Cảm nhận giá trị khác biệt!

Ngày nay, thương hiệu được xem là một tài sản vô cùng giá trị của một cá nhân hay tổ chức, vì vậy các yếu tố phong thủy luôn được coi trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Bởi theo quan niệm phương Đông, thiết kế nhận diện theo phong thủy giúp doanh nghiệp dung hòa các yếu tố và tự tin hơn trong công việc kinh doanh của mình thông qua các khía cạnh: logo, màu sắc bộ nhận diện, cách đặt tên thương hiệu…

Nhận diện thương hiệu là gì?

Nhận diện thương hiệu của một công ty là cách mà công ty đó muốn khách hàng cảm nhận về mình. Các thành phần của nhận diện thương hiệu (tên, logo, màu sắc, câu khẩu hiệu, kiểu chữ) được tạo ra để phản ánh giá trị mà công ty mang lại cho khách hàng và thị trường.

Thiết kế nhận diện thương hiệu theo phong thủy

Nhận diện thương hiệu là cách mà một thương hiệu muốn khách hàng cảm nhận về mình

Phong thủy là gì?

Phong thủy là học thuyết có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại, chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống họa hay phúc của con người.

Về mặt từ nguyên, phong có nghĩa là “gió”, là hiện tượng không khí chuyển động và thủy có nghĩa là “nước”, là dòng nước, tượng trưng cho địa thế. Phong thủy không phải là yếu tố đơn lẻ mà là tổng hợp hàng loạt yếu tố về địa hình địa thế xung quanh nhà ở, thôn xóm, thành phố hoặc mồ mả, hướng gió, dòng nước cùng tọa hướng, hình dạng, bố cục mặt bằng không gian xây dựng. Phong thủy liên quan đến cát hung, họa phúc, thọ yểu, sự cùng thông của nhân sự. Cát ắt là phong thủy hợp, hung ắt là phong thủy không hợp.

Phong thủy

Phong thủy là học thuyết nghiên cứu sự ảnh hưởng của ngũ hành đến đời sống con người 

Phong thủy trong thiết kế nhận diện thương hiệu?

Thiết kế nhận diện theo phong thủy chính là bao gồm đặt tên, thiết kế logo, màu sắc đặc trung theo phong thủy.

Thiết kế nhận diện thương hiệu theo phong thủy bằng việc đặt tên theo phong thủy

Tên hợp phong thủy, công ty phát tài. Khi đặt tên cho công ty cần chú ý tên của thương hiệu cần phù hợp với luật Âm Dương, phải có sự cân bằng, tránh toàn Âm hoặc toàn Dương.

Có thể dùng chữ Hán và dựa vào nét bút để đặt tên công ty theo phong thủy. Chữ Hán thường có các bộ chữ tính theo nét chữ. Do đó số nét bút đặt tên cửa hàng có thể là chẵn hoặc lẻ. Xét về con số theo phong thủy Âm – Dương thì nét chữ lẻ là âm và chẵn là dương. Dùng các chữ Hán và tính tổng số nét chẵn lẻ để đặt tên cho cửa hàng thường được cho là cát lợi.

Mệnh cung của chủ doanh nghiệp phải hợp với quẻ của tên doanh nghiệp. Nếu trường hợp là Đông tứ mệnh thì sẽ hợp với các quẻ Khảm, Chấn, Ly, Tốn; nếu là Tây tứ mệnh thì hợp với quẻ Càn, Cấn, Đoài, Khôn.

Tùy thuộc vào mệnh của người chủ công ty mà những yếu tố của tên thương hiệu cần đảm bảo hợp mệnh của chủ doanh nghiệp. Và các thành phần của tên khi ghép với nhau cũng cần mang lại vận khí tốt, nếu không việc kinh doanh sẽ khó thành công, phát tài.

Người chủ cần chọn hành tương thích với hành của mình rồi đưa ra lựa chọn những thành tố của tên.  Thí dụ mệnh mộc thì cần chọn từ thuộc mệnh thủy để đặt tên thương hiệu.

Cách tính mệnh của chủ doanh nghiệp theo ngũ hành là lấy năm sinh âm lịch: Mệnh = can + chi. Khi kết quả lớn hơn 5 thì trừ đi 5 để ra mệnh. Theo quy ước:

  • Số của Thiên can: Giáp, Ất quy ước 1; Bính, Đinh quy ước 2; Mậu, Kỷ quy ước 3; Canh, Tân quy ước 4 và Nhâm, Quý quy ước 5;
  • Số Địa chi: Tuổi Tý, Sửu, Ngọ, Mùi quy ước 0; tuổi Dần, Mão, Thân, Dậu quy ước 1; tuổi Thìn, Tỵ, Tuất, Hợi quy ước 2.
  • Giá trị mệnh Ngũ hành: Kim quy ước 1, Thủy quy ước 2, Hỏa quy ước 3, Thổ quy ước 4, Mộc quy ước 5.​

