Cảm nhận giá trị khác biệt!

Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong thiết kế nhận diện thương hiệu (branding) và có ý nghĩa rất lớn đối với việc tạo ra sự tương tác và nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu của bạn. Mỗi màu sắc đều mang ý nghĩa khác nhau và có thể kích thích những cảm xúc khác nhau trong tâm trí người nhìn. Hãy cùng iColor tìm hiểu về ý nghĩa màu sắc trong thiết kế thương hiệu bạn nhé!

1. Ý Nghĩa Của Màu Sắc và cách xây dựng thương hiệu

1.1 Ý nghĩa màu sắc của màu đỏ

Màu đỏ là màu của lửa và máu, nó đi liền với sức mạnh, quyền lực, sự quyết tâm; nó cũng là biểu tượng của sự đe dọa, nguy hiểm và chiến tranh. Màu đỏ cũng là màu của cảm xúc, nhiệt huyết và tình yêu. Màu đỏ là màu của sự dũng cảm và hy sinh, đó là lý do ta thấy một số quốc kỳ của một số nuớc (trong đó có Việt Nam) có màu đỏ là màu nền.

Ý nghĩa màu sắc (màu đỏ trongthiết kế thương hiệu)

Ý nghĩa màu sắc (màu đỏ trong thiết kế thương hiệu)

Sắc đỏ đại diện cho những cảm xúc mạnh mẽ, sự nồng nhiệt, chiến thắng và quyến rũ, đam mê. Đôi khi màu đỏ thể hiện sự nguy hiểm, chiến trang.

* Màu đỏ nhạt: là màu của sự thụ hưởng, đam mê, nhạy cảm và tình yêu cũng như tính dục (sexuality).

* Màu đỏ tím (pink): là biều tượng của lãng mạn, tình yêu và tình bạn. Nó thể hiện sự cảm xúc nữ tính (feminine passiveness).

* Màu đỏ đậm: là biểu tượng của sự quyết tâm mạnh mẽ, sự lãnh đạo, dũng cảm, đợi chờ. Ở một sắc thái khác là sự giận dữ tột độ.

* Màu nâu: màu của sự vững bền và chắc chắn. Đồng thời nó cũng là sự tượng trưng cho nam tính.

1.2 Ý nghĩa của màu cam

Màu cam: được thụ hưởng sự mạnh mẽ của màu đỏ và sự hạnh phúc của màu vàng. Nó đi liền với sự vui tươi, nhẹ nhàng và tươi mát. Màu cam biểu trưng cho sự cố gắng, thu hút, quyết rũ, hạnh phúc, sáng tạo. Với mắt người màu cam tương đối nóng và chính vì thế nó mang tới cảm giác ấm nóng, tuy nhiên nó không mạnh mẽ màu đỏ. Theo một số nghiên cứu, màu cam có khả năng tăng cường oxy lên não và do đó cho phép não hoạt động tốtt hơn và sáng tạo hơn (chú thích: nhưng đừng vì thế mà cả ngày ngồi nhìn màu cam nhé)

Ý nghĩa màu sắc (màu cam trong thiết kế thương hiệu)

Ý nghĩa màu sắc (màu cam trong thiết kế thương hiệu)

* Màu cam đậm: cẩn thận với màu này, nó mang nghĩa dối lừa và không tinh tưởng.

* Màu cam đỏ: mang ý nghĩa đòi hỏi, hấp dẫn tính dục, và thỏa mãn.

* Màu đỏ vàng: mang đến cảm giác sang trọng và quý phái. Màu này còn mang ý nghĩa thịnh vượng, thông thái.

1.3 Ý nghĩa của màu vàng

Màu vàng: là màu của nắng mặt trời ấm áp. Nó đi liền với cảm giác thụ hưởng hạnh phúc. Nó còn là màu của sự thông thái và mạnh mẽ. Màu vàng mang lại cảm giác ấm áp, làm tăng sự thích thú và khả năng hoạt động trí óc. Màu vàng nhạt còn mang sự thu hút đáng kể. Tuy nhiên khi màu vàng được sự dụng quá mức sẽ mang đến sự khó chịu và giận dữ, một số nghiên cứu đã cho thấy trẻ sơ sinh khóc nhiều hơn bình thuờng trong những căn phòng màu vàng. Màu vàng còn mang ý nghĩa danh dự và trung thành. Dù vậy trong một giới hạn nào đó, màu vàng được xem là yếu đuối và trẻ con.

Ý nghĩa màu sắc (màu vàng trong thiết kế thương hiệu)

Ý nghĩa màu sắc (màu vàng trong thiết kế thương hiệu)

1.4 Ý nghĩa của màu Xanh lá cây

Màu xanh lá cây: là màu của thiên nhiên. Nó cho tượng trưng cho sự phát triển, hòa thuận, tươi mát màu mỡ. Màu xanh lá cây còn mang lại cảm xúc an toàn. Đây là lý do tại sao đèn giao thông sử dụng màu xanh lá báo hiệu “ok, đi đi”… Màu xanh này còn mang lại sự nhẹ nhàng cho mắt. Màu xanh lá cây còn mang ý nghĩa của sự phát triển và hy vọng.

