Cảm nhận giá trị khác biệt!

Quy tình thiết kế logo là bước đi đầu tiên trong xây dựng hình ảnh thương hiệu, nó là tiền đề tạo lên thương hiệu của bạn, vì logo là tín hiệu nhận diện quan trọng của mọi sản phẩm nhận diện thương hiệu trên thị trường. Quy trình là một loạt những công đoạn được liên kết với nhau có hệ thống, được đúc kết sau quá trình tích luỹ năng lực và kinh nghiệm của bản thân hay của cả một đội ngũ.

Cách tiếp cận và xây dựng hình ảnh thương hiệu của từng đội ngũ hay nhà cung cấp dịch vụ thương hiệu không giống nhau, vì thế quy trình thiết kế logo của từng đội ngũ cũng là hoàn toàn khác nhau. Hãy cùng iColor tìm hiểu qua các quy trình thiết kế logo ngay sau đây:

Quy trình thiết kế logo công ty

Quy trình thiết kế logo (nguồn: sưu tầm)

1. Tìm hiểu nhu cầu và thấu hiểu khách hàng

Quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp bắt đầu từ việc bạn cung cấp thông tin, yêu cầu cho thiết kế. Đây là bước khởi đầu quan trọng, bạn sẽ chia sẻ với chúng tôi về ngành nghề, lĩnh vực hoạt động, các yếu tố về phong thủy màu sắc, biểu tượng và phong chữ đặc trưng và đặc biệt là câu chuyện mà bạn muốn truyền tải qua logo.

ìm hiểu nhu cầu và thấu hiểu khách hàng

Quy trình thiết kế logo công ty (nguồn: sưu tầm)

Ban lãnh đạo doanh nghiệp đương nhiên là những người hiểu rõ thương hiệu của mình. Nhưng nhiệm vụ của đội ngũ xây dựng hình ảnh thương hiệu phải là cùng thấu hiểu và đồng cảm với doanh nghiệp. Bởi đó là nguồn cảm hứng không thể tuyệt vời hơn, làm nên chất liệu cho mọi sản phẩm nhận diện ấn tượng và thuyết phục.

Đặt câu hỏi, ra vấn đề để phác thảo trong đầu hình ảnh chi tiết nhất về thương hiệu, chính là nền tảng của thấu hiểu và đồng cảm với thương hiệu đó.

Đồng cảm thương hiệu để đưa vào trong thiết kế một cách đầy đủ những giá trị mà thương hiệu mang lại, đây là bước đi đầu tiên nhưng vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong quy trình thiết kế logo. Kết thúc của giai đoạn tìm hiểu và tư vấn, đội ngũ xây dựng hình ảnh sẽ lên được một danh sách các từ khoá – làm chất liệu đáng quý cho quá trình sáng tạo và chuyển ý tưởng thành sản phẩm thiết kế.

Với đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm, iColor luôn lắng nghe thấu hiểu và đồng cảm với bạn, đưa cho bạn giải pháp và lộ trình thiết kế logo cụ thể nhất.

 2. Nghiên cứu và phân tích thị trường

Xu hướng hình ảnh và thiết kế nhận diện thương hiệu thay đổi theo từng ngày. Chính các đối thủ cạnh tranh sẽ là nguồn tài nguyên tham khảo mang tính đúng đắn nhất cho mọi thương hiệu, trong quy trình thiết kế logo và cập nhật xu hướng hình ảnh. Đội ngũ xây dựng hình ảnh thương hiệu có thể nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, để cập nhật mọi xu thế mới nhất về màu sắc, font chữ hay ngôn ngữ thiết kế.

ghiên cứu và phân tích thị trường

Quy trình thiết kế logo công ty (nguồn: sưu tầm)

Bên cạnh đó, còn là những sai lầm trong định hướng nhận diện thương hiệu nói chung và thiết kế logo nói riêng – đến từ chính những tên tuổi đi trước trên thị trường. .

Thay vì né tránh hay “mạnh dạn” bình phẩm, tại sao chúng ta không học cách đi vào phân tích và xây dựng kinh nghiệm dựa trên những vết xe đổ sẵn có? Bởi nên nhớ rằng, tạo ra một thiết kế phù hợp với xu hướng thị trường và ngành đặc thù đã khó. Nhưng để thiết kế logo thương hiệu của mình nổi bật lên so với đối thủ, thì còn khó khăn hơn vạn lần và đòi hỏi một quy trình thiết kế logo thật sự nghiêm túc, bài bản và chuyên nghiệp.

3. Lựa chọn kĩ thuật thiết kế

Kỹ thuật thiết kế logo là phương án tạo điểm nhấn thiết kế bằng cách sử dụng lại biểu tượng hay tên thương hiệu. Đội ngũ Designer có trách nhiệm chọn ra kỹ thuật thiết kế tối ưu nhất, nhằm khắc hoạ rõ nét chân dung thương hiệu cũng như những giá trị mà thương hiệu đó đang mang đến. Có sáu kỹ thuật thiết kế logo phổ biến nhất như sau:

  • Wordmarks
  • Letterforms
  • Pictorial
  • Abstract marks
  • Emblems
  • Mascot

4. Phác thảo ý tưởng lên giấy

iColor Branding nhìn nhận mỗi graphic designer trong đội ngũ của mình đều là một nghệ sĩ thực thụ. iColor Branding khuyến khích các bạn không ngừng sáng tạo, không ngừng cải thiện và không hài lòng quá sớm với từng sản phẩm thiết kế của bản thân. Để làm được điều này, người nghệ sĩ thiết kế không nên vội vàng lệ thuộc vào phần mềm, mà thay vào đó phải tạo ra mạch cảm xúc và duy trì nó trên những trang giấy.

