Experience the difference!

Với thiết kế thể thao mạnh mẽ pha lẫn một chút cổ điển kết hợp với nét hiện đại ấn tượng, cái tên Ferrari từ lâu đã trở thành một trong những ông lớn trên bản đồ siêu xe thế giới. Ferrari được đánh giá là thương hiệu có sức ảnh hưởng cũng như chất lượng mạnh nhất thế giới bởi tổ chức Brand Finance vào năm 2014. Chính sự đánh giá trên là minh chứng sống động cho sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của thương hiệu này.

1. Quá trình phát triển công ty

Ferrari S.p.A là một công ty sản xuất siêu xe thể thao của Ý thành lập năm 1929 và có trụ sở chính đặt tại Modena, Italy.  Ban đầu công ty có tên gọi là Scuderia Ferrari chuyên chế tạo các loại xe đua và là nhà tài trợ chính cho các cuộc đua cho các tay đua nghiệp dư. Đến năm 1946, hãng bắt đầu sản xuất nhiều mẫu xe cho cuộc sống hàng ngày và từ đó có tên gọi là Ferrari S.p.A. Hãng nổi tiếng với các cuộc đua đặc biệt là cuộc đua ô tô Công thức 1. Còn tên cũ của hãng Scuderia Ferrari được đặt cho tên đội đua xe nổi tiếng trong cuộc đua Công thức 1 do hãng bảo trợ.

2. Tuấn mã tung vó – Biểu tượng thương hiệu

Logo Ferrari sử dụng biểu tượng tuấn mã tung vó ( Prancing Horse) trên nền màu vàng tươi bên dưới là chữ SF. Biểu tượng chú ngựa trong logo Ferrari đại diện cho tốc độ, sức mạnh và sự bền bỉ như đã nói ở trên. Chữ SF trong logo Ferrari chính là viết tắt của tên Scuderia Ferrari – một đội đua lừng danh của hãng trong cuộc đua Công thức 1 nổi tiếng.

Logo Ferrari sử dụng 3 gam màu chính đó là xanh lá mạ, trắng và đỏ. Đây là 3 màu đại diện cho lá quốc kỳ Ý. Khi sử dụng những gam màu này logo xe Ferrari mang theo linh hồn và niềm tự hào quốc gia, mong muốn thương hiệu xe được biết đến là của nước Ý. Tên hãng xe Ferrari và biểu tượng logo hãng xe Ferrari luôn khiến các tín đồ siêu xe nghĩ đến những chiếc siêu xe thể thao tốc độ, dũng mãnh, bền bỉ trong các cuộc đua.

3. Các giai đoạn phát triển logo Ferarri

Không chỉ riêng Ferrari, mà rất nhiều hãng xe đã lấy biểu tượng chú tuấn mã đại diện cho logo của mình. Bất cứ ai có đam mê với xe hơi đều có thể biết được điều này. Đáng chú ý nhất là những hãng xe lừng danh như Ferrari, Porsche và Ford Mustang đều có thể nói là nổi tiếng với biểu tượng chú ngựa.

Không phải ngẫu nhiên mà biểu tượng đều ẩn chứa những ý nghĩa sâu xa của nó. Trước khi chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới ra đời năm 1886 thì chính những chú ngựa hoang được thuần hóa lại là phương tiện di chuyển phổ biến nhất trong cuộc sống của con người.  Con ngựa gồm đầy đủ những phẩm chất quan trọng như : sức mạnh, sự oai phong, sự bền bỉ giúp cho con người chinh phục những miền đất mới. Con ngựa đã giúp kết nối những vùng đất, đem đến nhiều giá trị cho mọi người ở thời điểm chưa được phát minh ra các loại xe cộ.

Tuấn mã tung vó là biểu tượng ban đầu được sử dụng bởi bá tước Francesco Baracca, một phi công lái máy bay chiến đấu huyền thoại của Không quân Ý trong Thế chiến thứ 1. Ông hy sinh khi còn rất trẻ.

Bá tước Francesco Baracca dùng biểu tượng ‘Tuấn mã tung vó’ ở cả hai bên thân máy bay của ông. Hình chú ngựa được sơn màu đỏ, trên nền màu trắng có hình như đám mây.

Vào ngày 17/6/1923, Enzo Ferrari (nhà sáng lập Ferrari) – bấy giờ là một tay đua nổi tiếng đã chiến thắng tại đường đua Savio. Tay đua Ferrari đã có cuộc gặp gỡ với nữ bá tước Paolina – mẹ của anh hùng không quân Ý trong thế chiến thứ I Francesco Baracca. Chính nữ bá tước đã đề nghị tay đua Enzo Ferrari hãy lấy biểu tượng chú ngựa tung vó – một biểu tượng từng được in trên máy bay của Baracca cho chiếc xe đua của ông. Lý do cho việc này là bởi vì bà tin rằng biểu tượng chú ngựa đó sẽ mang đến may mắn cho tay đua này. Sau đó chính tay đua người ý Ferrari nghe theo lời bà và đã sơn biểu tượng chú ngựa chồm màu đen trên nền vàng lên chiếc xe đua của chính ông.
Và sau đó 6 năm, năm 1929 khi khi Enzo Ferrari thành lập công ty, biểu tượng tuấn mã tung vó đã được chính thức sử dụng làm logo hãng xe Ferrari và được đặt trên những mẫu xe của hãng. Có một điều vô cùng bất ngờ là tất cả những chiếc xe đua mang trên mình logo Ferrari – chú ngựa chồm đều dành chiến thắng trong giải đua Công thức 1 hơn 80 năm và gần như không có đối thủ. Đúng là chú ngựa mang đến may mắn, kể từ đó chiếc xe Ferrari ra đời đều được gắn lên mình logo Ferrari với chú ngựa huyền thoại này.

Khi sử dụng biểu tượng này trên các xe của mình, Enzo Ferrari bổ sung thêm nền màu vàng và hai chữ cái SF để tạo thành logo Ferrari. Enzo Ferrari chọn màu hoàng yến vì đó là màu sắc biểu tượng của thành phố Modena quê hương ông. Riêng với hình tuấn mã tung vó, ông không dùng màu đỏ như nguyên bản mà thay bằng màu đen để tưởng nhớ bá tước Baracca

>> Liên hệ ngay với iColor Branding qua hotline 0965 836 899 để được tư vấn miễn phí và giải đáp mọi thắc mắc của bạn về thiết kế logo nhé!