độc đáo của riêng ACB. Khi tìm hiểu chi tiết, ta sẽ thấy điểm chung và khác biệt của các mẫu logo như sau:
Điểm chung của logo ACB từ trước đến nay
Chữ A
A là chữ viết tắt của từ tiếng Anh “Attitude”, nghĩa là “Thái độ”. Đối với khách hàng, nhân viên của ngân hàng ACB phải luôn thể hiện thái độ hòa nhã, tôn trọng. Ngoài ra, việc thân thiện để tạo thiện cảm và lòng tin của khách hàng là vô cùng trọng yếu. Đối với nhân viên, ban lãnh đạo ACB sẽ luôn lắng nghe từ đó thấu hiểu và cải thiện môi trường lao động.
Chữ C
C là chữ viết tắt của từ tiếng Anh “Behaviour”, nghĩa là “Hành vi”. Đây không chỉ là những “hành vi” đúng đắn với khách hàng của nhân viên và ban lãnh đạo ngân hàng Á Châu. Mà còn là hành vi đối với cộng đồng, các cơ quan nhà nước,… Ngân hàng ACB sẽ luôn tham gia các sự kiện vì cộng đồng trên khả năng tài chính của mình. Điều này góp phần chung tay xây dựng đất nước tốt đẹp hơn. Với các cơ quan nhà nước, ACB luôn tự tin về việc liêm khiết, trong sạch.
Chữ B
B là chữ viết tắt của từ tiếng Anh “Capability”, nghĩa là “Năng lực”. Hàng tuần, hàng tháng hay hàng quý, năm, ACB luôn có những buổi đào tạo để bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên. Ngoài ra, các cuộc thi cũng thường được tổ chức để kiểm tra năng lực của nhân viên. Điều này góp phần giúp ngân hàng phục vụ khách hàng được tốt nhất.
Bên cạnh các chữ cái, cả hai phiên bản logo của ACB đều sử dụng màu xanh dương làm chủ đạo. Đây là màu sắc thể hiện sự tin tưởng, chắc chắn và ổn định. Nó cũng là một màu đặc trưng cho ngành tài chính – ngân hàng.
1.2 Điểm khác biệt của logo cũ và mới
Logo cũ và mới của ACB có thiết kế khác nhau bởi sự chuyển đổi tư duy, định hướng phát triển của ban lãnh đạo ngân hàng. Cụ thể: Hình ảnh logo cũ
Điểm nhấn của logo ngân hàng Á Châu mới là việc loại bỏ mười hai gạch ngang và thêm một chấm tròn ở bên trong chữ C. Sự thay thế này vẫn thể hiện sự luân chuyển nhưng là có trọng tâm. Theo đó, khách hàng và đối tác sẽ duy nhất. Điều này thể hiện mong muốn một mối quan hệ gắn bó bền vững của ACB với bạn. Ngoài ra, hình ảnh này cũng được liên tưởng tới nụ cười của khách hàng.
Ý nghĩa logo các ngân hàng tại Việt Nam luôn là một vấn đề thu hút và nhận được sự quan tâm không chỉ của những người làm trong ngành thiết kế và tư vấn thương hiệu mà còn khơi gợi được sự tò mò của tất cả mọi người.
Logo là hình ảnh đại diện cho bộ mặt của thương hiệu, do vậy nó đòi hỏi phải thể hiện thật chuyên nghiệp những thông điệp và giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng.
1.3 Màu sắc
Logo ngân hàng ACB có màu xanh biểu trưng cho sự hy vọng, niềm tin, trẻ trung, năng động…
Hiện nay, lần lượt các chi nhánh và phòng giao dịch của ACB cũng sẽ thay đổi từ hình ảnh bên ngoài đến không gian giao dịch bên trong. Thương hiệu mới sẽ được áp dụng trên tất cả các kênh tiếp xúc với khách hàng như mặt tiền đơn vị, ấn phẩm, đồng phục nhân viên, website.
Các dịch vụ iColor branding cung cấp:
– Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu