Cảm nhận giá trị khác biệt!

Với tổng doanh số bán trên 45 tỉ USD mỗi năm, thị trường Áo của Ebay đã tạo ra nhiều chiêu thức kinh doanh sinh lợi. Theo Skip Mcgrath, tác giả của cuốn sách có tựa đề “Ebay Titan: Cẩm nang chiến lược để trở thành một triệu phú bán hàng qua mạng”, ước tính có khoảng 600 ngàn nhà bán hàng qua mạng (Powerseller) cho Ebay đang điều hành hoạt động kinh doanh của Ebay với hàng triệu sản phẩm được giao dịch mỗi ngày.

Mỗi nhà bán hàng qua mạng eBay ở khắp nơi trên thế giới có thể đạt doanh số từ 1.000 USD đến 150.000 USD/tháng. McGrath nhận định eBay là “môi trường kinh doanh được bày sẵn” bởi tính dễ tiếp cận của nó cũng như hàng triệu khách hàng có thẻ tín dụng trong tay sẵn sàng sử dụng khi tham gia thị trường trực tuyến. Jonathan Garris làm việc trong một hiệu giày nhỏ trước khi anh bắt đầu bán lượng hàng tích trữ đã quá nhiều qua mạng Internet. Hiện Garris đang điều hành trang bán lẻ trực tuyến Gotham City Online, trị giá 6-8 triệu USD, chuyên bán giày qua web của eBay. Để góp sức tạo nên mức doanh số 45 tỉ USD của eBay, MacGrath đã đưa ra một số lời khuyên bổ ích dưới đây.

Trước hết, bạn hãy học mua trước khi học bán. Bằng cách tích lũy những kinh nghiệm mua theo phong cách eBay, bạn sẽ học thành công các phương thức đặt giá và chào hàng, hiểu được nguyên tắc làm việc của Paypal dịch vụ thanh toán trực tuyến của eBay – cũng như cách thức giao dịch giữa người mua và người bán.

Những người bắt đầu bước vào công việc kinh doanh trực tuyến nên tìm những thứ có thể dùng được trong nhà bạn nhưng không cần nữa để bán chúng qua web. Với cách này, ai cũng có thể quản lý được công việc kinh doanh trực tuyến, hiểu rõ những phương thức bán hàng và có thể sử dụng số tiền kiếm được từ đợt bán hàng đầu tiên để mua thêm hàng hóa.

Bước tiếp theo, hãy bán những thứ bạn thích. Nếu thích câu cá, bạn hãy bán dụng cụ câu cá. Nếu hiểu biết đôi chút về sản phẩm đang bán, bạn có thể nêu rõ sự khác biệt giữa sản phẩm xấu và sản phẩm tốt cũng như định giá hợp lý cho chúng. Sản phẩm của bạn càng đặc biệt càng tốt. Khách hàng sẽ bắt đầu biết đến bạn bởi những sản phẩm đó và quay lại với bạn nhiều lần sau nữa. Nếu bổ sung bức hình của bạn hay một đặc điểm riêng nào đó vào bản miêu tả sản phẩm. Chính McGrath sau khi bổ sung thông tin bằng âm thanh vào nhiều danh mục hàng hóa thì doanh số của ông bỗng tăng đột biến. Bạn cũng nên biết đóng gói và vận chuyển hàng hóa một cách chuyên nghiệp và đúng phong cách. Ngoài ra, nên kèm theo một tấm thiếp viết tay cho khách hàng bởi việc này là một cách gây ấn tượng cần thiết.

Một bước quan trọng không kém là các đề mục quảng cáo sản phẩm phải được trau chuốt. Nếu khâu này không được làm tốt, sẽ không có ai nhấp vào mục bán đấu giá của bạn và bạn sẽ không bán được hàng. Ảnh minh họa là hết sức cần thiết. Khi chụp ảnh sản phẩm, bạn nên để chúng ở nơi có ánh sáng tốt nhất, chụp cận cảnh những chi tiết quan trọng như nhãn hàng và tem giá… Cũng nên cung cấp cho khách hàng thông tin chi tiết khi mô tả sản phẩm.  Bạn không những phải liệt kê những đặt điểm của hàng hóa, như màu sắc, kích cỡ và hình dạng,…,mà còn nêu bật những tiện ích của sản phẩm (tại sao có sự khác biệt, tại sao bạn lại thích nó).

McGrath cũng khuyên bạn hãy là người có đầu óc làm ăn lớn. Bạn nên điều hành ít nhất 100 web bán đấu giá cùng một lúc để thu hút sự chú ý của nhiều người hơn, bán được nhiều hàng hơn, doanh số hàng tháng sẽ tăng đều đặn hơn. Nhờ đó, bạn sẽ được thăng cấp trong danh sách xếp hạng PowerSeller của eBay. Theo thứ hạng của eBay, người bán hàng cấp bậc “đồng”  có doanh số hàng tháng là 1.000USD, “bạc” là 3.000 USD, “vàng” là 10.000 USD, “bạch kim” là 25.000 USD và “titan” là 150.000 USD.

Cuối cùng, tác giả kết luận rằng bên cạnh những phương pháp mang tính kỹ thuật được trình bày ở trên, đức tính cần cù và lòng kiên nhẫn cũng là nhân tố không thể thiếu để giúp bạn trở thành người bán hàng trực tuyến thành công của eBay.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn Cuối Tuần

Ngày đăng: 31/07/2018

Rate this post
Marketing Strategy & Research Expert : Công Phạm

Marketing Strategy & Research Expert

Công Phạm

Co - Founder & CEO của iMedia.vn - Hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 15 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay để có cơ hội nhận nhiều ưu đãi

Gửi yêu cầu đến iColor