Cảm nhận giá trị khác biệt!

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp phát hiện xu hướng và triển vọng của thị trường cũng như cách thức để phục vụ tối ưu cho đoạn thị trường đó. Vậy nên, trước khi tiến vào một thị trường mới, đó là điều quan trọng đầu tiên mà doanh nghiệp cần thực hiện. Hãy cùng ICOLOR tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập mọi thông tin, dữ liệu liên quan đến lĩnh vực đang kinh doanh như: khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu,…

nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập thông tin, dữ liệu liên quan tới kinh doanh (Nguồn: sưu tầm)

Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các nhà quản lý đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp và mang lại hiệu quả cao để đưa doanh nghiệp phát triển.

Nghiên cứu thị trường doanh nghiệp nhằm mục đích gì?

Nghiên cứu thị trường là công cụ giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng và có thể chinh phục khách hàng thông qua việc thu thập và xử lý thông tin đáng tin cậy về thị trường, nguồn hàng, đối thủ cạnh tranh. Vậy nên, nghiên cứu thị trường đóng vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp:

Giúp hiểu rõ thị trường và khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp định vị thị trường và nguồn khách hàng rõ ràng hơn. Chỉ khi doanh nghiệp hiểu rõ về thị trường và khách hàng thì mới có thể đưa ra được kế hoạch thâm nhập thị trường thích hợp. Càng tìm hiểu sâu về thị trường, doanh nghiệp càng có nhiều khả năng ghi dấu ấn trong lòng khách hàng và càng có nhiều cơ hội để khách hàng lựa chọn và tin tưởng sử dụng sản phẩm.

Giúp giảm rủi ro khi đưa ra quyết định

Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp các các doanh nghiệp thu thập thông tin, dữ liệu quan trọng để có thể phán đoán và tránh được các vấn đề khó khăn và rủi ro gặp phải trong quá trình kinh doanh. Nếu doanh nghiệp chủ quan không thực hiện nghiên cứu thị trường hay nghiên cứu một cách hời hợt thì sẽ đi kèm với nhiều hậu quả khác, đó là chiến dịch thất bại hay lãng phí nguồn lực.

nghiên cứu thị trường là gì

Nghiên cứu thị trường mang lại nhiều lợi ích cho quá trình kinh doanh (Nguồn: sưu tầm)

Cơ sở giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hoạch định chiến lược

Thông tin nghiên cứu thu thập được sẽ là cơ sở giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hoạch định chiến lược kinh doanh, các chiến lược marketing và kế hoạch quảng cáo, tiếp thị sản phẩm để phát triển công ty đi đúng hướng.

Thấu hiểu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường giúp hiểu rõ về các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả điểm mạnh và điểm yếu, những sai lầm cũng như nguyên nhân thành công của họ. Sự hiểu biết sâu sắc về đối thủ cạnh tranh sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phản ứng với những biến động của đối thủ một cách nhanh nhạy và có hiệu quả.

Các hình thức nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường thường được chia thành hai loại:

Nghiên cứu định tính

Nghiên cứu định tính trả lời cho những thắc mắc:

  •  Tìm hiểu động cơ, những yếu tố thúc đẩy
  •  Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào? Bằng cách nào? Tại sao?
  •  Nghiên cứu trên số lượng nhỏ

nghiên cứu thị trường

Có hai loại nghiên cứu thị trường (Nguồn: sưu tầm)

Nghiên cứu định lượng

Nghiên cứu định lượng giải quyết các vấn đề:

  • Đo lường
  • Phân khúc và so sánh
  • Nghiên cứu dựa trên số lượng lớn và nội dung phỏng vấn được sắp xếp có chủ ý

Các phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả

Quyết định lựa chọn cách nghiên cứu thị trường nào sẽ tùy thuộc vào dạng dữ liệu doanh nghiệp cần thu thập và ngân sách doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra.

Khảo sát và điều tra

Là phương pháp sử dụng bảng hỏi để khảo sát ý kiến. Doanh nghiệp có thể phân tích được nhóm khách hàng mẫu đại diện cho thị trường mục tiêu của mình một cách trực tiếp thông qua các câu trả lời. Mẫu khảo sát càng lớn thì mức độ chính xác của kết quả điều tra càng cao.

Phỏng vấn nhóm

Trong phương pháp này, người điều phối sẽ sử dụng một loạt các câu hỏi hay chủ đề đã được soạn sẵn để dẫn dắt cuộc thảo luận giữa một nhóm tham gia. Phương pháp này thường có chi phí thấp hơn các phương pháp khác, có thể tạo ra kết quả rất nhanh, dễ dàng tiến hành và có thể được điều chỉnh dựa trên hành vi nhóm.