Các thành phần trong tên theo quy luật âm dương khi phối hợp với nhau cần tạo nên nghĩa tốt theo quan hệ tương sinh:

  • Thủy & Mộc (Thủy nuôi dưỡng cho mộc lớn lên)
  • Mộc & Hỏa (Mộc làm cho hỏa càng thêm vượng)
  • Hỏa & Thổ (Hỏa làm cho thổ thuần khiết hơn)
  • Kim & Thủy (Kim khiến cho Thủy càng thêm dồi dào)

Những tổ hợp tên gọi sau đây không có lợi theo quan hệ tương khắc:

  • Thủy & Hỏa
  • Hỏa & Kim
  • Kim & Mộc
  • Mộc & Thổ
  • Thổ & Thủy

Thiết kế nhận diện thương hiệu theo phong thủy bằng việc thiết kế logo theo phong thủy

Thiết kế logo thông thường đã khó, thiết kế logo hợp phong thủy lại càng khó hơn gấp nhiều lần. Một logo hợp phong thủy phải có hình khối, đường nét, màu sắc phù hợp với các thuyết Âm Dương, Ngũ hành.

Thiết kế logo phong thủy

Bộ nhận diện thương hiệu Next Go được thiết kế bởi ICOLOR 

Một logo được coi là hợp phong thủy phải đáp ứng được các yếu tố như sau:

  • Đường nét trên logo phải hài hòa, có sự tiếp nối, hạn chế tạo ra các góc nhọn gây cảm giác bất an cho người nhìn. Đặc biệt phải tránh thiết kế các góc nhọn chĩa thẳng vào tên công ty, tên người hoặc các văn bản liên quan,…
  • Màu sắc của logo phải phù hợp với thuyết Âm Dương, Ngũ Hành.
  • Đặc tính âm dương của Logo cần có tác dụng cân bằng âm dương hình thái của chủ doanh nghiệp. Chẳng hạn chủ doanh nghiệp mệnh Âm thì logo nên mệnh Dương và ngược lại, chủ doanh nghiệp mệnh Dương thì logo nên mệnh Âm.
  • Ngũ Hành của logo cần phải vừa bổ trợ cho Niên Mệnh vừa cân bằng Tứ Trụ Mệnh của chủ doanh nghiệp. Không sử dụng các hành khắc chế với niên mệnh của chủ doanh nghiệp hoặc các hành quá dư thừa trong Tứ Trụ Mệnh.
  • Logo phải rõ ràng, mạch lạc tạo ra luồng khí lưu thông thuận lợi, tránh tạo ra các hình ảnh mang cảm giác bí bách.
  • Thiết Kế Logo Phù Hợp Với Nguyên Lý Tương Sinh, Tương Khắc Trong Phong Thủy

Khi ứng dụng các yếu tố Phong thủy, Âm Dương, Ngũ hành vào thiết kế logo, người ta thường lựa chọn những màu sắc đại diện hoặc những màu sắc đại diện cho mệnh Tương sinh (tránh các màu đại diện cho mệnh tương khắc) với mệnh của chủ doanh nghiệp với mong muốn phát triển và đạt được nhiều thành công hơn.

Thiết kế nhận diện theo phong thủy bằng việc lựa chọn màu sắc theo phong thủy

Thiết kế nhận diện thương hiệu phù hợp với màu sắc trong phong thủy sẽ tạo ra sự hài hòa về âm dương. Âm trong Phong thủy là sắc tối (hấp thụ màu); Dương trong Phong thủy là sắc sáng (phản màu). Chính vì thế, cách chọn màu sắc thiết kế logo được coi là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực kiến trúc, thiết kế (bao gồm thiết kế logo), nó có tác dụng tăng cường những yếu tố thuận lợi và hạn chế điều bất lợi.

Phong thủy màu

Môi trường được cấu thành từ 5 nguyên tố cơ bản

Theo học thuyết Ngũ hành, môi trường được cấu thành từ 5 nguyên tố cơ bản: Thổ (đất); Kim (kim loại); Thủy (nước); Mộc (cây cối) và Hỏa (lửa). Mỗi nguyên tố này được đặc trưng bởi các sắc thái màu khác nhau, cụ thể như sau:

  • Thổ: Nâu, vàng, cam
  • Kim: Trắng, bạc
  • Thủy: Xanh biển thẫm, đen
  • Mộc: Xanh, lục
  • Hỏa: Đỏ, tím

Nếu bạn còn gặp khó khăn trong việc thiết kế nhận diện thương hiệu theo phong thủy thì hãy liên hệ iColor để nhận được những tư vấn tốt nhất.

Thông tin liên hệ:

Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông iColor

Địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Văn phòng TP.HCM: 1B Nguyễn Đình Chiếu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.

Điện Thoại: 0965 836 899 – 0965 836 829

Email: info@icolor.vn

Website: icolor.vn

Ngày đăng: 31/07/2018

Rate this post
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay để có cơ hội nhận nhiều ưu đãi

Gửi yêu cầu đến iColor