Khi được khai phá nguồn cảm hứng sáng tạo trên moodboard, sau đó sketch ra giấy những ý tưởng táo bạo nhất của riêng mình, người nghệ sĩ thiết kế sẽ nắm trong tay cơ hội không ngừng hoàn thiện để cho ra đời bản thảo ưng ý nhất.

Phác thảo ý tưởng lên giấy

Quy trình thiết kế logo công ty (nguồn: sưu tầm)

Dĩ nhiên bạn có thể sử dụng phần mềm để liên tục thay đổi các ý tưởng, nhưng chẳng có một công cụ nào mang lại niềm cảm hứng mạnh mẽ nhất, bằng chính trí óc và ngòi bút của bản thân người designer. 

Đó là động lực khiến iColor Branding đầu tư không gian tốt nhất, khoản trống lớn nhất trên tường để dành vị trí cho moodboard. Thứ khơi gợi sức sáng tạo và liên tục sản sinh ra những ý tưởng mới, ấn tượng nhưng không làm mất đi bản sắc vốn có của thương hiệu.

5. Chuyển hóa ý tưởng thành sản phẩm

Quá trình từ phác thảo đến tinh chỉnh bằng phần mềm là cơ hội để designer phát hiện ra lỗi thiết kế dù là nhỏ nhất, với sự can thiệp một cách kịp thời và trực quan của hàng loạt công cụ hỗ trợ. Đội ngũ thiết kế có thể sáng tạo, thay đổi và thử nghiệm ở giai đoạn sketch, nhưng đến lúc chuyển ý tưởng thành sản phẩm bằng phần mềm thì không.

Giờ là lúc designer phải thật sự nghiêm túc để nhào nặn ra một sản phẩm thiết kế hoàn chỉnh, thể hiện rõ nét đặc tính, linh hồn và câu chuyện của thương hiệu đó. Thiết kế khi đó có lẽ chưa phải phiên bản cuối cùng được thông qua, nhưng chắc chắn phải là sản phẩm nói lên sự chuyên nghiệp và kĩ lưỡng – trong quy trình thiết kế logo của nhà cung cấp dịch vụ xây dựng thương hiệu.

Không giống như hầu hết các đơn vị thiết kế logo khác, thiết kế logo chuyên nghiệp tại iColor Branding sẽ được 2-3 designer cùng thực hiện. Những mẫu thiết kế logo đẹp, ấn tượng sẽ được trực tiếp giám đốc sáng tạo duyệt trước khi gửi khách hàng. Đặc biệt, chúng tôi không giới hạn số lượng mấu thiết kế, bạn hoàn toàn được chỉnh sửa đến khi ưng ý. Bởi mục tiêu cuối cùng mà iColor hướng đến chính là sự hài lòng của khách hàng

6. Bàn giao sản phẩm.

Đi đến công đoạn cuối cùng trong quy trình thiết kế logo thương hiệu, sau khi thống nhất được phương án thiết kế, iColor sẽ tiến hành quy chuẩn logo, xây dựng cẩm nang sử dụng logo chuyên nghiệp. Chúng tôi sẽ bàn giao cho khách hàng đầy đủ từ file thiết kế đến tất cả các định dạng file để khách hàng linh hoạt trong quá trình sử dụng.

Lời kết

Quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp đòi hỏi đơn vị thiết kế logo phải có cái nhìn trực quan nhất về câu chuyện thương hiệu, có năng lực chuyển đổi mong muốn khách hàng đến ý tưởng thiết kế và sau cùng là sản phẩm thiết kế hoàn chỉnh.

Thêm vào đó, quy trình thiết kế logo yêu cầu đội ngũ thiết kế hình ảnh đảm bảo được tính ứng dụng của sản phẩm trên thị trường. Kết hợp hài hòa giữa sự giản đơn và tinh tế giúp hình ảnh dễ đi vào lòng người, nhưng cũng ẩn chứa yếu tố khác biệt giúp hình ảnh thương hiệu nổi bật lên giữa các đối thủ.

Thông tin liên hệ:

Đơn vị tư vấn chiến lược tổng thể thương hiệu và truyền thông ICOLOR

Địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Văn phòng TP.HCM: 1B Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM.

Điện Thoại: 0965 836 899 – 0965 836 829

Email: info@icolor.vn

Website: icolor.vn

Các dịch vụ iColor branding cung cấp:

Thiết kế logo

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Thiết kế hồ sơ năng lực, profile công ty

Thiết kế website

Ngày đăng: 13/03/2021

Rate this post
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay để có cơ hội nhận nhiều ưu đãi

Gửi yêu cầu đến iColor