Phỏng vấn sâu

Phỏng vấn sâu sẽ bao gồm các câu hỏi mở, không có cấu trúc nhất định. Phỏng vấn sâu giúp doanh nghiệp có được cái nhìn sâu sắc về thái độ của khách hàng thông qua những câu trả lời trực tiếp. Tuy nhiên, kết quả của phương pháp này có thể không đáng tin cậy bởi nó không đại diện cho một số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

nghiên cứu thị trường doanh nghiệp nhằm mục đích gì

Lựa chọn phương pháp nghiên cứu nào tùy thuộc vào mục đích và khả năng của doanh nghiệp (Nguồn: sưu tầm)

Quan sát hành vi khách hàng

Quan sát hành vi khách hàng là phương pháp nghiên cứu thị trường mang đến một góc nhìn thực tế và cho phép nhà nghiên cứu tạo ra tình huống giả định và thu thập dữ liệu phản ứng thực tế từ khách hàng, thay vì phải dự đoán nó qua dữ liệu.

Phỏng vấn trực tiếp

Phỏng vấn trực tiếp thường được tiến hành ở những nơi công cộng, khu vực nhiều người, lưu lượng khách hàng truy cập cao,… Mục đích là quảng cáo sản phẩm đến tay người dùng. Khảo sát trực tiếp đảm bảo mức độ phản hồi lên đến tối đa nhưng lại tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí bỏ ra tương đối lớn.

Khảo sát qua điện thoại

Khảo sát qua điện thoại cũng là một phương pháp phổ biến trong nghiên cứu thị trường. Phương pháp này ít tốn kém nhưng lại không mang đến nhiều hiệu quả (tỷ lệ phản hồi chỉ đạt 50-60%). Việc người dân thường có xu hướng phản ứng tiêu cực trước hình thức tiếp thị từ xa cũng khiến việc triển khai một cuộc phỏng vấn qua điện thoại ngày càng trở nên khó khăn.

Sử dụng thư điện tử

Đây là một trong những phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ. Phương pháp này yêu cầu chi phí thấp, không tiêu tốn nhiều thời gian và giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được với số lượng khách hàng cực kì lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ phản hồi thường chỉ nằm ở mức 3-15%.

Theo dõi hành vi trên mạng xã hội

Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường đang ngày càng chiếm ưu thế do có khả năng tìm hiểu được hành vi chi tiết, thói quen, sở thích của số đông khách hàng trên Internet thông qua công nghệ. Hầu như các hành vi của người tiêu dùng đều được bộc lộ trên Internet hoặc các mạng xã hội mà họ tham gia.

Thử nghiệm

Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường định tính. Cuộc khảo sát sẽ được diễn ra ở một địa điểm cụ thể, nơi mà người nghiên cứu có thể quan sát tình trạng theo đúng ý đồ của cuộc nghiên cứu. Ưu điểm của phương pháp này không những có thể quan sát được những những thông tin khách hàng nói hay làm, mà còn bởi ngôn ngữ cơ thể của họ.

Một số kỹ thuật đặc biệt khác

  • Phân tích chọn lựa (trade-off analysis)
  • Phân tích Conjoint
  • Phân tích Simalto
  • Phân tích hiệu quả (performance analysis)
  • Phân tích biểu đồ thương hiệu (brand mapping)
  • Phân tích dạng phân khúc (segmentation)
  • Phân tích nhóm (cluster analysis)

Quy trình nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp

Bước 1: Xác định mục tiêu hoặc vấn đề của doanh nghiệp

Trong nghiên cứu thị trường, đây là bước quan trọng nhất. Cốt lõi của việc này là nắm được thông tin gì cần được rút ra thông qua nghiên cứu thị trường.

Việc nghiên cứu thị trường có giúp ích cho doanh nghiệp hay không phụ thuộc vào việc người nghiên cứu có xác định đúng đắn vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải hay mục tiêu của cuộc nghiên cứu này. Hiểu các vấn đề trong kinh doanh một cách rõ ràng sẽ giúp nghiên cứu thị trường tập trung và hiệu quả.

Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp

Bước tiếp theo sau khi đã xác định được mục tiêu của việc nghiên cứu đó là lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp nhất để có được các dữ liệu cần thiết.