Ý nghĩa màu sắc (màu xanh lá trong thiết kế thương hiệu)

Ý nghĩa màu sắc (màu xanh lá trong thiết kế thương hiệu)

* Màu xanh lá cây đậm: tuy nhiên là mang ý nghĩa thèm muốn, keo kiệt và ganh tỵ.

* Màu vang-xanh: mang ý nghĩa tiêu cực – ganh tỵ, bệnh họan và yếu đuối.

* Màu xanh biển: thể hiện tươi khỏe và bảo vệ.

* Xanh o-liu (olive green): là màu của hòa bình.

1.5 Ý nghĩa của màu xanh dương

Màu xanh dương: là màu của trời và biển. Nó đi liển với cảm giác sâu thẵm, vững vàng và yên bình. Nó còn là màu của sự trung thành, tin tưởng, thông thái, tự tin, thông minh. Màu xanh dương còn mang lại sự ý nghĩa trong sáng, tinh khiết. Đây là lí do tại sao các nhãn hiệu của các hãng nước khoáng thường có màu xanh dương. Trái nghịch với các màu nóng như đỏ, cam và vàng; màu xanh có liên hệ đến sự nhận thức và trí tuệ (có lẽ vì thế mà IBM sử dụng màu xanh này chăng, IBM = DeepBlue or Big Blue). Màu xanh dương còn được cho là màu của nam tính, dựa vào một số thông kê đã cho thấy, tỉ lệ rất cao nam giới ưa thích và sử dụng màu xanh. 

Ý nghĩa màu sắc (màu xanh dương trong thiết kế thương hiệu)

Ý nghĩa màu sắc (màu xanh dương trong thiết kế thương hiệu)

* Màu xanh dương nhạt: diễn tả sự nhẹ nhàng, mỏng manh, về tinh thần thì có nghĩa là thông cảm.

* Màu xanh dương đậm: thể hiện trí tuệ, sức mạnh, vững vàng và mang tính chuyên nghiệp cao, nó mang lại cảm giác an tâm.

1.6 Ý nghĩa của màu tím

Màu tím (purple): màu tím là sự kết hợp giữa mạnh mẽ của màu đỏ và sự vững chắc của màu xanh. Màu tím là biểu tượng của sức mạnh, quý tộc, sang trọng và sự thèm muốn. Ở một góc độ khác màu tím còn là màu của sự huyền bí, ma thuật và sáng tạo. Các surveys đã cho thấy 75% trẻ thành niên lựa chọn màu tím hơn các màu khác. Một điểm dđáng chú ý là màu tím ít được tìm thấy trong tự nhiên, nên nó được xem là màu nhân tạo.

Ý nghĩa màu sắc (màu tím trong thiết kế thương hiệu)

Ý nghĩa màu sắc (màu tím trong thiết kế thương hiệu)

* Tím nhạt: đem lại cảm giác lãng mạn và hoài cảm về quá khứ

* Tím đậm: tạo cảm giác buồn và vô vọng. Màu này đem lại cảm giác khá khó chịu cho hầu hết mọi người.

1.7 Ý nghĩa của màu trắng

Màu trắng đi liền với sự trong trắng, tinh khiết, thánh thiện và trinh nguyên. Được xem là màu của sự hoàn thiện. Màu trắng còn có ý nghĩa đơn giản và an toàn. Các lý do trên lý giải phần nào: bệnh viện sử dụng màu trắng, các thiên thần mặc đồ toàn trắng và các sản phẩm sửa, các sản phẩm giảm cân, giảm béo (low-fat, low-cholesterol…) sử dụng tem màu trắng … Và không loại trừ hacker-mũ trắng (white-hat hacker)

1.8 Ý nghĩa của màu đen

Màu đen đi liền với quyền lực, thanh nhã, trang trọng. Ở một góc nhìn khác màu đen là hình tượng của cái tang tóc, cái chết, huyền bí và của quỷ (evil – devil). Màu đen còn là màu của sự sợ hãi và bí ẩn (lỗ đen vũ trụ). Nó thường đem lại ý nghĩa tiêu cực (danh sách đen, truyện/sách/báo đen, ngày đen tối). Nhưng nó đôi khi mang lại ý nghĩa cực kỳ tiêu cực nếu được sử dụng hợp lý: nó bao hàm ý nghĩa trang trọng,lịch thiệp và quý phái: đây là lý do tại sao các loại xe cao cấp (Mercedes, BMW,..) đều có màu đen. Đều đặc biệt là sự kết hợp của màu đen với các màu khác mang lại ý nghĩa hoàn toàn khác nhau:

Ý nghĩa màu sắc (màu đen trong thiết kế thương hiệu)