Tại bước này, đầu tiên, doanh nghiệp sẽ phải quyết định phương án nghiên cứu thị trường, cách chọn mẫu đại diện, cách triển khai nghiên cứu thị trường,… Tiếp theo, cần chú ý xem bản báo cáo mẫu về nghiên cứu thị trường sẽ được thiết kế như thế nào để xác định các kiểu phân tích dữ liệu được thực hiện và cấu trúc của các câu hỏi: tóm tắt đơn giản, phân tích hồi quy nâng cao,…

nghiên cứu thị trường

Quy trình nghiên cứu thị trường bao gồm 6 bước (Nguồn: sưu tầm)

Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị khảo sát

Tùy thuộc vào phương pháp nghiên cứu được lựa chọn ở bước trên, doanh nghiệp tiến hành thiết kế công cụ nghiên cứu thị trường phù hợp. Nếu như lựa chọn khảo sát là phương thức phù hợp, doanh nghiệp bắt đầu viết câu hỏi và thiết kế bảng hỏi. Nếu như phỏng vấn nhóm là phương thức được lựa chọn, doanh nghiệp chuẩn bị câu hỏi và các thiết bị cần thiết cho người điều phối. Đây là bước triển khai kế hoạch trong toàn bộ quy trình nghiên cứu thị trường.

Bước 4: Thu thập thông tin

Đây chính là phần cốt lõi của hoạt động nghiên cứu thị trường. Các câu trả lời, lựa chọn và những kết luận sau quan sát đều được thu thập và ghi chép trong các bảng gồm dòng và cột. Mỗi phần thông tin đều quan trọng và đóng góp vào việc kết luận cuối cùng của nghiên cứu thị trường.

Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu

Từ những thông tin đã được ghi chép, doanh nghiệp cần tổng hợp những thông tin đó lại thành bản dữ liệu hoàn chỉnh, thống nhất. Tiếp theo đó, việc sử dụng các phần mềm chuyên xử lý, phân tích dữ liệu là cần thiết. Nhiệm vụ của các phần mềm này là tạo bảng và biểu đồ phân chia; phân khúc kết quả vào các nhóm phù hợp như nhân khẩu học, hành vi,… và cuối cùng là tìm ra xu hướng chính của kết quả nghiên cứu.

Bước 6: Minh họa dữ liệu và trình bày kết quả

Dựa trên những thông tin đã phân tích được, doanh nghiệp cần diễn giải chúng thành một báo cáo nghiên cứu thị trường hay bài trình bày dễ hiểu. Doanh nghiệp nên trình bày theo thứ tự bắt đầu từ mục tiêu nghiên cứu thị trường và các vấn đề kinh doanh mà đã được xác định ở bước 1. Sau đó trình bày lại những câu hỏi kinh doanh, và sau đó trình bày các đề xuất dựa trên các dữ liệu để giải quyết những vấn đề đã đặt ra ban đầu.

ICOLOR – Đơn vị cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường

IBRAND là đơn vị cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam đã có 20+ năm kinh nghiệm, được công nhận rõ ràng qua sự tin tưởng của hơn 500+ khách hàng qua 9000+ dự án trong suốt thời gian qua.

  • Kinh nghiệm: Hơn 20+ năm kinh nghiệm nghiên cứu thị trường và cung cấp giải pháp thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Tối ưu​​: Hiệu quả được tối ưu từ nguồn nhân lực chất lượng và quy trình làm việc chuyên nghiệp, đảm bảo mang lại mức chi phí tốt nhất.
  • Giải pháp tổng thể: ICOLOR không chỉ đơn thuần là cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường, chúng tôi đem đến giải pháp toàn diện và tổng thể cho thương hiệu của bạn.​
  • Uy tín: Dựa trên quá trình phát triển bền vững của công ty và được chứng thực bởi hàng ngàn dự án thực tế cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.
  • Chuyên sâu: Đội ngũ nhân sự bao gồm các chuyên viên nghiên cứu thị trường có con mắt thẩm mỹ sắc bén, sáng tạo, tâm huyết và giàu kiến thức về thương hiệu​.
  • Hỗ trợ: Luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trước, trong và sau khi hoàn thành dự án để khách hàng có được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.​

Nghiên cứu thị trường là một công việc quan trọng, giúp cho doanh nghiệp xác định liệu sẽ có rủi ro hay cơ hội khi tiến vào một thị trường mới, khả năng thu hút được khách hàng tiềm năng hay mức độ khả thi cho sự thành công của một chiến dịch. Vậy nên, các doanh nghiệp cần chú trọng và đầu tư vào hoạt động này.