Ý nghĩa màu sắc (màu đen trong thiết kế thương hiệu)

* Đen và trắng: tạo cảm giác tang thương và đau buồn..nhưng nếu hợp lý lại rất smart.
* Đen và nhóm màu nóng (red || orange): cảm giác khá sốc…
* Đen và nhóm màu lạnh (blue): cảm giác khỏe khoắn nam tính và hơi bị lịch thiệp.Ý Nghĩa Của Màu Sắc

“Cuộc sống là một dãy màu đa sắc, điều quan trọng là phải chọn đúng tông màu của chính mình và sống đúng với ý nghĩa của tông màu đó”

Ngoài ra, ý nghĩa của màu sắc còn phụ thuộc vào ngữ cảnh sử dụng và mục đích của thương hiệu. Vì vậy, khi lựa chọn màu sắc cho thiết kế nhận diện thương hiệu, thiết kế logo, bạn nên cân nhắc và đưa ra quyết định thật chính xác bạn nhé!

2. Ý nghĩa của các màu sắc trong cuộc sống

  • Ý nghĩa của màu xanh dương: Trong cuộc sống, màu xanh dương tượng trưng cho sự bình yên, thanh thoát, cho niềm tin và sự kỳ vọng.
  • Ý nghĩa của màu vàng: Trong cuộc sống, màu vàng thể hiện cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng. Nó giúp lan tỏa nguồn năng lượng tươi mới, mang đến cho cuộc sống niềm vui, sự hưng phấn.
  • Ý nghĩa của màu đỏ: Màu đỏ là gam màu nóng, nó thể hiện cho sức mạnh và sự nhiệt huyết, cho niềm tin và những khát khao cháy bỏng. Sắc đỏ cũng thể hiện cho lòng thủy chung, chân thành và sự may mắn, tốt lành.
  • Ý nghĩa màu xanh lá cây: Màu xanh lá cây thể hiện cho sự sinh sôi, phát triển, cho lộc non mơn mởn. Nó cũng mang ý nghĩa về sự kỳ vọng, đồng thời đem đến cảm giác an toàn, nhẹ nhàng.
  • Ý nghĩa của màu hồng: Màu hồng thể hiện cho sự ngọt ngào, dịu dàng, nữ tính và thanh lịch.
  • Ý nghĩa của màu tím: Màu tím là biểu tượng của sự chung thủy, lãng mạn, đam mê và sang trọng.
  • Ý nghĩa của màu trắng: Trong nhiều nền văn hóa, màu trắng thể hiện sự thanh lịch, hòa bình, trang nhã, nhẹ nhàng và giản dị, thế nhưng với người phương Đông, sắc trắng ngà hơi ngả vàng lại là thể hiện cho sự tang tóc, bi thương.
  • Ý nghĩa của màu đen: Màu đen thể hiện cho sự can đảm, mạnh mẽ trong cuộc sống.

3. Ý nghĩa của các màu sắc trong tình yêu

Trong tình yêu, những màu sắc nói lên điều gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá câu trả lời nhé.

  • Ý nghĩa của màu xanh dương: Màu xanh dương là gam màu của bầu trời, của biển, của niềm tin và hy vọng. Nó thể hiện cho sự nhẹ nhàng, thanh khiết và đầy cảm xúc trong tình yêu.
  • Ý nghĩa của màu vàng: Màu vàng là một gam màu ấm áp, nó tượng trưng cho sự tin tưởng, chân thành trong tình yêu. Bên cạnh đó, nó cũng thể hiện một tình yêu rực rỡ, kiêu sa và đầy niềm vui.
  • Ý nghĩa của màu đỏ: Màu đỏ tượng trưng cho một tình yêu cháy bỏng, nồng nàn, là sự hòa quyện giữa 2 tâm hồn. Màu đỏ cũng thể hiện cho sự thủy chung và một tình yêu chân thành.
  • Ý nghĩa của màu tím: Sắc tím là đặc trưng cho một tình yêu chung thủy, không gì có thể thay đổi được. Sắc tím cũng thể hiện sự quyến rũ, say mê và thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên.
  • Ý nghĩa của màu trắng: Trong tình yêu, gam màu trắng thể hiện cho sự thuần khiết, tinh khôi, nhẹ nhàng và vĩnh cửu.
  • Ý nghĩa của màu đen: Trong tình yêu, màu đen thể hiện sự trầm lặng, và mang ý nghĩa về sự chiếm hữu khá cao.

iColor Branding là đơn vị chuyên thiết kế thương hiệu, đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng hình ảnh, nếu bạn là chủ doanh nghiệp muốn được tư vấn về thương hiệu, hãy liên hệ ngay chúng tôi qua hotline: 0965 836 899 (zalo) để được tư vấn miễn phí!

Ngày đăng: 31/07/2018

5/5 - (4 bình chọn)
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay để có cơ hội nhận nhiều ưu đãi

Gửi yêu cầu đến iColor